Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phê duyệt Chương trình "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1609/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030”. Chương trình này nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Quyết định nêu: Đối tượng của Chương trình là: trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở giáo dục mầm non thuộc các huyện nghèo, thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thôn, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, cơ quan có thẩm quyền (vùng khó khăn) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mục tiêu của Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Giáo viên Trường Mẫu giáo Đê Ar (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) dạy học cho trẻ tại nương rẫy. Ảnh: Mộc Trà
Giáo viên Trường Mẫu giáo Đê Ar (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) dạy học cho trẻ tại nương rẫy. Ảnh: Mộc Trà



100% trẻ em mầm non nơi khó khăn được chăm sóc, giáo dục phù hợp với điều kiện

Chương trình đặt mục tiêu đối với trẻ em, đến năm 2030 có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 80% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hàng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Theo Chương trình, đối với giáo viên, đến năm 2030 bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đến năm 2030 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm

Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

Nhiệm vụ của Chương trình đề ra là hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn; nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em; huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/lớp

Chương trình phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định đối với vùng khó khăn, ưu tiên đối với giáo viên dạy nhóm, lớp tại điểm lẻ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sông nước, biên giới, hải đảo và bãi ngang ven biển.

Đồng thời, có kế hoạch, lộ trình, giải pháp xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, xóa phòng học nhờ, phòng học tạm, bổ sung phòng học còn thiếu, mua sắm thêm đồ dùng học tập tại vùng khó khăn đáp ứng nhu cầu tới trường, lớp của trẻ em, quan tâm đến đối tượng trẻ em nhà trẻ, mẫu giáo bé; bổ sung tài liệu, học liệu phục vụ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ và nâng chất lượng giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Theo Quyết định, triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, phù hợp với đặc điểm của trẻ em người dân tộc thiểu số. Rà soát, hoàn thiện chương trình, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ…

 

G.B

Có thể bạn quan tâm

Chicago Sun-Times là một trong những tờ báo lớn tại Mỹ (Ảnh: Sun-Times.com)

Một tờ báo lớn ở Mỹ dùng AI không kiểm chứng

(GLO)- Chicago Sun-Times, một trong những tờ báo lớn và có ảnh hưởng tại Mỹ, vừa bị chỉ trích vì đăng danh sách "sách mùa hè" gồm nhiều tựa sách hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) bịa ra trong một ấn phẩm báo in của mình. Nguyên nhân là do người biên soạn đã sử dụng AI mà không kiểm tra.

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thời điểm này, toàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

(GLO)- Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa), các tiết học Địa lý, Lịch sử trở nên sinh động và cuốn hút nhờ mô hình bản đồ hình chữ S thu nhỏ với đầy đủ phần đất liền cùng biển, đảo đặt tại sân trường.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.