Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Khi chúng tôi ngồi bù khú với nhau, anh Hoàng Thu thường ngâm nga một khúc trong trường ca của mình: “Krông Ana không đổi dòng” và hát nghêu ngao bài “Nỗi lòng người đi” của Anh Bằng một cách đầy xúc cảm. Tôi biết, anh có nhiều kỷ niệm đẹp với Hà Nội, nơi anh từng gắn bó khi là học viên khóa I của Trường Viết văn Nguyễn Du (1979-1982).

Tôi nhớ, ngày đầu gặp anh Hoàng Thu ở Pleiku. Anh Vũ Trọng Kim bấy giờ là Bí thư Tỉnh Đoàn giới thiệu anh Hoàng Thu với tôi tại nhà riêng ông Sô Lây Tăng, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai-Kon Tum. Đêm ấy, chúng tôi uống hơi nhiều, ai cũng ngà ngà. Tôi với anh Hoàng Thu tranh cãi rất hăng về một vấn đề gì đó, ông Sô Lây Tăng phải đứng ra can.

Sau này, tôi và anh thường lang thang khắp vùng Bắc Tây Nguyên, lặn lội vào các buôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Nhớ một lần, chúng tôi ở làng của đồng bào Rơ Măm ở Sa Thầy (Kon Tum) đến mấy ngày. Hôm ấy, dân làng săn được con nai, mọi người vui như Tết, nhà nào cũng được chia thịt rừng, cải thiện bữa ăn. Chúng tôi là khách, được già làng chia phần như các thành viên khác của làng và ưu tiên 2 cái chân nai. Người ta nói chân nai rất bổ, nếu hầm với đỗ xanh, đỗ đen đem cho phụ nữ vừa sinh ăn để lấy sữa cho con bú thì rất tốt.

Nghe vậy, chúng tôi đem chân nai phơi khô, gói lại để dành đem về nhà. Chuyến công tác ấy, khi về đến thị xã Kon Tum thì tôi bị trận sốt rét quật ngã. Anh Hoàng Thu đến thăm và không quên đem cái chân nai còn gói trong bọc (phần của anh) tặng lại cho tôi, còn dặn người thân của tôi: “Đem hầm với đỗ xanh để chú Vinh ăn cho mau khỏe!”.

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu lúc trẻ (nguồn: Hội Nhà văn Việt Nam).

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu lúc trẻ (nguồn: Hội Nhà văn Việt Nam).

Khi tôi còn công tác ở Kon Tum thì anh Hoàng Thu ở Đắk Lắk. Anh em thường xuyên gặp nhau trong những chuyến đi cơ sở dài ngày, có lúc anh tá túc ở khu tập thể Báo Kon Tum cùng với tôi. Hiểu rõ hoàn cảnh của anh, tôi có giới thiệu một người bạn nữ ở Kon Tum. Ban đầu, anh cũng mến mộ người phụ nữ xinh xắn và có điều kiện này.

Nhưng sau đó, anh có tâm sự với tôi rằng, anh đã có người thương ở Đắk Lắk, cũng cùng nghề nghiệp, khá “môn đăng hộ đối”. Nếu anh lấy người phụ nữ ở Kon Tum thì e rằng thiên hạ sẽ chê cười, vì cô ấy có nhà cửa đàng hoàng và của ăn của để, còn anh thì thuộc hạng “lang bạt kỳ hồ”, một nhà báo nghèo thì làm sao “đôi lứa xứng đôi”.

Sau đó không lâu, tôi được tin anh đã kết hôn với cô Hoàng Thiên Nga (bấy giờ làm phóng viên Báo Tiền Phong, thường trú ở Đắk Lắk). Tôi rất mừng vì anh đã có tổ ấm gia đình. Khi tôi chuyển về Báo Gia Lai, vợ chồng anh đi công tác thường ghé lại thăm tôi.

Khi anh Hoàng Thu nghỉ hưu (năm 2008), tôi làm biên tập cho ấn phẩm Nguyệt san Gia Lai và Gia Lai Cuối tuần. Tôi thường mời anh cộng tác với Báo. Anh đã nhiệt tình tham gia với nhiều tác phẩm bút ký, ký sự có chất lượng về mảnh đất Tây Nguyên thân yêu. Anh có vốn sống rất dày và phong phú về vùng đất đa sắc tộc của cao nguyên bazan, nơi anh từng gắn bó, có nhiều kỷ niệm sâu sắc trong đời.

Bìa 2 trong số các tác phẩm của Nhà báo-Nhà văn Nguyễn Hoàng Thu. Ảnh: B.Q.V

Bìa 2 trong số các tác phẩm của Nhà báo-Nhà văn Nguyễn Hoàng Thu. Ảnh: B.Q.V

Sự nghiệp văn chương của anh Nguyễn Hoàng Thu, có lẽ giới văn nghệ ở miền Nam cũng như miền Bắc (trước năm 1975) được biết đến tác phẩm đầu tiên “Người bắt ruồi” đăng trên báo Đối Diện (năm 1971). Sau đó, tác phẩm này được Báo Văn nghệ đăng lại năm 1972.

Sau ngày thống nhất đất nước, anh được Hội Nhà văn Việt Nam chú ý, tạo điều kiện đào tạo để anh tiếp tục thỏa niềm đam mê. Sau khi trình làng trường ca “Krông Ana không đổi dòng” năm 2000, anh tiếp tục xuất bản bộ ba tiểu thuyết: “Con đường đêm” (năm 2002), “Đi qua bóng tối” (năm 2005) và “Nỗi buồn đi qua” (năm 2008). Những trang văn là trang đời của anh và anh đã đứng lên bằng chính đôi chân và trái tim yêu thương của mình.

Những năm cuối đời, anh Hoàng Thu được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Tây Nguyên. Những năm gần đây, sức khỏe có phần giảm sút, nhưng anh vẫn lặn lội sang Gia Lai thăm anh em.

Nghe tin anh Nguyễn Hoàng Thu đột ngột qua đời ngày 29-4-2024 tại TP. Buôn Ma Thuột, anh chị em giới báo chí và văn nghệ Tây Nguyên rất ngỡ ngàng và thương tiếc. Nếu tính tuổi khai sinh (năm 1945) thì năm nay anh hưởng thọ 80 tuổi. Anh em và bạn bè thân thuộc cầu cho hương linh anh sớm về với thế giới người hiền!

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null