Cơ hội phát triển du lịch
Vừa đáp chuyến bay trở lại nơi làm việc sau khi tham gia Giải chạy “Gia Lai City Trail 2024-Giấc mơ đại ngàn”, anh Nguyễn Trường Sinh-Giám đốc Chi nhánh Khánh Hội (MBBank TP. Hồ Chí Minh) khá hài lòng khi nói về trải nghiệm của mình: Từ phong cảnh, khí hậu đến ẩm thực, văn hóa của Pleiku nói riêng, Gia Lai nói chung đều hội tụ đủ các yếu tố, điều kiện để phát triển du lịch.
Nơi đây không thua kém bất kỳ điểm đến du lịch nào trong khu vực, thậm chí vượt trội hơn so với nhiều địa phương khác. Thế nhưng, muốn khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch thì trước tiên giao thông hàng không phải thật sự thuận tiện.
Theo anh Sinh, chất lượng dịch vụ hàng không ở Sân bay Pleiku tương đối tốt, cơ sở hạ tầng khang trang. Thế nhưng, tuyến bay và tần suất các chuyến bay trong ngày ít như hiện nay thì rất khó thu hút du khách đến với Pleiku.
“Hiện sân bay chỉ khai thác tuyến Pleiku-Hà Nội, Pleiku-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại nên du khách không có nhiều sự lựa chọn. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng Sân bay Pleiku là một trong những lợi thế để kết nối các điểm du lịch, đồng thời mở ra cơ hội cho du khách đến với vùng đất giàu bản sắc lễ hội này”-anh Sinh nhận định.
Trong khi đó, ông Hoàng Phương-Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông du lịch Le Pleiku (TP. Pleiku) kỳ vọng: Sân bay Pleiku được nâng cấp sẽ mở thêm nhiều tuyến bay mới, tăng tần suất khai thác các chuyến bay trong ngày, từ đó thu hút thêm khách du lịch ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước, xa hơn nữa là khách quốc tế, tạo cơ hội phát triển du lịch.
“Việc nâng cấp, mở rộng Sân bay Pleiku không những nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành hàng không mà du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để đến với Gia Lai, doanh nghiệp du lịch cũng chủ động trong việc đặt giờ bay, chuyến bay và lựa chọn phương án đáp ứng yêu cầu của khách du lịch. Việc khai thác các tour, tuyến du lịch mới sẽ thuận lợi hơn khi không còn phụ thuộc các sân bay lân cận”-ông Phương nhận định.
Phân tích vấn đề này, ông Phương chia sẻ thêm: Trước đây, khi Sân bay Pleiku còn khai thác tuyến bay kết nối với các tỉnh, thành phố gồm: Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng thì mỗi năm, Công ty TNHH Truyền thông du lịch Le Pleiku tiếp nhận từ 50 đến 60 đoàn khách. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, du khách ở các địa phương này muốn đến Pleiku phải đi Sân bay Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) hoặc Phù Cát (tỉnh Bình Định). Chính vì vậy, nhiều du khách thường chọn hướng đi các điểm du lịch khác có chuyến bay thuận lợi hơn.
Ông Phương đề xuất: “Mong rằng thời gian tới, Sân bay Pleiku sẽ phục hồi hoặc mở thêm nhiều tuyến bay mới, trở thành cầu nối giúp hành khách ở các tỉnh, thành phố khác tiếp cận các điểm du lịch tại địa phương, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác các dịch vụ du lịch hơn nữa”.
Trao đổi về thực trạng sân bay hiện nay, ông Nguyễn Đình Hưng-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-thông tin: Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Pleiku sau khi cải tạo, mở rộng vào năm 2014 có tổng diện tích sử dụng hơn 3.537 m2, đáp ứng nhu cầu phục vụ 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ 600.000 lượt hành khách/năm.
