Bài học cao tốc với tinh thần 'vượt nắng, thắng mưa'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Sự kiện khánh thành 2 đoạn cao tốc quan trọng trên tuyến Bắc – Nam góp phần vào việc hiện thực hóa giấc mơ về một tuyến cao tốc nối 2 đầu đất nước. Sự kiện càng có ý nghĩa khi được tổ chức vào dịp Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đây còn được coi là chiến thắng của tinh thần "thần tốc, táo bạo", vượt qua bao gian nan vất vả, "vượt nắng, thắng mưa" để đưa các công trình về đích an toàn, hiệu quả.
Đến thời điểm này, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 đã có 4 đoạn tuyến được hoàn thành, với tổng chiều dài gần 280 km trên tổng số 654 km

Đến thời điểm này, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 đã có 4 đoạn tuyến được hoàn thành, với tổng chiều dài gần 280 km trên tổng số 654 km

Ngày 29/4 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, với chiều dài hơn 162 km. Như vậy, đến thời điểm này, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 đã có 4 đoạn tuyến được hoàn thành, với tổng chiều dài gần 280 km trên tổng số 654 km.

Nhắc đến các bài học rút ra từ triển khai 2 đoạn cao tốc này để làm kinh nghiệm cho các dự án khác, Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, vượt đại dịch, thắng bão giá, vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn".

Có thể nói, việc xây dựng cao tốc từng có thời điểm gặp rất nhiều trở ngại, đặc biệt là thiếu nguyên vật liệu, trong đó có cả thứ "nguyên vật liệu" cần nhất cho dự án, là tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.

Đây cũng là "nguyên vật liệu" mà không ít nơi đang thiếu. Cụm từ "sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro dẫn đến cán bộ, công chức không dám quyết, dám làm" đã bắt đầu xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân được nêu ra để giải thích cho tình trạng thiếu thuốc, vật tư thiết bị y tế ở các bệnh viện; chậm giải ngân vốn đầu tư công, vướng mắc của một số thị trường…

Vì vậy, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 280/CĐ-TTg chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương - "một liều thuốc quý" để chữa căn bệnh né tránh trách nhiệm, một sự "cẩn thận" vô lối nhằm chối bỏ trách nhiệm.

Cũng tại lễ khánh thành 2 dự án cao tốc vừa qua, Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần dứt khoát không né tránh, không đùn đẩy, không nói không, không nói khó, phải quyết liệt làm, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và đã làm phải có sản phẩm hiệu quả, cân đong đo đếm được cụ thể rõ ràng.

Suốt thời gian qua, trăn trở với tiến độ dự án, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã liên tục đi kiểm tra, đôn đốc, động viên, "lên giây cót" tinh thần cho cán bộ, người lao động triển khai xây dựng cao tốc (kể cả vào ngày nghỉ, công tác xuyên Tết) cũng như đồng hành, xử lý các vướng mắc, "khó khăn đến đâu, tháo gỡ đến đó".

Một tuyến đường bộ cao tốc hiện đại chạy dọc dài đất nước đã được hình thành trước mắt, hiển hiện rõ ràng. Những cung đường cao tốc ven biển, xuyên rừng đẹp như mơ hay băng qua những vùng đất cỗi cằn sỏi đá, đều sẽ mang đến niềm tin và hy vọng về tươi sáng cho người dân. Những tuyến đường sẽ đem đến không gian phát triển mới cho các vùng đất nó đi qua.

Giấc mơ đó không phải tự dưng thành hiện thực mà đánh đổi bằng "mồ hôi, xương máu", bằng tinh thần quyết tâm, "4 dám". Đất nước không thể có những đột phá nếu cán bộ không "dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung".

Người dân rất vui mừng vì được đi lại trên cao tốc hiện đại, an toàn và tiết kiệm. Có được lòng dân hay không là phải làm được điều như Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: "Đã nói là phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, có kết quả cụ thể".

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), chúng ta lại nhớ đến tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa", góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử. Với tinh thần này, chúng ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới trên các lĩnh vực, vì một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, trong đó có "kỳ tích cao tốc".

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.