"Ðiểm nghẽn" trách nhiệm trong triển khai dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khởi công từ năm 2019, kế hoạch thông xe cuối năm 2020, nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến đầu tháng 8/2024, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) mới cơ bản hoàn tất.
Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm (Hà Nội) trong giai đoạn thi công. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trong khi rất nhiều dự án ở Thủ đô bị chậm tiến độ do khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thì tuyến đường này lại chủ yếu gặp vướng mắc về thủ tục. Dự án chia thành 4 đoạn, khi triển khai thi công đã phải tạm dừng một thời gian khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu phải thay đổi thiết kế đoạn 3 dài 2,7km, do đây là đoạn đê yếu và thấp hơn những đoạn khác trên tuyến.

Ðoạn này cần để riêng biệt đường dân sinh và đường giao thông chính trên cùng một cao độ, thay vì thiết kế mặt đường đê có hai cao độ khác nhau như ban đầu. Như vậy, có thể thấy, ngay từ khi lập và triển khai dự án, công tác chuẩn bị đã không được thực hiện một cách chi tiết, cẩn trọng dẫn đến tình trạng vừa làm vừa "chạy" thủ tục. Việc này khiến một phần dự án phải thiết kế lại, điều chỉnh phương án thi công, làm chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống người dân trong khu vực.

Không ít dự án lớn khác trên địa bàn Hà Nội kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành, khó khăn khâu giải phóng mặt bằng chỉ là một phần, nguyên nhân chủ yếu từ sự chủ quan của chính chủ đầu tư. Ðơn cử như dự án mở rộng đường Tam Trinh được quận Hoàng Mai khởi công từ tháng 10/2016, mục tiêu hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do nhiều bất cập về hỗ trợ, bồi thường thu hồi đất, một số hộ dân liên quan không chịu nhận tiền và bàn giao diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.

Các cơ quan chức năng quận, thành phố nhiều lần đứng ra giải quyết, nhưng người dân không đồng tình, tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ. Một trong những vấn đề người dân có ý kiến là tên dự án, phê duyệt ban đầu là xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, trong khi thực tế chỉ có đường Tam Trinh. Sự cẩu thả này cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị dừng thi công nhiều năm và chỉ mới được khởi động lại từ đầu năm nay.

Một dự án khác nhiều lần được công luận lên tiếng và lên đến cả nghị trường của thành phố là dự án đường trục phía nam Hà Nội dài 41,5 km, khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2014, nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang. Bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án bị chậm thời gian dài do tranh chấp từ chính nội bộ doanh nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng cũng không quyết liệt vào cuộc, khiến dự án lại càng kéo dài. "Ðiểm nghẽn" về trách nhiệm từ khâu lựa chọn nhà đầu tư đến việc giải quyết những vướng mắc của các cơ quan chức năng địa phương đã không được thể hiện rõ nét.

Ðã đến lúc, mỗi địa phương cần có chế tài mạnh mẽ hơn, xử lý trách nhiệm cụ thể hơn đối với những tổ chức, cá nhân liên quan, tránh tình trạng đổ lỗi chung chung, rồi đâu lại vào đấy như "đá ném ao bèo".

Theo KHẢI HƯNG (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null