Người Cor ăn Tết ngã rạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khắp các bản làng người Cor ở huyện miền núi Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) đang vào mùa ăn Tết ngã rạ (thường từ tháng 10 đến tháng 11 âm lịch). Năm nay, mưa lũ gây mất mùa lúa rẫy, thế nhưng khi đến dịp tết, người Cor tiếp tục gửi từng hạt lúa vào lòng đất, ngậm hạt sương sa của đất trời, hy vọng năm sau ruộng lúa vàng ươm, trĩu hạt trên những sườn núi cheo leo.

Tế lễ mừng lúa mới

Ông Hồ Ngọc An (62 tuổi, thôn 2, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng) kể rằng: “Gọi là “ngã rạ” vì khi đó lúa ngoài đồng đã chín ngã, người dân đã thu hoạch xong, đất nương rẫy chỉ còn lại rơm rạ, đốt rẫy chuẩn bị vụ sau”. Tết ngã rạ của người Cor không theo ngày tháng nhất định mà phụ thuộc vào vòng đời của lúa rẫy, mỗi năm có một mùa rẫy. Khi cả làng thu hoạch xong đưa lên các chòi cũng là lúc già làng quyết định cả làng ăn Tết ngã rạ. Thời khắc trước Tết ngã rạ, nếu chẳng may buôn làng có người qua đời thì dời lại khoảng 7 ngày.

 

Đấu chiêng là phần hội được mong chờ nhất trong Tết ngã rạ.
Đấu chiêng là phần hội được mong chờ nhất trong Tết ngã rạ.

Người Cor sinh sống ở huyện miền núi Trà Bồng vốn chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng “vạn vật hữu linh”, việc cúng tế hầu như diễn ra quanh năm và theo chu kỳ của đời người. Cũng như các dân tộc khác, người Cor vẫn giữ nghề trồng lúa rẫy trên những sườn núi. Bắt đầu từ tháng 3 âm lịch, người Cor đi đốt rẫy để tỉa lúa, đàn ông đi trước chọc lỗ, đàn bà đi sau bỏ hạt lấp đất. Từ đây, những nghi lễ liên quan đến lúa được hình thành, như: lễ cúng xuống giống, lễ cúng cầu mưa, lễ cúng khi bị chim, chuột cắn phá. Đến cuối thu hoạch là lễ cúng cơm mới; trong đó, Tết ngã rạ được coi là tết trọn vẹn và thiêng liêng nhất năm và là tết truyền thống với đầy đủ phần lễ, phần hội của người Cor.

Buổi chiều trước ngày Tết ngã rạ, đàn bà trong làng chuẩn bị lúa mới, nếp, lá dong, ống nứa; đàn ông lên rừng săn thú chuẩn bị đầy đủ lễ vật. Ông An cho biết: “Trâu, bò là động vật hiến tế linh thiêng nhất có mặt trong tất cả các nghi lễ, cả lễ hội đâm trâu, được chọn để cúng vị thần giữ giống lúa Mo Hwýt, thần Mo Crai phù hộ cho lúa tốt. Heo là loài được chọn cúng tế cho bà Chúa Ngọc, cuối cùng gà dùng để cúng ông bà tổ tiên”. Ngoài cúng trâu, heo, gà..., ở một số làng, xã, người dân còn săn bắt tích lũy nhiều con vật nhỏ trên rừng như chồn, sóc, thỏ... Đặc biệt là chuột lách được người Cor ưa thích, vì loài chuột này sống dưới gốc cây lách, ăn toàn rễ non của cây lách chứ không ăn thứ gì khác, nên rất sạch. Trong Tết ngã rạ, các hộ gia đình cũng cúng chuột lách trong mỗi mâm cỗ. Ông Hồ Văn Yến, Trưởng thôn Cả (xã Trà Hiệp, Trà Bồng), nói: “Việc săn bắt kéo dài nhiều ngày trước khi Tết ngã rạ diễn ra, do vậy các con vật được đưa về đều treo lên giàn bếp cho khô, tích trữ. Chuột về phơi khô, chế biến thành các món ăn như chiên, nướng. Trong lúc làm lễ, già làng chia làm 3 mâm, mỗi mâm có một con chuột. Trong khi đãi bà con, dân bản, trâu, bò, heo, gà có thể đem ra ăn nhưng riêng chuột chỉ được “ăn phép” và được để lại đến ngày hôm sau”.

