Ngổn ngang dự án sân bay Long Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phóng viên vừa có mặt tại một số xã nơi thực hiện Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và nhận thấy mọi thứ vẫn “giậm chân tại chỗ”. 

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án (DA) đang được người dân tỉnh Đồng Nai cũng như cả nước quan tâm vì khi hoàn thành DA sẽ nâng tầm phát triển mọi mặt tại địa phương cũng như vùng lân cận. Nhưng hiện khâu giải tỏa mặt bằng, bố trí công việc làm, khu tái định cư cho người dân vùng DA… đều gặp nhiều khó khăn.

Khu vực xã Suối Trầu, nơi sẽ xây dựng sân bay, vẫn là đồng quê yên ả, chưa có gì thay đổi
Khu vực xã Suối Trầu, nơi sẽ xây dựng sân bay, vẫn là đồng quê yên ả, chưa có gì thay đổi



Mọi thứ vẫn như cũ

Những ngày đầu tháng 7, phóng viên Báo SGGP đã có mặt tại một số xã nơi thực hiện DA và nhận thấy mọi thứ vẫn “giậm chân tại chỗ”. Dù tình trạng mua bán đất đã bớt “nóng” nhưng các “cò” đất vẫn hoạt động mạnh tại các xã nằm trong DA và những xã rìa DA. Khi xe chúng tôi lăn bánh qua những khu vực này, cò đất nhan nhản lao ra quảng cáo, hứa dẫn đi xem đất vì nghĩ chúng tôi là dân từ TPHCM về đầu tư đất tại đây.

Cuộc sống, sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, khi được hỏi, ai cũng thở dài, ngán ngẩm và bày tỏ mong muốn DA sớm được thực hiện để họ có thể rời đi, có cuộc sống ổn định. Anh Nguyễn Minh Phương, người dân xã Suối Trầu (thuộc diện giải tỏa trắng), cho biết anh và gia đình mong muốn DA sớm có những bước tiến triển đúng kế hoạch như Chính phủ đề ra bởi người dân ở xã Suối Trầu và các xã phụ cận đã phải sống trên đất quy hoạch quá lâu, chịu rất nhiều thiệt thòi.

Anh Phương chia sẻ: “Chúng tôi chỉ mong có chỗ mới ổn định, tốt hơn nơi ở cũ, một ngôi nhà đúng nghĩa chứ ở đây nhà hư, dột nát cũng không dám sửa sang vì chẳng biết ở đến khi nào, ra đi khi nào”. “DA đã được thông qua rồi, có làm thì làm nhanh để chúng tôi còn có nơi ở mới, lo làm ăn sinh sống. Giờ cứ sống kiểu không an cư thì sao lập nghiệp nổi”, ông Hoàng Văn Pha (xã Bình Sơn) tâm sự.

Suất đầu tư cao?

Nhằm giải quyết những bức xúc trên của người dân cũng như đẩy nhanh tiến độ DA, các đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn nhiều lần về Đồng Nai thị sát DA này và lần mới nhất vào ngày 12-4-2018. Phó Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện khẩn trương các nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ DA thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành… Phó Thủ tướng yêu cầu lấy mốc thời gian đó để tính toán cho công việc cụ thể. Đây cũng là cơ sở để thu xếp vốn và tính toán nguồn vốn nào vay, nguồn nào từ ngân sách, còn nguồn nào xã hội hóa. Làm sao để đến năm 2021 khởi công được DA. Yêu cầu tỉnh Đồng Nai quản lý chặt, không để xảy ra đầu tư xây dựng tự phát; chỉ cho xây dựng khi có quy hoạch được phê duyệt đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi DA theo ý kiến của Hội đồng Thẩm định Nhà nước. Trong đó, bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng các trạm xử lý nước thải tại các khu dân cư. Trong phạm vi thuộc giai đoạn 1 của DA, phần lớn là diện tích đất cao su thuộc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai (hơn 1.000ha), đến nay các đơn vị đã hoàn thành việc đo đạc, cắm mốc và lập bản đồ thu hồi đất 2 khu tái định cư. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường của DA để Bộ TN-MT thẩm định.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Hội đồng Thẩm định Nhà nước sớm thẩm định DA giải phóng mặt bằng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định và kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo các đơn vị trong quá trình lập DA cần phối hợp chặt với địa phương, trong đó có việc xây dựng các tuyến đường chuyên dùng riêng phục vụ DA, không đi vào khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của DA, UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư để có thể giao mặt bằng giai đoạn 1 của DA.

Hiện tại, vấn đề quan trọng nhất vẫn là chờ báo cáo FS DA thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt, khi đó các công việc tiếp theo mới được thực hiện.

Trong khi đó, theo báo cáo, tổng số hộ dân bị giải tỏa giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành là 4.864 hộ, suất vốn đầu tư theo hộ dân là 4,71 tỷ đồng/hộ. Bộ KH-ĐT nhận xét suất đầu tư này là khá cao so với các DA khác và đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở tính toán và nguyên nhân suất đầu tư rất cao của DA. Còn người dân cho rằng đến thời điểm này vẫn chưa có gì chính thức nên họ chưa biết thế nào, chỉ đến khi mọi thứ có rồi, trao tận tay thì mới biết mức đầu tư cho toàn bộ DA và cho người dân là cao hay thấp.


Tiến Minh (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null