Nghệ thuật cắm hoa Tết của nữ nghệ nhân theo phong cách Ikebana

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ những chất liệu truyền thống của người Việt như cành mai, hoa đào, hoa thủy tiên... nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú (sinh năm 1979, Hà Nội) đã biến tấu thành những bình hoa hoa độc đáo mang phong cách hoa Đạo - Ikebana, thu hút sự quan tâm của nhiều chị em trong những ngày cận Tết cổ truyền của dân tộc.

Nghệ nhân Ikebana Nguyễn Thanh Tú. Ảnh: PV
Nghệ nhân Ikebana Nguyễn Thanh Tú. Ảnh: PV


“Thổi hồn” vào hoa

Nói đến văn hóa Nhật Bản, người ta không thể không đề cập tới nghệ thuật cắm hoa truyền thống Ikebana. Xuất hiện cách đây đã gần 600 năm, Ikebana không chỉ là việc cắm hoa đơn thuần mà nó còn hàm chứa trong đó những triết lý sống sâu sắc của xứ Phù Tang.

Bên cạnh những loại hình nghệ thuật như: Nghệ thuật pha trà, viết chữ đẹp, ngửi (nghe) khói hương trầm và đề thơ hay để cảm nhận... Ikebana chính là “địa hạt” màu mỡ để bất kỳ ai cũng được tự do sáng tạo bằng cảm nhận của chính mình. Vẻ đẹp chủ đạo của bình hoa Tết cắm theo phong cách Ikebana chính là vẻ đẹp mộc mạc không khiên cưỡng của cành cây, hoa lá, cây cỏ tự nhiên.


 

Nhiều người tham gia cắm hoa Tết theo phong cách Ikebana.
Nhiều người tham gia cắm hoa Tết theo phong cách Ikebana.



Mong muốn chuyển tải những triết lý nghệ thuật Ikebana về Việt Nam, nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú (Giảng viên trường Ikebana Ikebono Nhật Bản) đã dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu, chia sẻ và hướng dẫn cho những ai đam mê với bộ môn nghệ thuật này.

Theo chị Thanh Tú, Ikebana không hề khó nắm bắt như mọi người nghĩ. Đây là bộ môn nghệ thuật rất gần gũi, mang hơi thở của cuộc sống chứ không xa vời, viển vông. Chỉ cần một chút kiên nhẫn, một chút cảm mến với thiên nhiên, am hiểu hệ quy tắc nghệ thuật là bạn có thể tạo nên những tác phẩm Ikebana của riêng mình.

“Mỗi khi hòa mình trong tác phẩm, tôi thấy bản thân như được thanh lọc, cảm nhận rõ sự bình yên hiện hữu. Lâu nay, Ikebana thường chuộng về đường nét, cảm xúc mang tính thẩm mỹ nên người cắm hoa phải thật sự toàn tâm toàn ý, chuyên chú và kiên nhẫn cắm hoa trong im lặng.

Trong khoảnh khắc tưởng chừng như tẻ nhạt đó sẽ giúp người chơi cảm nhận sâu, thấu hiểu và gần gũi thiên nhiên hơn. Giữa nhịp sống hối hả cuối năm, Ikebana trở thành một thú chơi được nhiều người tìm đến nhằm thư giãn trí óc, thả lỏng cơ thể, trị liệu tâm lý bằng nghệ thuật” - nghệ nhân Thanh Tú chia sẻ.


 

 Buổi chia sẻ về nghệ thuật Ikebana thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Buổi chia sẻ về nghệ thuật Ikebana thu hút sự quan tâm của nhiều người.


Sự đơn giản nhưng mang đậm không khí Tết

Một điều đặc biệt mà khi nói về Ikebana người ta thường phản xạ và nghĩ ngay tới đó là sự giản đơn. Thẩm mỹ “tối giản” thường xuyên được áp dụng trong nghệ thuật Ikebana. Đây chính là phương thức “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Tức, chỉ cần dùng một số lượng vật dụng vừa đủ như: Vài cành đào, bông mai, củ thủy tiên... để tạo ra những tác phẩm đơn giản, thanh lịch, mang đậm không khí Tết.

Mỗi tác phẩm Ikebana tựa như một “vũ trụ” thu nhỏ, bao gồm các thành tố tự nhiên: Thiên - Địa - Nhân (trời, đất, con người). Trong đó, hoa chính là tinh túy của đất trời để hình thành và kết nối vạn vật.

 

Những lãng hoa được làm từ những chất liệu gần gũi.
Những lãng hoa được làm từ những chất liệu gần gũi.


Nghệ thuật cắm hoa theo phong cách Ikebana có nhiều trường phái, phong cách khác nhau nhưng vẫn tuân theo nguyên tắc cơ bản là tỷ lệ tam giác.

Theo nghệ nhân Thanh Tú, đường nét của cành hoa quan trọng nhất sẽ tượng trưng cho “Trời”. Đây sẽ là đường trung tâm của toàn thể bình hoa, lãng hoa, vì thế người ta thường chọn cành nào chắc khỏe, mạnh mẽ để làm trụ cột. Tiếp theo, cành hoa thứ hai sẽ đại diện cho “Nhân” (người). Cành này phải được xếp đặt sao cho hơi nghiêng với cành chính, từ từ phát triển và bung nở ra từ đường trung tâm.

Bố cục của cành thứ ba thường tượng trưng cho “Đất”. Đất ở đây là cành ngắn nhất, được đặt xoay về phía trước hoặc hơi đối nghịch với phía gốc của hai cành kia. Để tạo nên sự cân xứng, người cắm thường khéo léo điểm xuyết thêm những nhành hoa, góp phần lột tả “cái hồn” cho mọi người chiêm ngưỡng.

 

Cắm hoa theo phong cách Ikebana đón Tết.
Cắm hoa theo phong cách Ikebana đón Tết.


Tham gia buổi chia sẻ nghệ thuật cắm hoa Ikebana từ rất sớm, chị Nguyễn Linh Anh (sinh năm 1990, Hà Nội) cũng đang cần mẫn chọn từng bông hoa, bệ cắm sao cho phù hợp. Đối với chị Linh Anh, buổi chia sẻ này chính là trải nghiệm, một góc nhìn mới mà bất kỳ chị em nào cũng nên tham khảo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong không khí sôi động cuối năm, những lãng hoa Tết nhẹ nhàng, giản đơn sẽ góp phần tô điểm thêm không gian, xóa tan đi những lo âu, mệt nhọc của các thành viên trong gia đình... đó là điều mà chị Linh Anh và rất nhiều người luôn hướng tới.

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/nghe-thuat-cam-hoa-tet-cua-nu-nghe-nhan-theo-phong-cach-ikebana-876571.ldo

Theo Phạm Đông - Lan Nhi  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null