Thiết lập 'lá chắn' bảo vệ hàng thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, có một "mặt trận" mà chúng ta không thể bỏ quên, đó là bảo vệ hàng thật, hàng chính hãng.

Tôi vẫn thường khuyến cáo người tiêu dùng, nếu muốn biết một sản phẩm thực phẩm có lưu hành hợp pháp hay không thì lên website Sở An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm là biết ngay. Toàn bộ hệ thống cấp giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được công khai để người tiêu dùng tra cứu.

Từ khi thí điểm Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, nay là Sở An toàn thực phẩm TP HCM, chúng tôi đã triển khai chiến lược "xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn". Chiến lược này đang được duy trì, không chỉ nhằm loại bỏ thực phẩm bẩn, thực phẩm giả mà còn hỗ trợ thực phẩm sạch, chính hãng chiếm thị phần. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm có đầu tư lớn, xuất khẩu sang những thị trường khó tính nhưng khi đưa hàng vào thị trường trong nước lại than khó vì "cỏ dại" nhiều quá.

Tại TP HCM, chúng tôi rất quan tâm đến việc phát triển các hệ thống phân phối hiện đại tổng hợp, chuyên ngành hoặc cửa hàng chính hãng của doanh nghiệp bởi những hệ thống này có "bộ lọc" tốt, nhờ quản lý chất lượng nội bộ hiệu quả, cũng như kiểm soát tính hợp pháp và chất lượng của hàng hóa đầu vào. Những hệ thống này có sự đầu tư lớn, nếu có sự cố thì mất mát rất lớn, do vậy phải chủ động giám sát nhà cung cấp, chủ động lấy mẫu hoặc nhờ bên thứ 3 làm trọng tài. Bởi lẽ, hàng hóa có đầy đủ hóa đơn chứng từ, có nhà máy hẳn hoi chưa hẳn là sản xuất ra hàng thật mà những vụ việc phát hiện sữa giả vừa qua là bằng chứng.

Tôi cũng thường nhắc các hệ thống này phải ưu tiên số 1 là chất lượng, uy tín thay vì chạy theo chiết khấu, có thể đánh mất thương hiệu.

Để bảo vệ hàng thật, chính các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cũng chủ động xây dựng, đề xuất tiêu chuẩn ngành hàng để phân biệt hàng thật - hàng giả. Ví dụ, có doanh nghiệp than phiền về yến sào giả nhưng dưới góc nhìn cơ quan quản lý thì cần có tiêu chí, chỉ tiêu, phương pháp phân định yến sào thật - yến sào giả thì mới thực thi được.

Doanh nghiệp lớn, có uy tín, thương hiệu tốt thường bố trí đội ngũ làm công việc theo dõi thị trường, nắm bắt sản phẩm của doanh nghiệp mình có bị làm giả hay không rồi chủ động phối hợp với cơ quan chức năng xử lý. Cách làm chủ động này cần nhân rộng, không thể phó mặc cho cơ quan chức năng.

Với người tiêu dùng, tôi cũng kêu gọi cần ủng hộ hàng thật.

Đối với hàng hóa bán trên sàn thương mại điện tử cũng cần "luật hóa" để quản lý chặt chẽ, bịt các lỗ hổng, tạo ra môi trường mua sắm an toàn, lành mạnh.

Chúng ta đang khuyến khích khởi nghiệp, có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp. Các bạn hãy tự tin xây dựng thương hiệu cho riêng mình, dù có thể bước đầu còn khó khăn, lợi nhuận chưa cao nhưng con đường này bền vững và an toàn. Đừng chọn lối đi tắt bằng cách làm hàng nhái, hàng kém chất lượng, vì trước sau gì cũng sẽ phải trả giá.

Trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính của TP HCM, việc thiết lập một "lá chắn" bảo vệ hàng thật, bảo vệ thương hiệu Việt càng trở nên cấp thiết.

PGS-TS-DS PHẠM KHÁNH PHONG LAN
Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP HCM

Theo Ngọc Ánh ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null