Cuộc thi viết “Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” toàn tỉnh lần thứ IV

Chi hội trưởng phụ nữ giàu lòng thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác, chị Trần Thị Huệ-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 2 (thị trấn Kbang) còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Những việc làm của chị đã giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Sáng lập “Hũ gạo tình thương”

Tốt nghiệp THPT, chị Huệ nộp hồ sơ thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Nhưng vì trục trặc giấy tờ cá nhân, chị đành từ bỏ ước mơ trở thành cô giáo. Con đường học hành khép lại, chị đi tìm việc làm để nuôi sống bản thân. “Đầu năm 2003, người cô họ là chủ đại lý thu mua nông sản ở huyện Kbang nói tôi về làm việc cho bà. Một thời gian sau, tôi lấy chồng và gắn bó với mảnh đất này từ đó đến nay”-chị Huệ cho biết.

Chị Trần Thị Huệ cùng người dân ủng hộ “Hũ gạo tình thương”. Ảnh: Ngọc Minh

Chị Trần Thị Huệ cùng người dân ủng hộ “Hũ gạo tình thương”. Ảnh: Ngọc Minh

Vốn nhanh nhẹn, tháo vát, lại biết tính toán, chị Huệ được gia đình chồng tin tưởng giao quản lý cơ sở xay xát gạo. Trong quá trình thu mua lúa ở các thôn làng, chứng kiến nhiều người còn đói khổ, chị nảy sinh ý tưởng xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”. Năm 2018, được gia đình khuyến khích, chị Huệ đặt chiếc thùng nhựa tại cơ sở xay xát để vận động người dân đóng góp gạo hỗ trợ người nghèo. Biết việc làm ý nghĩa của chị, hầu như ai cũng ủng hộ. Ông Võ Văn Kiện (tổ 3, thị trấn Kbang) cho hay: “Tôi thường mang lúa đến xay xát tại nhà chị Huệ. Khi tham gia “Hũ gạo tình thương”, tôi thấy rất vui. Sau này, mỗi lần xát gạo, tôi ủng hộ nhiều hơn. Thỉnh thoảng, tôi còn tham gia chở gạo đem tặng bà con”. Còn chị Huệ thì chia sẻ: “Bình quân tôi trút gạo 2 lần/tháng, mỗi lần 10-15 kg. Số gạo này tôi hỗ trợ cho 3 hộ nghèo ở thị trấn Kbang và xã Sơn Lang. Ngoài gạo, tôi còn hỗ trợ thêm chai nước mắm, dầu ăn, ít cá hoặc thịt để bà con có bữa cơm đủ đầy hơn”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp (thôn Thống Nhất, xã Sơn Lang) là một trong những trường hợp được chị Huệ tận tình giúp đỡ. Chị Điệp bị mù từ nhỏ, mẹ mất cách đây 6 năm, bố thì thường xuyên đau ốm. Vì thế, mọi sinh hoạt, ăn uống, thuốc men của 2 cha con phụ thuộc vào tiền trợ cấp của Nhà nước và sự giúp đỡ của bà con lối xóm. “Tôi được hưởng trợ cấp hơn 720 ngàn đồng/tháng, chưa đủ chi tiêu thuốc men. Em trai tôi còn khó khăn, chưa thể giúp được gì. May mà nhờ chị Huệ quan tâm hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm nên cuộc sống của 2 bố con bớt khổ”-chị Điệp tâm sự.

Còn với chị Nguyễn Thị Quyện (tổ 2, thị trấn Kbang) thì từ khi chồng không may qua đời (năm 2018), cuộc sống của 3 mẹ con như bị dồn vào bước đường cùng. Trước hoàn cảnh gia đình chị Quyện, tháng nào chị Huệ cũng hỗ trợ gạo. Cùng với đó, hơn 1 năm nay, chị Huệ còn phối hợp với chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động hội viên phụ nữ chung tay giúp đỡ gia đình chị Quyện trong chi tiêu, sinh hoạt. Chị Quyện chia sẻ: “Mắt tôi nhìn không rõ, chẳng thể đi làm kiếm tiền. Tận dụng mảnh vườn của hàng xóm bỏ không, tôi trồng ít rau, bán kiếm thêm thu nhập. Nhiều lúc mắt đau nhức không thể ra dọn cỏ, cắt rau, chị Huệ cùng hội viên trong tổ đến giúp. Cảm ơn các chị đã nhận đỡ đầu cháu Phạm Văn Nhật, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng tôi nuôi dạy con trưởng thành”.

