Người dân - Chủ thể của du lịch cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Hình thái du lịch cộng đồng đang phổ biến trên thế giới. Khi hình thái này du nhập vào nước ta, nó đã tìm thấy những điều kiện thuận lợi để phát triển và nhân rộng. Có 2 yếu tố then chốt để du lịch cộng đồng phát triển: đó là thiên nhiên và văn hóa. Mà nói tới văn hóa là nói tới con người, tới dân tộc, tới sự độc đáo của từng dân tộc, tới đặc trưng văn hóa từng vùng miền.
Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 thu hút khoảng 145 ngàn khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Phan Nguyên
Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 thu hút khoảng 145 ngàn khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Phan Nguyên
Gia Lai có thiên nhiên đa dạng, kỳ thú, tuyệt đẹp. Gia Lai còn có 34 dân tộc anh em sinh sống, trong đó hơn 44% là người dân tộc thiểu số với những buôn làng còn nguyên sơ, văn hóa đặc sắc. Nhưng đó mới là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ cho du lịch cộng đồng phát triển. Bởi lẽ, việc tổ chức các làng văn hóa du lịch mang tính áp đặt văn hóa lên các buôn làng người dân tộc thiểu số dẫn tới sự đơn điệu, phản cảm khiến du khách chán ngán. Điều này cho thấy, để phát triển du lịch cộng đồng thì người dân phải được xem là chủ thể vì chỉ có người dân mới làm nên du lịch cộng đồng. Nhà nước chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ, tìm nguồn và giúp kết nối với các tour du lịch lữ hành. Các buôn làng được chọn làm du lịch cộng đồng phải được trả về văn hóa bản địa nguyên dạng của nó, nơi người dân tộc thiểu số sống đúng với tập tục văn hóa cổ truyền của mình. Đó chính là yếu tố cốt lõi thu hút khách du lịch, cả khách ngoại quốc và khách bản địa. Không nên tiếp tục xây dựng nhà rông “hiện đại hóa” hay “bê tông hóa” và hãy để cộng đồng dân tộc tự xây dựng những nhà rông truyền thống của mình theo đúng với những gì tổ tiên họ đã làm.
Kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng thành công ở một số địa phương có yếu tố người dân tộc thiểu số như Mai Châu (Hòa Bình) hay một số vùng người Chăm, người Khmer ở Nam Trung bộ và Nam bộ cho thấy, càng “nguyên bản dân tộc” bao nhiêu thì càng thu hút khách du lịch bấy nhiêu. Nên nhớ, khách du lịch bây giờ gồm rất nhiều thành phần, trong đó thành phần có văn hóa, có tri thức chiếm rất đông. Khi về những vùng du lịch văn hóa và dân tộc thiểu số, nhu cầu của họ là tìm hiểu, khám phá chứ không hẳn chỉ có nhu cầu ăn và ngủ. Đó là những nhu cầu thưởng ngoạn văn hóa, nhu cầu trở về với thiên nhiên hoang sơ, tìm đến sự chân chất, thật thà, không tô vẽ. Mọi sự can thiệp thô bạo vào thiên nhiên và văn hóa truyền thống đều dẫn tới sự hủy hoại. Người ta không thể tìm đến du lịch ở những nơi bị hủy hoại bởi con người, dù rất hứng thú tìm đến những núi lửa đã tắt, những ngọn thác nguyên sơ tung bọt trắng xóa. 
Tôi nghĩ, nếu Gia Lai phát triển du lịch cộng đồng theo hướng trở về với thiên nhiên hoang sơ, trở về với văn hóa dân tộc nguyên bản thì không lo gì thiếu khách du lịch. Chuyện ẩm thực, lưu trú hay sản phẩm lưu niệm hoàn toàn có thể đáp ứng bởi chính những người dân và bởi những doanh nghiệp thực tâm làm du lịch. Hình thức homestay (lưu trú tại nhà dân) là hoàn toàn thích hợp với những vùng du lịch thiên nhiên và văn hóa dân tộc ở Gia Lai. Có điều, nhà dân thì để dân tự làm, Nhà nước có thể hỗ trợ cho vay ưu đãi. Còn với những lễ hội truyền thống hay những lễ hội dựa vào thiên nhiên như lễ hội hoa dã quỳ thì yếu tố cơ bản vẫn là sự thân thiện của người dân trực tiếp làm du lịch chứ không phải ở những cuộc lễ mang tính sân khấu. Việc Gia Lai đề ra mục tiêu phấn đấu đạt 840 ngàn lượt du khách trong năm 2019 là hoàn toàn khả thi nếu biết “trả du lịch cộng đồng về cho nhân dân”.
Du lịch không chỉ để hưởng thụ mà còn để học hỏi, để hiểu biết, nhất là hiểu biết về những vùng đất lạ, những phong tục lạ, những lối sống khác và cao hơn là những nền văn minh khác. Du lịch cộng đồng đáp ứng những nhu cầu này cho du khách một cách hồn nhiên nhất, vì thế nó là hiệu quả nhất. 
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Với diện tích hơn 413.511 ha, cao nguyên Kon Hà Nừng sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng nhiều thắng cảnh phù hợp cho du lịch sinh thái. (Ảnh đơn vị cung cấp).jpg

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng

(GLO)- Bên cạnh các giải pháp như xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý, bảo vệ môi trường thì đẩy mạnh truyền thông là một trong những giải pháp hữu hiệu được đưa ra tại diễn đàn đối thoại tăng cường quản lý khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được tổ chức ngày 15-11 tại TP. Pleiku.

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 10 tháng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, vượt 17,2% kế hoạch. Dự kiến, năm nay Khánh Hòa sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch trên 50.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

(GLO)- Qua 3 ngày đầu diễn ra với nhiều chương trình ý nghĩa (từ ngày 8 đến 10-11), Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2024 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một vùng đất, một loài hoa đã góp phần làm nên biểu tượng của du lịch Gia Lai.

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Vào dịp cuối năm, khu vực núi lửa Chư Đang Ya (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh)  khoác lên mình chiếc áo vàng óng ả của những vạt hoa dã quỳ bung tỏa. Năm nay, Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya với nhiều hoạt động thú vị đã thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm, check-in.