Để ban đại diện thực sự là của phụ huynh

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, cứ đến hẹn lại lên, vào mỗi đầu năm học hay khi có vụ việc gì xảy ra thì dư luận lại yêu cầu bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh. Và phần lớn các ý kiến đều đi theo hướng này.

Niềm tin vào ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) vơi dần đi khi đề cập đến các khoản thu - chi không hợp lý, gây phân biệt, chia rẽ, không vì quyền lợi của số đông HS mà chỉ vì ý muốn của một nhóm người. Sự mất niềm tin này lớn đến mức lấn át hết những điểm tích cực vốn có của ban đại diện CMHS.

Theo Thông tư 55/2011 của Bộ GD-ĐT về điều lệ hoạt động, nhiệm vụ của ban đại diện CMHS lớp là "phối hợp với giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp và các GV bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục HS; phối hợp với GV chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp CMHS trong năm học; tham gia giáo dục đạo đức cho HS; bồi dưỡng, khuyến khích HS giỏi, giúp đỡ HS yếu kém, vận động HS đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ HS nghèo, HS khuyết tật và HS có hoàn cảnh khó khăn khác". Nếu thực hiện đúng những nhiệm vụ này thì vai trò của ban đại diện CMHS rõ ràng hết sức cần thiết để cùng với nhà trường tạo môi trường học tập tốt đẹp hơn cho con em mình.

Không bàn đến những điều lớn lao, chỉ nhắc đến những việc hết sức nhỏ nhặt thôi, cũng thấy vai trò của ban đại diện CMHS. Khi HS tham gia các phong trào của trường, ban đại diện CMHS sẽ thay mặt các phụ huynh (PH) khác đồng hành, hỗ trợ HS cả về vật chất lẫn tinh thần. Các buổi tổng kết, sơ kết, liên hoan, khen thưởng… phần lớn đều do ban đại diện CMHS "chạy việc". Lớn hơn một chút, những ý kiến, đề xuất của HS, PH đến nhà trường, GV phần lớn cũng qua ban đại diện CMHS… Cũng có ý kiến cho rằng không có ban đại diện CMHS thì sẽ có PH khác thực hiện. Nhưng ai sẽ đảm nhận trong từng trường hợp cụ thể khi PH nào cũng bận bịu và không có trách nhiệm rõ ràng?

Tuy vậy, trên thực tế, ban đại diện CMHS cũng có vô số vấn đề. Trong đó nổi cộm là việc thu, chi không hợp lý, áp đặt, hành xử thiếu công bằng… Lúc bấy giờ ban đại diện không còn là cầu nối giữa PH và nhà trường mà trở thành "cánh tay nối dài" của nhà trường, không đại diện cho nguyện vọng và lợi ích của số đông PHHS… Lúc bấy giờ, nhắc đến ban đại diện CMHS, phần lớn PH chỉ nghĩ đến tổ chức đóng tiền và đứng về phía nhà trường.

Để tổ chức này thật sự là đại diện của CMHS, là tiếng nói của số đông PH, thực thi đúng vai trò ghi trong thông tư, điều lệ thì trách nhiệm cao nhất thuộc về hiệu trưởng. Nếu có bất kỳ sai sót gì của ban đại diện CMHS thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm chứ không thể nói không liên can, không biết… Làm được điều này, ban đại diện CMHS sẽ thật sự trở về là tiếng nói của PH.

Với những PH khi được tin cậy là đại diện PH của trường, của lớp cần thực hiện công tâm, dân chủ, vì quyền lợi thật sự của HS. Các PH khác cũng cần góp tiếng nói phản biện, đấu tranh mạnh mẽ trước những sai trái, tiêu cực, bất công nếu có của tổ chức này.

Để ban đại diện CMHS trở về đúng vai trò của mình, cần lắm trách nhiệm và sự chung tay của toàn thể PH.

Theo Thiên An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.