Hết lòng vì người nghèo

Được thành lập năm 2018, Hội Thiện duyên Kbang do chị Huệ phụ trách đã thu hút 20 thành viên. Chị Huệ cùng các thành viên đã nỗ lực kết nối với các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong cả nước qua trang Facebook, Zalo sau đó tổ chức các chương trình tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương; giúp đỡ gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, người dân đau ốm, bệnh tật, tai nạn… Cùng với đó, định kỳ 2 lần/tháng, Hội tổ chức nấu 150-200 suất cơm chay miễn phí cho người nhà và bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kbang, kinh phí do các thành viên tự nguyện đóng góp và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Tổng giá trị tiền mặt và quà gần 300 triệu đồng/năm.

Chị Trần Thị Huệ (bìa trái)-Chi hội trưởng, chi hội phụ nữ tổ 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang tặng gạo, nhu yếu phẩm cho chị Nguyễn Thị Quyện (tổ 2, thị trấn Kbang) giúp cuộc sống của gia đình bớt khốn khó. Ảnh: Ngọc Minh

Chị Trần Thị Huệ (bìa trái)-Chi hội trưởng, chi hội phụ nữ tổ 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang tặng gạo, nhu yếu phẩm cho chị Nguyễn Thị Quyện (tổ 2, thị trấn Kbang) giúp cuộc sống của gia đình bớt khốn khó. Ảnh: Ngọc Minh

Bà Phạm Thị Mỹ Nương-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kbang: “Những năm qua, chị Trần Thị Huệ đã có những việc làm giàu tính nhân văn, giúp đỡ nhiều người vượt qua giai đoạn khó khăn. Sự nhiệt huyết của chị được cấp trên ghi nhận, khen thưởng. Hy vọng, chị Huệ tiếp tục phát huy tính năng động, lòng nhân ái, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là hội viên phụ nữ nghèo để tạo động lực giúp chị em vươn lên”.

Cách đây 3 năm, nhờ sự kêu gọi, giúp đỡ của chị Huệ mà em Đinh Thị Thuy-học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Nghĩa An) được cứu sống. Thuy bị bệnh thiếu máu. Thương học trò, cô Đỗ Thị Hiền-khi đó là giáo viên chủ nhiệm đã tìm gặp chị Huệ nhờ giúp đỡ. “Biết chuyện của em Thuy, chị Huệ đã hỗ trợ 7 triệu đồng và cùng chúng tôi đưa em đến Bệnh viện Nhi tỉnh điều trị. Sau đó, chị Huệ còn thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ. Được gia đình quan tâm, sức khỏe của Thuy dần cải thiện”-cô Hiền kể lại.

Song song với các hoạt động nhân đạo, trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 2, chị Huệ còn tích cực tham gia các phong trào của Hội. Chi hội hiện có 220 hội viên, phần lớn chị em kinh doanh buôn bán. Để Chi hội hoạt động hiệu quả, chị Huệ đổi mới nội dung sinh hoạt; thường xuyên đến từng gia đình hội viên phụ nữ để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, từ đó vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

Ngô Hồng Phong: Hạnh phúc khi làm được việc tốt

Ngô Hồng Phong: Hạnh phúc khi làm được việc tốt

(GLO)- Thương trẻ em vùng quê nghèo chịu nhiều thiệt thòi, anh Ngô Hồng Phong-giáo viên môn Sinh học Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã mở lớp dạy võ, xây thư viện miễn phí. Những việc làm của thầy Phong đã giúp các em thiếu nhi có thêm bài học bổ ích, kỹ năng sống và lan tỏa giá trị tích cực đến mọi người.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Cán bộ cơ sở “hai giỏi”

Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Cán bộ cơ sở “hai giỏi”

(GLO)- Không chỉ sản xuất giỏi, ông Nguyễn Văn Nghĩa-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Hòa (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động ở địa phương.
Công ty 75 giúp dân ổn định cuộc sống

Công ty 75 giúp dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 75 (Binh đoàn 15) đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp để giúp người dân trên địa bàn đứng chân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng vùng biên giới vững mạnh, bình yên.
Ông Phạm Đình Luyến: Từ lính đặc công đến giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”

Ông Phạm Đình Luyến: Từ lính đặc công đến giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”

(GLO)- Cuối năm 2022, tại lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng và Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929-28/10/2022), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao giải thưởng “Phú Riềng Đỏ” cho 13 cá nhân, trong đó có ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh. Đây là giải thưởng tôn vinh những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc và cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Hiệu trưởng hết lòng với học sinh khó khăn

Hiệu trưởng hết lòng với học sinh khó khăn

(GLO)- Gần 19 năm gắn bó với ngành Giáo dục huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), thầy giáo Bùi Công Năm luôn chủ động góp sức làm cầu nối kêu gọi Mạnh Thường Quân tài trợ kinh phí, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường.

