Người truyền cảm hứng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đối với tôi, thầy-cô giáo chính là người truyền cảm hứng. Không phải ngẫu nhiên mà William A. Warrd-nhà giáo dục lỗi lạc của nước Mỹ thế kỷ XX lại cho rằng: “Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. 
Trong môi trường học tập, dù là trực tiếp hay trực tuyến, học sinh sẽ hình thành những phẩm chất và năng lực, trong đó, cao nhất là kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn học tập và cuộc sống của các em. Chính vì vậy, thầy-cô giáo phải là người biết truyền cảm hứng.
“Một thầy giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác”. Mỗi người, từ khi sinh ra, lớn lên và trưởng thành, chúng ta đã gặp trong đời bao nhiêu người thầy-cô giáo. Đáng tiếc, vì rất nhiều lý do, người ta viện cớ nào đó để biện minh rằng, những bộn bề của cuộc sống, họ không nhớ hết những người thầy, người cô mình đã được học. Dẫu vậy, người thầy vẫn cứ thầm lặng bước chân vào cuộc đời của mỗi học trò để tri nhận và thấu hiểu chúng. Nhưng bù lại, thầy cô sẽ thấy được niềm vui, ý nghĩa cuộc sống, cảm nhận được những giá trị do chính mình tạo ra. Để rồi bất chợt, phút lắng lòng, họ tươi cười, mãn nguyện vì niềm hạnh phúc đến từ những lời cảm ơn chân thành.
Năm ngoái, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam kêu gọi cha mẹ và học sinh chia sẻ trên mạng xã hội những dòng nhắn gửi cảm ơn: “Chúng ta có thêm các bài học kinh nghiệm, xác định được những thách thức, trong đó có rất nhiều giáo viên trên khắp đất nước khi nhận ra rằng học sinh của mình không thể học trực tuyến, đã rất nỗ lực để mang bài tập đến tận tay học trò. Chúng tôi hy vọng những giáo viên này sẽ nhận được những lời cảm ơn chân thành”.
Minh họa: Thủy Ngọc
Minh họa: Thủy Ngọc
Thời đại nào cũng thế, thầy-cô giáo luôn có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy và học, là nhân vật trung tâm của một xã hội học tập, vừa định hướng vừa thôi thúc học trò. Bản thân người giáo viên để được đứng trên bục giảng đã phải trải qua quá trình học tập và trau dồi kiến thức mỗi ngày. Họ không bao giờ tự bằng lòng với ngần ấy kiến thức và kinh nghiệm đã có, vẫn nỗ lực từng ngày, rèn luyện từng giờ về kiến thức lẫn tư cách đạo đức người thầy.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều giáo viên phải chủ động, nỗ lực tìm hiểu, tham khảo từ các đồng nghiệp sự đổi mới trong dạy học, đánh giá học sinh theo chương trình sách giáo khoa năm 2018. Nếu chỉ “đứng yên”, thầy cô sẽ tụt hậu và khó đáp ứng được yêu cầu khắt khe của ngành. Đơn cử, trong quá trình dạy và học trực tuyến, thầy cô phải tự học hỏi các ứng dụng dạy học, hình thức dạy học sao cho phù hợp và thích ứng với nhiệm vụ học tập.
Một năm học có quá nhiều khó khăn và thách thức vì dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Dẫu vậy thì thầy-cô giáo vẫn chứng minh bằng sự nỗ lực và hành động của chính mình. Vẫn còn được dạy học dẫu là hình thức trực tuyến cũng khiến các thầy-cô giáo vui, là bởi, họ vẫn có thể làm việc, vẫn được truyền cảm hứng đến học sinh thân yêu. Thời điểm này, hàng ngàn ngôi trường khác nhau trên khắp cả nước, những người thầy, người cô vẫn đang thầm lặng trên những màn hình máy tính mong muốn đưa những con chữ đến với học sinh thân yêu. Hiểu đúng về nghề, yêu quý những gì mình đang có, đó là “ngọn lửa”lan tỏa và hóa thân mãi vào cuộc đời của học trò.
Dẫu chưa hẳn là người thầy giảng bài hay nhất, người sở hữu lượng kiến thức đáng khâm phục nhất… mà đôi khi chỉ giản dị như cách trái tim học trò chạm đến trái tim người thầy qua việc họ truyền cảm hứng như thế nào. Muốn truyền lửa, truyền cảm hứng thì trong tim chúng ta “lửa” phải cháy nồng nhiệt, không chỉ biểu hiện ở bên ngoài mà phải ngùn ngụt cả bên trong. “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình” (Can Jung).
NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Báo Bình Định tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Báo Bình Định tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 21.6, Báo Bình Định tổ chức gặp mặt thân mật các thế hệ người làm báo, các cộng tác viên, thông tín viên và tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Khát vọng người Bình Định: Đột phá - vươn tầm”.

null