Người trẻ trên mạng xã hội: một nước đi, nhiều đích đến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
San sẻ tri thức giáo dục và tạo dựng thương hiệu cá nhân là hai điểm chung của hầu hết các gương mặt YouTuber trẻ được đề cập. Và đích nhắm của họ chưa dừng lại ở đó.
Những quả ngọt
Ngay khi các clip dạy TOEIC miễn phí của An Duy xuất hiện trên YouTube, số lượt xem tăng mức chóng mặt, số học viên cũng nhiều hơn. "Có thể một phần họ đến vì tò mò, dẫu vậy, sự tò mò thu hút họ đến nhưng chất lượng thật mới là thứ giữ chân họ lại", An Duy chia sẻ.
Điều khiến An Duy hạnh phúc nhất là khiến mẹ nhẹ nhõm, hạnh phúc vì trước đây bà lo bạn sẽ có thu nhập "không sống nổi" với nghề giáo.
Lấy kiến thức dạy miễn phí trên YouTube, vậy còn gì để để người đến lớp học? An Duy cho rằng kiến thức về tiếng Anh là vô tận. 
 Thầy giáo trẻ Đỗ An Duy - Ảnh do nhân vật cung cấp
Thầy giáo trẻ Đỗ An Duy - Ảnh do nhân vật cung cấp
"Tôi cũng tin rằng khi bản thân dạy hết mình trên mạng, người ta sẽ tin và tìm đến học. Chưa kể không phải ai cũng có khả năng tự học. Một điều khá vui là nhiều bạn học theo clip của tôi trên mạng và đạt điểm cao thì gửi email cảm ơn, giới thiệu bạn của họ đến lớp", An Duy khoe. Hiện bạn đã có trung tâm riêng và đứng lớp xuyên suốt tuần với số lượng học viên đông đảo.
Còn Bội Ngọc (cô gái sở hữu kênh Youtube hướng dẫn học piano hiện có hơn 42.000 người đăng ký theo dõi) nhớ về một khóa học Tiếp thị trên Internet tại Malaysia gần đây. 
"Lớp đó dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Tôi đã đem câu chuyện của mình giới thiệu trong học phần Xây dựng thương hiệu cá nhân. Ý tưởng của tôi thu hút sự quan tâm của nhiều học viên quốc tế trong lớp, đặc biệt là các bạn từ Malaysia. 
Một số bạn cho biết họ chưa từng thấy một nhà sáng tạo nội dung trẻ nào thành công ngoài đời nhờ YouTube. Họ đề nghị tôi mở các buổi hội thảo ngắn để chia sẻ kinh nghiệm này và chấp nhận trả phí", Bội Ngọc tiết lộ.
Bội Ngọc trong một buổi chia sẻ về piano - Ảnh do nhân vật cung cấp.
Bội Ngọc trong một buổi chia sẻ về piano - Ảnh do nhân vật cung cấp.
Hiện Bội Ngọc vẫn thường qua Malaysia để mở các hội thảo dành tại đây. Học viên của bạn có cả luật sư đam mê nấu ăn, bác sĩ đam mê âm nhạc… - những cá nhân có những thế mạnh, sở thích đặc biệt nhưng chưa tìm được nền tảng tốt để xây dựng thương hiệu cá nhân từ đam mê của bản thân.
Tham vọng của các YouTuber
Thùy Uyên cho biết bên cạnh việc tiếp tục chia sẻ những thủ thuật Photoshop, bạn sẽ dạy thêm về Adobe Illustrator, do gần đây có nhiều người hỏi về vấn đề này, và đây cũng là chuyên ngành bạn được đào tạo. 
"Tôi sẽ tập trung về những clip định hướng nghề nghiệp do trong quá trình tuyển dụng, tôi thấy nhiều bạn trẻ nộp đơn vào vị trí graphic design (thiết kế đồ họa) mà trình bày CV rất tệ, không thể hiện được kiến thức, thẩm mĩ về đồ họa", Thùy Uyên bộc bạch.
Thẳng thắn chia sẻ YouTube cũng đem lại một nguồn thu nhập "thụ động" kha khá cho tương lai, nhưng Quốc Thái cho biết đó không phải điểm quan trọng "giữ chân" mình trong việc chia sẻ kiến thức trên mạng. 
"Một trường ở nước ngoài đã đề nghị tôi làm thêm phần phụ đề (tiếng Anh) để các sinh viên khiếm thính của họ theo học, và họ chấp nhận hỗ trợ chi phí. Lúc đầu tôi cũng ngần ngại vì quỹ thời gian không có nhiều, phần chưa chắc thu đủ bù chi. Nhưng sau đó tôi tìm được các công cụ hỗ trợ hiệu quả việc này nên đồng ý, chưa kể tôi thấy đây cũng là một điều ý nghĩa nên làm", Quốc Thái nói.
An Duy cho biết bạn đã đăng trên mạng gần 200 clip dạy tiếng Anh, hiện đang soạn danh sách từ vựng để đưa lên mạng, cũng như đầu tư vào chuyên mục giải đáp các thắc mắc tiếng Anh. Bạn An Duy cũng tìm tòi một số phương pháp để có thể phục vụ hiệu quả việc giảng dạy online.
 "Chẳng hạn như việc dùng màu sắc như thế nào để người xem dễ theo dõi, phân biệt, hay nên áp dụng sự sáng tạo như thế nào để clip thu hút hơn. Tâm lý chung của nhiều bạn trẻ là "lười" đọc sách tiếng Anh, nên tôi mong clip của mình sẽ hỗ trợ hiệu quả đối tượng này"-An Duy chia sẻ về tham vọng cũng như trăn trở của bản thân.