“Blouse trắng” nặng lòng với bệnh nhân nghèo

“Blouse trắng” nặng lòng với bệnh nhân nghèo

(GLO)- Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn, vất vả của bệnh nhân nghèo, một số y-bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chủ động kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để hỗ trợ hàng ngàn lượt người bệnh.

Ông Trần Văn Tư: Làm Công đoàn như dâu trăm họ

Ông Trần Văn Tư: Làm Công đoàn như dâu trăm họ

(GLO)- Ông Trần Văn Tư-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Pleiku đã có nhiều cách làm hay trong vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn và phát triển đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Với nhiều đóng góp, ông Tư được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Trần Thị Bích Ngọc: Sâu đậm tình yêu văn hóa Bahnar

Trần Thị Bích Ngọc: Sâu đậm tình yêu văn hóa Bahnar

(GLO)- Chiều muộn, lại bận một số việc nhà nhưng thấy chị Trần Thị Bích Ngọc-công chức Văn hóa-Xã hội xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) ghé thăm, già Đinh Bi vui lắm. Già đã quá quen với cái dáng bé nhỏ thân thuộc của chị, với những lần đến nhà hỏi han, động viên. Vừa chăm chú đan gùi, già vừa gật đầu khi nghe lời nhắn nhủ: “Chú nhớ trong năm nay ráng truyền dạy thành công nghề đan lát cho 1 người trẻ trong làng chú nhé!”.
Bác sĩ Trần Kế Toán: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

Bác sĩ Trần Kế Toán: Giỏi chuyên môn, giàu y đức

(GLO)- Với 30 năm công tác, bác sĩ chuyên khoa II (CKII) Trần Kế Toán-Trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực y tế. Anh miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời ứng dụng và triển khai các kỹ thuật mới, tiên tiến trong lĩnh vực tim mạch giúp người dân thuận lợi khi khám-chữa bệnh ngay tại tỉnh, giảm chi phí điều trị.

Bác sĩ Phạm Chí Quang vững chuyên môn, tâm huyết với nghề

Bác sĩ Phạm Chí Quang vững chuyên môn, tâm huyết với nghề

(GLO)- Gắn bó với ngành Y tế huyện Phú Thiện từ ngày đầu thành lập (năm 2009) đến nay, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã góp sức tạo nên sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với hệ thống y tế địa phương.

“Chuyên gia sáng kiến” của Công ty Cao su Chư Prông

“Chuyên gia sáng kiến” của Công ty Cao su Chư Prông

(GLO)- 37 năm làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cũng là từng ấy thời gian ông Nguyễn Hoàng Tuấn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những sáng kiến của ông đều được đánh giá cao về khả năng ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.
Những cô đỡ tận tụy vì cộng đồng

Những cô đỡ tận tụy vì cộng đồng

(GLO)- Hiện nay, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn thói quen sinh đẻ tại nhà. Chính vì vậy, đội ngũ cô đỡ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thai phụ, giúp nhiều bà mẹ có thai kỳ an toàn và góp phần giảm thiểu tai biến sản khoa.

“Người cha” của những sinh linh bị chối bỏ

“Người cha” của những sinh linh bị chối bỏ

(GLO)- Có lẽ vì chữ duyên, chữ nghiệp nên ông Nguyễn Phương Phụng đã gánh lấy công việc mà người bình thường chỉ nghĩ tới đã nổi gai ốc-chăm coi gần 40 ngàn mộ đồng nhi ở Nghĩa trang TP. Pleiku. Đó cũng là những sinh linh bị chối bỏ quyền sống từ khi trong bụng mẹ được ông và những người thiện tâm đưa về chôn cất, cho các cháu “một cõi đi về”.

“Mẹ hiền” của học trò vùng khó

“Mẹ hiền” của học trò vùng khó

(GLO)- Hồi trống tan trường vang lên, cô Nguyễn Thị Như Yến-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (xã Yang Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) lại đưa những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc chưa thông thạo tiếng Việt về nhà dạy miễn phí. Công việc này đã được cô tự nguyện duy trì suốt 16 năm qua với ước mong thắp sáng tương lai cho học trò vùng khó.