"Ðiểm nghẽn" trách nhiệm trong triển khai dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khởi công từ năm 2019, kế hoạch thông xe cuối năm 2020, nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến đầu tháng 8/2024, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) mới cơ bản hoàn tất.
Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trong khi rất nhiều dự án ở Thủ đô bị chậm tiến độ do khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thì tuyến đường này lại chủ yếu gặp vướng mắc về thủ tục. Dự án chia thành 4 đoạn, khi triển khai thi công đã phải tạm dừng một thời gian khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu phải thay đổi thiết kế đoạn 3 dài 2,7km, do đây là đoạn đê yếu và thấp hơn những đoạn khác trên tuyến.

Ðoạn này cần để riêng biệt đường dân sinh và đường giao thông chính trên cùng một cao độ, thay vì thiết kế mặt đường đê có hai cao độ khác nhau như ban đầu. Như vậy, có thể thấy, ngay từ khi lập và triển khai dự án, công tác chuẩn bị đã không được thực hiện một cách chi tiết, cẩn trọng dẫn đến tình trạng vừa làm vừa "chạy" thủ tục. Việc này khiến một phần dự án phải thiết kế lại, điều chỉnh phương án thi công, làm chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống người dân trong khu vực.

Không ít dự án lớn khác trên địa bàn Hà Nội kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành, khó khăn khâu giải phóng mặt bằng chỉ là một phần, nguyên nhân chủ yếu từ sự chủ quan của chính chủ đầu tư. Ðơn cử như dự án mở rộng đường Tam Trinh được quận Hoàng Mai khởi công từ tháng 10/2016, mục tiêu hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do nhiều bất cập về hỗ trợ, bồi thường thu hồi đất, một số hộ dân liên quan không chịu nhận tiền và bàn giao diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.

Các cơ quan chức năng quận, thành phố nhiều lần đứng ra giải quyết, nhưng người dân không đồng tình, tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ. Một trong những vấn đề người dân có ý kiến là tên dự án, phê duyệt ban đầu là xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, trong khi thực tế chỉ có đường Tam Trinh. Sự cẩu thả này cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị dừng thi công nhiều năm và chỉ mới được khởi động lại từ đầu năm nay.

Một dự án khác nhiều lần được công luận lên tiếng và lên đến cả nghị trường của thành phố là dự án đường trục phía nam Hà Nội dài 41,5 km, khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2014, nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang. Bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án bị chậm thời gian dài do tranh chấp từ chính nội bộ doanh nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng cũng không quyết liệt vào cuộc, khiến dự án lại càng kéo dài. "Ðiểm nghẽn" về trách nhiệm từ khâu lựa chọn nhà đầu tư đến việc giải quyết những vướng mắc của các cơ quan chức năng địa phương đã không được thể hiện rõ nét.

Ðã đến lúc, mỗi địa phương cần có chế tài mạnh mẽ hơn, xử lý trách nhiệm cụ thể hơn đối với những tổ chức, cá nhân liên quan, tránh tình trạng đổ lỗi chung chung, rồi đâu lại vào đấy như "đá ném ao bèo".

Theo KHẢI HƯNG (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null