Món quà của cô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sắp đến Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), bao ký ức trong tôi lại dội về, bồi hồi, xuyến xao. Tôi miên man nhớ về tuổi thơ.

Năm 1984, tôi mới chỉ là cô bé học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, những đứa trẻ như tôi đều không dám mơ ước nhiều. Chỉ mỗi ngày đều cố gắng trong học tập.

  Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang


Ở quê tôi, việc đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn học sinh mũi nhọn được bắt đầu từ bậc tiểu học. Tôi vinh dự là học sinh của cô giáo môn Toán và môn Ngữ văn, đều là giáo viên giỏi của trường. Cô Lệ và cô Hương đều chọn tôi tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, nhưng cuối cùng tôi chọn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn.  

Trong ký ức của tôi, cô giáo Hương thật xinh đẹp. Khuôn mặt cô hình trái xoan, da trắng, mái tóc cô dài chấm đầu gối, óng mượt, dáng người mảnh mai, thắt đáy lưng ong. Lúc nào cô cũng nở nụ cười thật tươi, nhẹ nhàng, hiền dịu.  

Sau khi đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường, tôi được tập trung về Trường Tiểu học Nam Lạc để bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện. Cứ đầu tuần, tôi và các bạn cùng ở lại nhà dân trọ học. Buổi sáng, theo học lớp đại trà, buổi chiều tham gia lớp bồi dưỡng. Những đứa trẻ nhỏ xa gia đình trọ học như chúng tôi thì thiếu thốn đủ đường. Nhưng có lẽ được sự động viên, quan tâm giúp đỡ của cô Hương mà nhiều bạn đã đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh năm đó.  

Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là món quà ân tình cô tặng tôi. Đó là bộ sách giáo khoa lớp 5 và chiếc khăn quàng đỏ. Hồi đó, khi đến thăm nhà, cô đã động viên tôi hãy cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành người có ích cho đời. Trước khi chia tay, cô trao tặng tôi bộ sách giáo khoa lớp 5 còn thơm mùi giấy mới và chiếc khăn quàng đỏ mới tinh. Tôi nhận món quà trên tay, vui mừng rơi nước mắt. Trong giây phút đó, với bản tính rụt rè, tôi không dám hứa với cô điều gì, mãi mới nói lí nhí: “Em cảm ơn cô”. Cô xoa đầu tôi mỉm cười, trong ánh mắt của cô toát lên niềm vui và hạnh phúc. Ánh mắt ấy đã theo tôi đi suốt cuộc đời này. Ánh mắt của tình thương, của sự động viên, khích lệ để tôi tự nhủ lòng phải cố gắng. Có lẽ ước mơ trở thành một cô giáo giảng dạy bộ môn Ngữ văn đã ấp ủ trong tôi từ đó.  

Đã gần 40 năm trôi qua, có lẽ cô giáo không còn nhớ về món quà ân tình đã chắp cánh ước mơ cho một cô bé học sinh tiểu học nữa. Nhưng ký ức về bộ sách giáo khoa lớp 5 và chiếc khăn quàng đỏ mới tinh vẫn phảng phất mùi hương thơm lạ lùng, đặc biệt. Mùi thơm của tình cảm ấm áp như tình thương yêu của người mẹ hiền đã khơi gợi và khích lệ động viên để tôi cố gắng phấn đấu trưởng thành.

 

HƯƠNG SEN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.