Gỡ vướng chính sách, tạo động lực phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 13-10 năm nay, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đón mừng kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh kinh tế đất nước dù còn nhiều khó khăn nhưng đã có bước khởi sắc. Trong đó, sự đóng góp của cộng đồng DN là vô cùng to lớn, đáng tự hào.

Năm 2023, quy mô kinh tế Việt Nam đạt khoảng 430 tỷ USD, đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 34 thế giới. Quy mô xuất khẩu đạt gần 355 tỷ USD, với nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng đầu thế giới. Ở chiều ngược lại, với quy mô dân số hơn 100 triệu dân, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm nay, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 7%, thậm chí có tổ chức quốc tế lạc quan đánh giá Việt Nam là “ngôi sao tăng trưởng của Đông Nam Á”. Điều này chứng tỏ sự tăng trưởng kinh tế liên tục, đem đến sự thay đổi về diện mạo, vị thế đất nước những năm qua.

Tuy nhiên, chúng ta không thể hài lòng, thỏa mãn với những gì đã đạt được. Bởi vẫn còn đó rất nhiều khó khăn thách thức của nền kinh tế, trong đó sự phát triển vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Một phần nguyên nhân rất lớn được cộng đồng DN nêu lên là sự bất cập trong cơ chế chính sách, quy định pháp luật khiến họ chưa thể “bung sức” tối đa.

Những tiếng kêu của DN râm ran ở nhiều lĩnh vực, nhiều khâu. Trong đó, có những quy định khiến ngành bất động sản gần như “đứng hình” suốt nhiều năm. Tình trạng này đang được tích cực sửa chữa bằng hệ thống các luật liên quan đến bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, đều có hiệu lực sớm hơn dự kiến, nhưng để giải quyết được những khó khăn, cần có thời gian để chính sách “ngấm” vào thực tiễn. Rõ ràng, sự trắc trở, bất cập của chính sách có tác động vô cùng lớn đến hoạt động của DN, dù được “sửa sai” nhưng phải trả giá bằng những tổn thương của DN, cũng là tổn thất chung của xã hội.

Một ví dụ khác, với quá nhiều chính sách thuế, DN nhiều lúc băn khoăn không biết áp dụng như thế nào cho đúng. Rồi khi yêu cầu hoàn thuế, yêu cầu chính đáng hợp pháp thì gặp cảnh “trần ai” do cơ quan thuế vì quá thận trọng, lo sợ rủi ro nên sự việc kéo dài. Có DN bị “ôm” tiền hoàn thuế nhiều năm, số tiền cả chục, cả trăm tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến dòng tiền và kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Mà sự thận trọng, lo sợ rủi ro của cơ quan thuế cũng xuất phát từ sự chưa rõ ràng, chặt chẽ của các quy định. Cùng một quy định, có nơi hiểu và áp dụng thế này, nơi hiểu và áp dụng cách khác đã tạo nên rủi ro lớn về mặt pháp lý cho người thực thi.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN đòi hỏi một chính sách tổng thể. Các địa phương, bộ ngành cần thường xuyên rà soát trong lĩnh vực về những quy định pháp luật mà thực tế áp dụng có nhiều DN, người dân “kêu ca” thì đề xuất Chính phủ, còn vượt thẩm quyền thì đề xuất Quốc hội sửa luật kịp thời, không để nghẽn dòng chảy của nền kinh tế.

Một vấn đề rất lớn hiện nay đang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quyết tâm thay đổi diện mạo hệ thống hạ tầng giao thông, đó là hoàn thành đường bộ cao tốc và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây chính là tiền đề tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong “kỷ nguyên vươn mình”.

Nhằm hiện thực hóa giấc mơ này, không chỉ tháo gỡ vướng mắc mà cần ban hành chính sách tốt nhất nhằm thu hút nguồn lực trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng như kiều bào tham gia kiến thiết phát triển bền vững đất nước.

Tóm lại, để có thể phát huy hết tiềm năng, đóng góp tốt nhất cho đất nước thì các vướng mắc phải được tháo gỡ một cách toàn diện. Nguồn lực được khơi thông sẽ tạo đà tăng trưởng kinh tế bền vững, xây dựng một Việt Nam thịnh vượng.

Theo MAI HOA (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.