Nhiều hỗ trợ cho các nhà sáng tạo nội dung giáo dục online
Chia sẻ về câu chuyện của các gương mặt trẻ trên, bà Hà Lâm Tú Quỳnh (giám đốc PR - truyền thông, Google châu Á - Thái Bình Dương phụ trách thị trường VN) cho biết:
Theo thống kê của YouTube, VN hiện là nước tiêu thụ (xem) lượng nội dung liên quan đến giáo dục cao thứ hai trong khu vực châu Á, chỉ đứng sau Ấn Độ.
Với những bạn trẻ tài năng trên, chúng tôi có một số chương trình hỗ trợ dài hạn, như YouTube Channel Consultation Program (cung cấp những nội dung tư vấn nhằm tối ưu hóa 3 mảng: nội dung, lượng người xem và tiêu chuẩn đo lường quan trọng), YouTube Creator Community (diễn đàn dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung tìm cơ hội kết nối, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm…)...
Chúng tôi cũng có riêng một đội ngũ chuyên viên chỉ tập trung cho mảng nội dung gia đình và giáo dục (learning and family partners). Đội ngũ này chịu trách nhiệm trong việc hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực này phát triển kênh, phân tích dữ liệu thông tin, xác định các mục tiêu chiến lược…
Kênh sẽ được thưởng nút Play Vàng có đủ 1 triệu lượt đăng ký theo dõi dài hạn, và nút Play Bạc cho tài khoản có 100.000 lượt đăng ký.
Công Nhật (TTO) 

Có thể bạn quan tâm

Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm và muốn tìm về lịch sử

Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm và muốn tìm về lịch sử

Nếu như trước đây, không ít bạn trẻ từng cho rằng lịch sử là khô khan và khó nhớ, thì hôm nay, Triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường" đã biến lịch sử từ những trang sách tưởng chừng khô khan thành trải nghiệm đầy cảm xúc, khơi dậy trong giới trẻ niềm tự hào và trách nhiệm tiếp bước cha ông.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng ở xã Phù Mỹ Nam

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng ở xã Phù Mỹ Nam

(GLO)-Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai lần thứ I, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII, ngày 6-9, Đoàn UBND tỉnh, Đoàn Các cơ quan Đảng tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng tại xã Phù Mỹ Nam.

Trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh cứu người đuối nước ở xã Chư Sê

Trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh cứu người đuối nước ở xã Chư Sê

(GLO)- Thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 5-9, anh Nguyễn Chí Hiếu-Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai đã trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Kpă Hăn (học sinh lớp 6B, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, xã Chư Sê) vì có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước.

Người trẻ Jrai kể chuyện buôn làng trên mạng xã hội

Người trẻ Jrai kể chuyện buôn làng trên mạng xã hội

(GLO)- Hòa vào dòng chảy thời đại, một số bạn trẻ người Jrai đã khéo léo tận dụng mạng xã hội để kể những câu chuyện chân thực về đời sống, phong tục và sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc mình. Qua đó, họ góp phần đưa hình ảnh đất và người cao nguyên gần gũi hơn với cộng đồng mạng.

Cô gái Gia Lai chinh phục những đỉnh trời

Cô gái Gia Lai chinh phục những đỉnh trời

(GLO)- Chỉ nặng 36 kg nhưng Trương Mỹ Châu - nữ kỹ sư nông nghiệp đã chinh phục 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, đặt chân lên tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, đạp xe qua 7 quốc gia Đông Nam Á và dành trọn một tháng leo núi tuyết ở Nepal.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Lan tỏa tuổi trẻ sống đẹp trên mạng xã hội

Lan tỏa tuổi trẻ sống đẹp trên mạng xã hội

(GLO)- Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa những hành động tử tế, nghĩa cử cao đẹp trên mạng xã hội, khơi dậy tinh thần sống đẹp, góp phần tạo nên “lá chắn” hữu hiệu trước những thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.