Đáng chú ý, năm 2022, lượng hành khách lên tới hơn 1 triệu lượt; năm 2023, lượng vận chuyển hàng hóa, hành lý, bưu kiện đạt hơn 5.300 tấn, vượt quá công suất phục vụ của nhà ga. Đặc biệt, vào các dịp nghỉ lễ, Tết có thời điểm xảy ra quá tải cục bộ.
Trước đây, tại Cảng Hàng không Pleiku có 4 hãng hàng không khai thác với 5 đường bay khác nhau, nhưng vì nhiều lý do hiện chỉ còn 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi ngày khai thác 12 chuyến bay từ TP. Pleiku đi/đến TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với khoảng 2.500 lượt khách.
Những kỳ vọng tương lai
Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku phấn khởi thông tin: Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Cảng Hàng không Pleiku được Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế-ICAO) và sân bay quân sự cấp II, công suất khoảng 4 triệu hành khách và 4.500 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Pleiku giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II có công suất khoảng 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là A320/A321 và tương đương.
Đáng chú ý, giai đoạn 2021-2030 sẽ thực hiện kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Đông, đồng thời quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đường cất hạ cánh, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới đáp ứng khoảng 14 vị trí đỗ. Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch mở rộng đáp ứng khoảng 18 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
“Diện mạo hạ tầng hàng không của Sân bay Pleiku sẽ có nhiều thay đổi, tạo động lực quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là du lịch, thương mại, dịch vụ cho tỉnh Gia Lai và khu vực Bắc Tây Nguyên. Đây cũng là cơ hội để Cảng Hàng không Pleiku phục hồi một số tuyến bay cũ và tiếp tục mở rộng mạng lưới bay tới các điểm đến mới trong tương lai”-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku nhận định.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7-6-2023. Theo đó, mạng cảng hàng không sẽ được mở rộng từ 22 cảng hàng không hiện hữu lên 30 cảng hàng không giai đoạn đến năm 2030 và 33 cảng hàng không giai đoạn đến 2050. Tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không dự kiến giai đoạn 2021-2030 khoảng 420.000 tỷ đồng và đến năm 2050 là hơn 1 triệu tỷ đồng.
Trao đổi với P.V, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1750/QĐ-TTg ngày 30-12-2023, trong đó, mục tiêu đến năm 2030, Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, đồng thời hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.
Mặt khác, Gia Lai cũng là tỉnh tiên phong trong vùng về chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn dựa trên cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với chuyển đổi số và kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên với 4,2 triệu lượt khách vào năm 2030; tổng doanh thu ngành du lịch đến năm 2030 đạt khoảng 5.500 tỷ đồng. Như vậy, tiềm năng về vận tải hàng không của tỉnh và khu vực trong thời gian tới là rất lớn.
Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung khẳng định: Việc nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku theo quy hoạch được duyệt sẽ mang lại những thay đổi lớn, không chỉ về quy mô hoạt động hàng không mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn diện của tỉnh.
“Sân bay Pleiku sẽ đóng vai trò như một động lực kinh tế quan trọng của khu vực, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa nông sản. Gia Lai sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách du lịch. Đây cũng là cơ hội để tỉnh xây dựng chuỗi sản phẩm nông nghiệp và logistics, hướng tới phát triển bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh của địa phương”-Chủ tịch UBND tỉnh nhận định.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung, tỉnh sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông-Vận tải thúc đẩy việc triển khai đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Pleiku theo quy hoạch phê duyệt vì mục tiêu phát triển đồng bộ, lâu dài.
Đối với tổng nhu cầu sử dụng đất cho việc triển khai quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku hơn 383 ha, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở: Giao thông-Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Pleiku và các đơn vị có liên quan tiến hành cập nhật, đồng bộ nội dung quy hoạch sân bay vào các quy hoạch liên quan tại khu vực của TP. Pleiku (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu…), đặc biệt là hệ thống giao thông và hạ tầng kết nối nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.
Mặt khác, tích cực phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam trong công tác triển khai cắm mốc giới xác định quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.