Nét văn hóa độc đáo cần bảo tồn

 

Lễ cúng Tết ngã rạ của người Cor huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Lễ cúng Tết ngã rạ của người Cor huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Xuất phát từ nhà chủ hộ hoặc già làng, đoàn cồng chiêng đến từng nhà khác trong làng để chúc mừng Tết ngã rạ và mời bà con cùng sang dự lễ với gia chủ. Khoảng 9 giờ sáng, các lễ vật được chuẩn bị xong như bánh ba góc, bánh ống, bánh tóp, cơm mới, cá dí, ly nước lấy từ nguồn suối trong lành. Việc tôn sùng “vạn vật hữu linh”, trong văn tế, người Cor tôn trọng và cúng tất cả các thần linh cho đến con ma xấu, ma tốt, ma suối, ma đồi... Khi cúng được mùa, người Cor mời toàn bộ thần linh, ma quỷ về để tạ ơn.

Sau nghi lễ Tết ngã rạ, mọi người ăn uống thoải mái. Ở một số làng, bản khác phân chia theo đường nước, đường rừng, khi bà con trong dòng họ ăn uống xong sẽ đi dạo quanh làng, đến thăm từng nhà trong làng và đôi khi được gia chủ giữ lại mời cơm. Điều này như là lời chúc nhau năm mới. Khi màn đêm buông xuống, dân làng lại tụ tập tại nhà già làng để cúng ma Ga Ru (ma cho phép mình được làm), mỗi nhà đóng góp các loại bánh. Khi đã tập trung đông đủ, già làng dẫn mọi người đi đến nơi mình chỉ định sẵn để xin phép thần linh cho phép cả làng được tiếp tục vụ mùa năm sau.

Trong Tết ngã rạ, làng còn cúng các già làng đi trước, người quá cố trong gia đình. Năm nay, ông Hồ Ngọc An cũng thực hiện nghi lễ cúng già Hồ Ngọc Hoàng (già làng người Cor, hưởng thọ 100 tuổi, qua đời hồi tháng 8-2017, được phong tặng Nghệ nhân ưu tú trong bảo tồn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc). “Già Hồ Ngọc Hoàng là người có uy tín, tâm đức cao vời, được cộng đồng giao chức trách giữ mối quan hệ giữa dân làng và thần linh. Nay già Hoàng mất, cả làng thực hiện nghi lễ đưa già Hoàng về với thần, để tiếp tục che chở, bảo vệ dân làng”, ông An bùi ngùi nói.

Sang ngày thứ 2, mỗi gia đình cúng ma hàng (ma cho gia đình làm ăn khá giả, mua sắm vật dụng trong năm như chiêng, ché, lục lạc, cườm). Sau đó là cúng ma Trầu, ma Quế..., các vị thần ma cai quản mỗi loại cây, con vật trong năm, cầu mong sang năm mới nảy nở, sinh sôi, phát triển. Bà con tiếp tục tụ họp, ăn uống và đánh chiêng, đánh trống, múa hát cả ngày. Đến ngày thứ 3, ngày cuối cùng, người dân bắt đầu đi lao động phép ngoài rẫy, ươm giống, tỉa những hạt lúa đầu tiên trên đất mới. Tết ngã rạ đến lúc này đã xong, mọi người bắt đầu một năm mới.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trà Bồng, cho biết: “Tết ngã rạ là nét văn hóa độc đáo của người Cor, góp phần bảo tồn truyền thống dân tộc, lưu giữ bản sắc của đồng bào Cor. Tùy theo điều kiện mà có thể được tổ chức theo gia đình, làng, xã. Tết ngã rạ là tất cả hộ gia đình của làng cùng tham gia, nên trách nhiệm của các gia đình là như nhau. Thông lệ, sau Tết ngã rạ, người Cor mới được phép thực hiện các nghi lễ khác trong năm như lễ đâm trâu, lễ cưới xin, lễ đi hỏi, lễ tục táng”.

Nguyễn Trang/sggp

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

null