Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng vượt khó theo đuổi đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Khó có thể hình dung cách thức một nhà điêu khắc hoàn thiện tác phẩm chỉ với 1 tay. Vậy mà, bằng đam mê với những mảng khối, nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã vượt qua khó khăn để đạt được những thành công bước đầu trong hành trình sáng tạo.

Tốt nghiệp Khoa Điêu khắc (Trường Đại học Nghệ thuật Huế) năm 2009, chàng trai Triệu Tiến Dũng (quê Thanh Hóa) chọn Gia Lai làm nơi lập nghiệp. Trở thành giáo viên Mỹ thuật Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) vài tháng, anh gặp tai nạn trên một đoạn đường khó. Sau đó, anh mất 2 năm để chấp nhận sự thật là mình đã bị liệt cánh tay trái.

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (bìa phải) và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Hạnh phúc” (ảnh nhân vật cung cấp).

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (bìa phải) và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Hạnh phúc” (ảnh nhân vật cung cấp).

Trong nỗi hụt hẫng và nặng nề về tâm lý, anh Dũng dần nhận ra mình may mắn vì vẫn còn tay phải để tiếp tục đi dạy và làm việc. Tuy vậy, do tự ti nên anh ngừng theo đuổi điêu khắc nghệ thuật, chủ yếu nhận làm tượng trang trí sân vườn, quán cà phê trong vùng để có thêm thu nhập. Sau khi em trai mất do bị suy thận, anh càng nhận ra con đường mình phải đi là gì. Anh bày tỏ: “Em tôi điều trị suốt 4 năm, phải chạy thận 3 lần/tuần nhưng vẫn ham sống. Vậy thì, liệt 1 tay như tôi đã là gì? Tôi vẫn được sống và làm việc kia mà”.

Những lời động viên của họa sĩ Nguyễn Văn Điền đã tiếp thêm cho anh động lực. Họa sĩ Nguyễn Văn Điền cho hay: Nhân một chuyến vào Chư Prông chơi, ông ghé thăm nhà Dũng và không khỏi cảm kích trước tinh thần vượt khó của anh.

“Chỉ 1 tay mà Dũng làm tượng rất đẹp, không gian vườn nhà vừa tĩnh lặng vừa nghệ thuật nhờ các bức tượng trang trí. Tôi liền kết nối Dũng với anh em trong chuyên ngành Điêu khắc của Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh). Tôi nói với Dũng rằng, bằng mọi cách phải làm, phải chăm chút cho nghệ thuật điêu khắc, đừng tự ti. Càng động viên thì Dũng càng cố gắng. Kể từ đó, Dũng bắt đầu có tác phẩm tham gia các triển lãm”-họa sĩ Nguyễn Văn Điền kể.

Hơn 10 năm sau khi ra trường, nhà điêu khắc trẻ Triệu Tiến Dũng mới có cơ hội trở về với đam mê đích thực của mình. Nếu làm theo kiểu thủ công như trước kia thì rất khó, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các loại máy móc như máy đục, máy cưa, máy cuốc… nên dù chỉ còn 1 tay, anh vẫn hoàn thiện tác phẩm, chỉ cần giúp đỡ khi mang vác nặng hoặc lắp đặt. “Cứ túc tắc làm dần là được. Quan trọng là ý tưởng. Giờ thì quen rồi, mọi việc tôi đều làm được hết, thậm chí là rất linh hoạt”-anh Dũng chia sẻ.

2 năm trở lại đây, niềm hạnh phúc càng nhân lên gấp bội khi anh được đắm mình trong sự đam mê sáng tạo nghệ thuật. Ai đó bảo “Cái gì có trong đầu thì sẽ có trên tay”. Sự nung nấu bước đầu đã mang lại cho anh những kết quả đáng khích lệ. Năm 2023, tác phẩm “Hạnh phúc” của nhà điêu khắc trẻ được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 28 và Triển lãm điêu khắc toàn quốc 5 năm.

Tiếp đó, tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 29-2024, tác phẩm “Lệ rừng” của anh cũng được chọn giới thiệu đến công chúng. Gần đây nhất, với tác phẩm “Chuyện tình hồ trên núi”, anh đạt giải khuyến khích cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai. Đây là những thành công rất đáng khích lệ đối với một tác giả trẻ tại các sân chơi khu vực và toàn quốc.

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (thứ 4 từ trái sang) tại lễ trao giải cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024. Ảnh: Phương Duyên

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (thứ 4 từ trái sang) tại lễ trao giải cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024. Ảnh: Phương Duyên

Chuyện trò về ý tưởng sáng tạo tác phẩm “Hạnh phúc” mà mình rất tâm đắc, anh Dũng cho biết, từ đặc điểm của một thân cây có dáng như dáng mẹ hơi cúi xuống với các mắt cành bao quanh, anh làm thành hình tượng những đứa con đang ôm chân, níu cổ xung quanh mẹ. “Như ngày xưa mình đón mẹ đi làm về”-anh nói về niềm hạnh phúc của tình mẫu tử trong tác phẩm.

Vượt qua khó khăn riêng của bản thân, anh Dũng còn lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến nhiều người xung quanh, nhất là học trò của mình. Ví dụ, khi học môn nặn và tạo dáng, anh “thách đố” học sinh: “Các em nghĩ thầy có 1 tay thì có nặn được không? Mình thi xem ai nặn nhanh hơn?”. Nhiều học trò xem đây là động lực, với ý nghĩ rằng khi mình có đủ 2 tay thì không gì không thể làm được.

