"Ðiểm nghẽn" trách nhiệm trong triển khai dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khởi công từ năm 2019, kế hoạch thông xe cuối năm 2020, nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến đầu tháng 8/2024, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) mới cơ bản hoàn tất.
Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trong khi rất nhiều dự án ở Thủ đô bị chậm tiến độ do khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thì tuyến đường này lại chủ yếu gặp vướng mắc về thủ tục. Dự án chia thành 4 đoạn, khi triển khai thi công đã phải tạm dừng một thời gian khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu phải thay đổi thiết kế đoạn 3 dài 2,7km, do đây là đoạn đê yếu và thấp hơn những đoạn khác trên tuyến.

Ðoạn này cần để riêng biệt đường dân sinh và đường giao thông chính trên cùng một cao độ, thay vì thiết kế mặt đường đê có hai cao độ khác nhau như ban đầu. Như vậy, có thể thấy, ngay từ khi lập và triển khai dự án, công tác chuẩn bị đã không được thực hiện một cách chi tiết, cẩn trọng dẫn đến tình trạng vừa làm vừa "chạy" thủ tục. Việc này khiến một phần dự án phải thiết kế lại, điều chỉnh phương án thi công, làm chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống người dân trong khu vực.

Không ít dự án lớn khác trên địa bàn Hà Nội kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành, khó khăn khâu giải phóng mặt bằng chỉ là một phần, nguyên nhân chủ yếu từ sự chủ quan của chính chủ đầu tư. Ðơn cử như dự án mở rộng đường Tam Trinh được quận Hoàng Mai khởi công từ tháng 10/2016, mục tiêu hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do nhiều bất cập về hỗ trợ, bồi thường thu hồi đất, một số hộ dân liên quan không chịu nhận tiền và bàn giao diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.

Các cơ quan chức năng quận, thành phố nhiều lần đứng ra giải quyết, nhưng người dân không đồng tình, tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ. Một trong những vấn đề người dân có ý kiến là tên dự án, phê duyệt ban đầu là xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, trong khi thực tế chỉ có đường Tam Trinh. Sự cẩu thả này cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị dừng thi công nhiều năm và chỉ mới được khởi động lại từ đầu năm nay.

Một dự án khác nhiều lần được công luận lên tiếng và lên đến cả nghị trường của thành phố là dự án đường trục phía nam Hà Nội dài 41,5 km, khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2014, nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang. Bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án bị chậm thời gian dài do tranh chấp từ chính nội bộ doanh nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng cũng không quyết liệt vào cuộc, khiến dự án lại càng kéo dài. "Ðiểm nghẽn" về trách nhiệm từ khâu lựa chọn nhà đầu tư đến việc giải quyết những vướng mắc của các cơ quan chức năng địa phương đã không được thể hiện rõ nét.

Ðã đến lúc, mỗi địa phương cần có chế tài mạnh mẽ hơn, xử lý trách nhiệm cụ thể hơn đối với những tổ chức, cá nhân liên quan, tránh tình trạng đổ lỗi chung chung, rồi đâu lại vào đấy như "đá ném ao bèo".

Theo KHẢI HƯNG (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null