Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng vượt khó theo đuổi đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khó có thể hình dung cách thức một nhà điêu khắc hoàn thiện tác phẩm chỉ với 1 tay. Vậy mà, bằng đam mê với những mảng khối, nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã vượt qua khó khăn để đạt được những thành công bước đầu trong hành trình sáng tạo.

Tốt nghiệp Khoa Điêu khắc (Trường Đại học Nghệ thuật Huế) năm 2009, chàng trai Triệu Tiến Dũng (quê Thanh Hóa) chọn Gia Lai làm nơi lập nghiệp. Trở thành giáo viên Mỹ thuật Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) vài tháng, anh gặp tai nạn trên một đoạn đường khó. Sau đó, anh mất 2 năm để chấp nhận sự thật là mình đã bị liệt cánh tay trái.

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (bìa phải) và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Hạnh phúc” (ảnh nhân vật cung cấp).

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (bìa phải) và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Hạnh phúc” (ảnh nhân vật cung cấp).

Trong nỗi hụt hẫng và nặng nề về tâm lý, anh Dũng dần nhận ra mình may mắn vì vẫn còn tay phải để tiếp tục đi dạy và làm việc. Tuy vậy, do tự ti nên anh ngừng theo đuổi điêu khắc nghệ thuật, chủ yếu nhận làm tượng trang trí sân vườn, quán cà phê trong vùng để có thêm thu nhập. Sau khi em trai mất do bị suy thận, anh càng nhận ra con đường mình phải đi là gì. Anh bày tỏ: “Em tôi điều trị suốt 4 năm, phải chạy thận 3 lần/tuần nhưng vẫn ham sống. Vậy thì, liệt 1 tay như tôi đã là gì? Tôi vẫn được sống và làm việc kia mà”.

Những lời động viên của họa sĩ Nguyễn Văn Điền đã tiếp thêm cho anh động lực. Họa sĩ Nguyễn Văn Điền cho hay: Nhân một chuyến vào Chư Prông chơi, ông ghé thăm nhà Dũng và không khỏi cảm kích trước tinh thần vượt khó của anh.

“Chỉ 1 tay mà Dũng làm tượng rất đẹp, không gian vườn nhà vừa tĩnh lặng vừa nghệ thuật nhờ các bức tượng trang trí. Tôi liền kết nối Dũng với anh em trong chuyên ngành Điêu khắc của Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh). Tôi nói với Dũng rằng, bằng mọi cách phải làm, phải chăm chút cho nghệ thuật điêu khắc, đừng tự ti. Càng động viên thì Dũng càng cố gắng. Kể từ đó, Dũng bắt đầu có tác phẩm tham gia các triển lãm”-họa sĩ Nguyễn Văn Điền kể.

Hơn 10 năm sau khi ra trường, nhà điêu khắc trẻ Triệu Tiến Dũng mới có cơ hội trở về với đam mê đích thực của mình. Nếu làm theo kiểu thủ công như trước kia thì rất khó, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các loại máy móc như máy đục, máy cưa, máy cuốc… nên dù chỉ còn 1 tay, anh vẫn hoàn thiện tác phẩm, chỉ cần giúp đỡ khi mang vác nặng hoặc lắp đặt. “Cứ túc tắc làm dần là được. Quan trọng là ý tưởng. Giờ thì quen rồi, mọi việc tôi đều làm được hết, thậm chí là rất linh hoạt”-anh Dũng chia sẻ.

2 năm trở lại đây, niềm hạnh phúc càng nhân lên gấp bội khi anh được đắm mình trong sự đam mê sáng tạo nghệ thuật. Ai đó bảo “Cái gì có trong đầu thì sẽ có trên tay”. Sự nung nấu bước đầu đã mang lại cho anh những kết quả đáng khích lệ. Năm 2023, tác phẩm “Hạnh phúc” của nhà điêu khắc trẻ được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 28 và Triển lãm điêu khắc toàn quốc 5 năm.

Tiếp đó, tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 29-2024, tác phẩm “Lệ rừng” của anh cũng được chọn giới thiệu đến công chúng. Gần đây nhất, với tác phẩm “Chuyện tình hồ trên núi”, anh đạt giải khuyến khích cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai. Đây là những thành công rất đáng khích lệ đối với một tác giả trẻ tại các sân chơi khu vực và toàn quốc.

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (thứ 4 từ trái sang) tại lễ trao giải cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024. Ảnh: Phương Duyên

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng (thứ 4 từ trái sang) tại lễ trao giải cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024. Ảnh: Phương Duyên

Chuyện trò về ý tưởng sáng tạo tác phẩm “Hạnh phúc” mà mình rất tâm đắc, anh Dũng cho biết, từ đặc điểm của một thân cây có dáng như dáng mẹ hơi cúi xuống với các mắt cành bao quanh, anh làm thành hình tượng những đứa con đang ôm chân, níu cổ xung quanh mẹ. “Như ngày xưa mình đón mẹ đi làm về”-anh nói về niềm hạnh phúc của tình mẫu tử trong tác phẩm.

Vượt qua khó khăn riêng của bản thân, anh Dũng còn lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến nhiều người xung quanh, nhất là học trò của mình. Ví dụ, khi học môn nặn và tạo dáng, anh “thách đố” học sinh: “Các em nghĩ thầy có 1 tay thì có nặn được không? Mình thi xem ai nặn nhanh hơn?”. Nhiều học trò xem đây là động lực, với ý nghĩ rằng khi mình có đủ 2 tay thì không gì không thể làm được.

Từ niềm hạnh phúc với nghề, anh Dũng chia sẻ dự định đáng quý trong thời gian tới, đó là vận động anh em trong chuyên ngành Điêu khắc tổ chức một triển lãm nhóm ngay tại xã Ia Lâu để người dân và cả học trò của mình được tiếp cận với loại hình nghệ thuật này.

Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh-Phó Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai: “Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng được đào tạo bài bản, lại rất nhiệt huyết. Với đam mê điêu khắc gỗ, anh đã đưa mảng khối hiện đại vào điêu khắc truyền thống. Lần nào tham gia triển lãm khu vực và toàn quốc, anh cũng có tác phẩm được chọn triển lãm, chứng tỏ tay nghề “cứng” và rất có duyên. Chúng tôi quý anh ở chỗ tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đam mê sáng tạo. Người như Dũng sẽ còn tiến xa trên con đường nghệ thuật”.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.