Từ niềm hạnh phúc với nghề, anh Dũng chia sẻ dự định đáng quý trong thời gian tới, đó là vận động anh em trong chuyên ngành Điêu khắc tổ chức một triển lãm nhóm ngay tại xã Ia Lâu để người dân và cả học trò của mình được tiếp cận với loại hình nghệ thuật này.

Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh-Phó Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai: “Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng được đào tạo bài bản, lại rất nhiệt huyết. Với đam mê điêu khắc gỗ, anh đã đưa mảng khối hiện đại vào điêu khắc truyền thống. Lần nào tham gia triển lãm khu vực và toàn quốc, anh cũng có tác phẩm được chọn triển lãm, chứng tỏ tay nghề “cứng” và rất có duyên. Chúng tôi quý anh ở chỗ tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đam mê sáng tạo. Người như Dũng sẽ còn tiến xa trên con đường nghệ thuật”.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Hội thảo vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Ngày 20-9, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo báo chí tỉnh lần thứ XI - năm 2024 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn mới”.
Thơ Nguyễn Trọng Đồng: Bé và con hạc giấy

Thơ Nguyễn Trọng Đồng: Bé và con hạc giấy

(GLO)- Bài thơ "Bé và con hạc giấy" của tác giả Nguyễn Trọng Đồng thể hiện thông điệp về tình bạn đẹp và sự trong sáng trong mối quan hệ giữa trẻ em và thế giới tưởng tượng của mình. Hạc giấy không chỉ là một món đồ chơi mà còn là biểu tượng của ước mơ và sự tự do trong tâm hồn của bé.
Thơ Bút Biển: Tình đầu

Thơ Bút Biển: Tình đầu

(GLO)- Mối tình đầu bao giờ cũng lãng mạn và khó quên. Qua lời thơ của mình, tác giả Bút Biển đã khắc họa hình ảnh người phụ nữ với nỗi buồn và sự cô đơn trong không gian quen thuộc, nơi ký ức về tình yêu đầu vẫn còn vương vấn và quá đỗi mênh mông...
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lắng nghe mùa thu

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lắng nghe mùa thu

(GLO)- Mùa thu được nhiều người ưu ái gọi là mùa cuốn hút trong năm. Còn với tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, thu đến là lúc thả hồn lắng nghe, cảm nhận những hương vị đặc trưng của quê hương như: mùi ổi chín, hương cốm, đom đóm, hoa sữa... Mọi thứ hòa quyện tạo thành một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.
Gương mặt thơ, Võ Kim Ngân

Gương mặt thơ: Võ Kim Ngân

(GLO)- Võ Kim Ngân làm thơ từ hồi còn là sinh viên ở Đại học Tổng hợp Huế, dù sau này khi ra trường, chị là một nhà báo cứng cựa, vừa viết vừa quản lý một văn phòng đại diện ở Đà Nẵng; lúc về hưu thì tham gia dạy báo chí cho một trường đại học...
Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

(GLO)- "Va vào xưa cũ, vỡ trôi..." của tác giả Vân Phi thể hiện phong cách và tâm trạng rất đặc trưng của thơ Việt Nam hiện đại. Bài thơ miêu tả một buổi chiều trong phố cũ, nơi kỷ niệm và nỗi buồn hòa quyện với nhau. Ở đó, tình cảm và thời gian dường như vẫn còn đọng lại đầy sâu lắng...
An Khê thu cảm

An Khê thu cảm

(GLO)- An Khê là vùng đất giàu trầm tích văn hóa-lịch sử và sở hữu nhiều cảnh quan đẹp nằm ở phía Đông tỉnh Gia Lai. Từ lâu, nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho sự ra đời của nhiều thi phẩm đặc sắc. "An Khê thu cảm" của tác giả Nguyễn Đình Phê là một trong số đó.

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

(GLO)- Mỗi khắc mỗi giờ của đời sống này đều cho ta những thanh âm quý giá. Tháng 9 lại đến như “ngụ ngôn mùa thu”, khiến cho ngay cả “một giọt vỡ thời gian” mà tác giả Lữ Hồng nhủ thầm được hóa thân cũng dịu dàng đến lạ.
Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

(GLO)- Những hình ảnh giản dị thân thương như hạt thóc, sân vườn, gà con, cây bồ ngót... được tác giả Vân Phi tái hiện qua nhịp thơ 6/8 theo mạch cảm xúc tự nhiên. Đọc thơ, những câu chuyện dung dị mà sâu lắng về quê hương cứ làm ta muốn "ngồi lại", "nghe quê san sớt đôi lời tri âm".
Thơ Phạm Đức Long: Những mùa lá hình tim

Thơ Phạm Đức Long: Những mùa lá hình tim

(GLO)- Ngày đất nước hòa bình, những mầm xanh vươn lên mạnh mẽ. Lá cây mang hình trái tim như sự tri ân muôn đời đến những người con đất Việt đã ngã xuống vì độc lập, tự do. Mỗi chiếc lá xanh là một lời nhắc nhở, nguyện ước về một cuộc sống bình yên, ấm no, mãi mãi trường tồn...
Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

(GLO)- Ai đó từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của trời đất”. Vẻ đẹp của đất trời lúc sang thu luôn làm xao xuyến những tâm hồn lãng mạn. Bài thơ Cảm thu của tác giả Hà Hoài Phương có lẽ đã được ra đời trong sự cộng hưởng ấy...