"Ðiểm nghẽn" trách nhiệm trong triển khai dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khởi công từ năm 2019, kế hoạch thông xe cuối năm 2020, nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến đầu tháng 8/2024, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) mới cơ bản hoàn tất.
Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trong khi rất nhiều dự án ở Thủ đô bị chậm tiến độ do khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thì tuyến đường này lại chủ yếu gặp vướng mắc về thủ tục. Dự án chia thành 4 đoạn, khi triển khai thi công đã phải tạm dừng một thời gian khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu phải thay đổi thiết kế đoạn 3 dài 2,7km, do đây là đoạn đê yếu và thấp hơn những đoạn khác trên tuyến.

Ðoạn này cần để riêng biệt đường dân sinh và đường giao thông chính trên cùng một cao độ, thay vì thiết kế mặt đường đê có hai cao độ khác nhau như ban đầu. Như vậy, có thể thấy, ngay từ khi lập và triển khai dự án, công tác chuẩn bị đã không được thực hiện một cách chi tiết, cẩn trọng dẫn đến tình trạng vừa làm vừa "chạy" thủ tục. Việc này khiến một phần dự án phải thiết kế lại, điều chỉnh phương án thi công, làm chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống người dân trong khu vực.

Không ít dự án lớn khác trên địa bàn Hà Nội kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành, khó khăn khâu giải phóng mặt bằng chỉ là một phần, nguyên nhân chủ yếu từ sự chủ quan của chính chủ đầu tư. Ðơn cử như dự án mở rộng đường Tam Trinh được quận Hoàng Mai khởi công từ tháng 10/2016, mục tiêu hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do nhiều bất cập về hỗ trợ, bồi thường thu hồi đất, một số hộ dân liên quan không chịu nhận tiền và bàn giao diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.

Các cơ quan chức năng quận, thành phố nhiều lần đứng ra giải quyết, nhưng người dân không đồng tình, tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ. Một trong những vấn đề người dân có ý kiến là tên dự án, phê duyệt ban đầu là xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, trong khi thực tế chỉ có đường Tam Trinh. Sự cẩu thả này cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị dừng thi công nhiều năm và chỉ mới được khởi động lại từ đầu năm nay.

Một dự án khác nhiều lần được công luận lên tiếng và lên đến cả nghị trường của thành phố là dự án đường trục phía nam Hà Nội dài 41,5 km, khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2014, nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang. Bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án bị chậm thời gian dài do tranh chấp từ chính nội bộ doanh nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng cũng không quyết liệt vào cuộc, khiến dự án lại càng kéo dài. "Ðiểm nghẽn" về trách nhiệm từ khâu lựa chọn nhà đầu tư đến việc giải quyết những vướng mắc của các cơ quan chức năng địa phương đã không được thể hiện rõ nét.

Ðã đến lúc, mỗi địa phương cần có chế tài mạnh mẽ hơn, xử lý trách nhiệm cụ thể hơn đối với những tổ chức, cá nhân liên quan, tránh tình trạng đổ lỗi chung chung, rồi đâu lại vào đấy như "đá ném ao bèo".

Theo KHẢI HƯNG (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...