Nhóm nữ sinh tiểu học hút thuốc sẽ bị xử lý ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trường tiểu học là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ clip cảnh một nhóm học sinh tiểu học gồm 5 nữ hút thuốc ngay trong sân trường.

Nhóm nữ sinh tiểu học hút thuốc lá điện tử ngay tại trường.
Nhóm nữ sinh tiểu học hút thuốc lá điện tử ngay tại trường.

Sáng 31-3, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Dương Kiếm Anh – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Long Xuyên, tỉnh An Giang - xác nhận vụ việc xảy ra tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên.

Thầy Kiếm Anh cho biết trường đã mời phụ huynh lên để tìm hướng giải quyết nhưng chỉ có 3 người đến. Những em này không được cha mẹ quan tâm do đi làm ăn xa, trong đó có 1 em đứng trước nguy cơ bỏ học nên lôi kéo những em khác.

Luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+, cho biết điều 9 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2023 và điều 6 Luật Trẻ em năm 2016), pháp luật nghiêm cấm việc người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua bán thuốc lá và việc bán, cung cấp thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trường tiểu học là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên.

Theo đó, trường hợp vi phạm quy định thì từng trường hợp pháp luật sẽ có biện pháp xử lý.

Đầu tiên, đối với cơ sở bán thuốc lá, trường hợp bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi thì có thể bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng. Đồng thời, cơ sở vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng theo các quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều 26 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Thứ hai, đối với người hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm thì có thể bị xử phạt từ 200.000 đến 500.000 đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, do người vi phạm là các học sinh tiểu học dưới 12 tuổi nên sẽ không thuộc đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính theo điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Thay vào đó, các học sinh vi phạm có thể bị xử lý theo quy định tại các Điều 37 và 38 Thông Tư 28/2020/TT-BGDĐT Điều lệ Trường tiểu học.

Cụ thể, khoản 3 Điều 38 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định: "Học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỷ luật như: nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh".

Như vậy, cơ chế xử lý phù hợp với những học sinh vi phạm là sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh để giúp các em có nhận thức đúng đắn và tự điều chỉnh hành vi.

Theo Anh Vũ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null