Muốn kiểm soát mỡ máu, bác sĩ khuyên ăn trái cây theo cách này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không có loại trái cây nào có thể 'rửa sạch' mỡ bám trong lòng mạch. Tuy nhiên, theo bác sĩ, các loại quả giàu chất xơ hòa tan như táo, ổi, cam, bưởi hay lê có thể hỗ trợ giảm cholesterol xấu nếu được sử dụng đúng cách.

Thạc sĩ - bác sĩ nội trú Ngô Thanh Hùng, Trường đại học Khoa học Sức khỏe, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết mỡ máu cao là cách nói phổ thông của rối loạn lipid máu. Trong đó, LDL-cholesterol cao là yếu tố quan trọng thúc đẩy xơ vữa động mạch. Một số loại quả quen thuộc như táo, ổi, cam, quýt, bưởi, lê... có nhiều chất xơ hòa tan, đặc biệt là pectin có thể giúp giảm cholesterol xấu.

"Khi ăn nguyên quả, phần chất xơ trong các loại quả vừa nêu tạo thành lớp gel trong ruột, giúp giảm hấp thu cholesterol và tăng thải một phần axit mật qua phân. Nhờ đó, nếu dùng đều đặn trong chế độ ăn lành mạnh, chúng có thể góp phần làm giảm LDL-cholesterol, thường gọi là cholesterol xấu", bác sĩ Hùng phân tích.

Táo: Nên ăn cả vỏ

Táo là loại quả kinh điển khi nói đến pectin. Phần vỏ và lớp thịt sát vỏ chứa nhiều chất xơ và polyphenol. Một quả táo nguyên vỏ dùng như bữa phụ tốt hơn nhiều so với nước ép táo, vì nước ép đã mất phần lớn chất xơ.

Cách dùng: Ăn một quả táo cỡ vừa mỗi ngày, ăn cả vỏ sau khi rửa sạch. Người kiểm soát đường huyết nên ăn táo nguyên quả, không ép nước, không thêm mật ong hoặc đường.

Táo là loại quả chứa nhiều chất xơ. ẢNH: L.C TẠO TỪ A.I
Táo là loại quả chứa nhiều chất xơ. ẢNH: L.C TẠO TỪ A.I

Ổi: Rẻ, nhiều xơ, no lâu

Ổi giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp tăng cảm giác no và hạn chế ăn vặt, từ đó hỗ trợ kiểm soát mỡ máu. Một số nghiên cứu cho thấy ổi có thể cải thiện một vài chỉ số lipid máu, nhưng không thể thay thế thuốc điều trị.

Cách dùng: Ăn một quả ổi nhỏ hoặc nửa quả lớn, ưu tiên ăn nguyên quả. Người bị táo bón không nên ăn quá nhiều hạt cứng cùng lúc

Cam, quýt, bưởi: Đừng bỏ hết phần xơ trắng

Cam, quýt và bưởi giàu pectin, tập trung nhiều ở lớp xơ trắng quanh múi. Vì vậy, ăn nguyên quả sẽ tốt hơn uống nước ép, vốn chứa nhiều đường tự nhiên nhưng ít chất xơ. Nên ăn nguyên múi, kể cả phần xơ trắng mềm xung quanh.

Lưu ý: Bưởi có thể tương tác với một số thuốc hạ mỡ máu như simvastatin, lovastatin và atorvastatin. Người đang dùng các thuốc này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn nhiều bưởi.

Lớp xơ trắng quanh múi lại là nơi chứa nhiều chất xơ hơn nước quả
Lớp xơ trắng quanh múi lại là nơi chứa nhiều chất xơ hơn nước quả

Lê: Nhiều nước, nhiều xơ ở vỏ

Lê có nhiều nước, vị ngọt nhẹ, dễ dùng cho người lớn tuổi. Chất xơ của lê tập trung đáng kể ở phần vỏ. Một số nghiên cứu về lê tươi cho thấy khả năng hỗ trợ các chỉ dấu tim mạch như huyết áp và vòng bụng ở người có hội chứng chuyển hóa, dù tác động lên LDL ở mức hạn chế.

Cách dùng: Ăn một quả lê nhỏ hoặc nửa quả lớn, ăn cả vỏ nếu nguồn an toàn và đã rửa kỹ. Người có hội chứng ruột kích thích có thể dễ đầy hơi khi dùng nhiều lê, do đó chỉ nên ăn lượng nhỏ.

Mận, đào, chuối hơi xanh và quả mọng: Thêm lựa chọn thay đổi khẩu vị

Mận, đào, chuối hơi xanh, dâu tây, mâm xôi hoặc các loại quả mọng đều có chất xơ hòa tan ở mức khác nhau. Chuối hơi xanh còn có thêm tinh bột kháng, là cơ chất cho hệ vi khuẩn ruột tạo acid béo chuỗi ngắn. Các acid béo chuỗi ngắn này có thể tham gia điều hòa chuyển hóa lipid và đường.

Theo Lê Cầm (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

(GLO)- Không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món giải khát, hạt đác còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp năng lượng và giúp thanh nhiệt. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng cách vẫn là yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả của loại hạt này.

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

(GLO)- Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn quyết định tốc độ lão hóa của cơ thể. Một số thực phẩm quen thuộc nếu tiêu thụ thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình già hóa, khiến làn da xuống cấp và cơ thể suy giảm sớm hơn bạn nghĩ.

Lợi ích bất ngờ của quả dâu tằm với sức khỏe

Lợi ích bất ngờ của quả dâu tằm với sức khỏe

(GLO)- Không chỉ là loại quả dân dã, dâu tằm còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa đến làm đẹp da, loại quả này đang được nhiều người ưa chuộng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Nên tránh các loại trái cây họ cam quýt khi dùng chung với cà phê. Ảnh: AI

Những thực phẩm nên tránh khi uống cà phê

(GLO)- Cà phê là thức uống phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, những loại thực phẩm sau nên tránh khi uống cà phê vì có thể làm giảm hiệu quả của cà phê hoặc gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ cùng lúc.

Những nhóm người nên hạn chế ăn bắp cải

Những nhóm người nên hạn chế ăn bắp cải

(GLO)- Bắp cải là loại rau quen thuộc, giàu chất xơ và vitamin, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn nhiều bắp cải, bởi với một số người, loại rau này có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa hoặc ảnh hưởng đến tình trạng bệnh lý sẵn có.

Những ai nên hạn chế ăn cá khô?

Những ai nên hạn chế ăn cá khô?

(GLO)- Cá khô là món ăn quen thuộc trong nhiều gia đình nhưng không phải ai cũng nên ăn thường xuyên. Với hàm lượng muối cao và một số chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, một số nhóm người cần hạn chế hoặc thận trọng khi sử dụng loại thực phẩm này.

Tác dụng ít ngờ từ hoa chuối

Tác dụng ít ngờ từ hoa chuối

(GLO)- Hoa chuối (bắp chuối) không chỉ là nguyên liệu chế biến các món ăn dân dã mà còn là vị thuốc quý với tác dụng ít ngờ: cải thiện tắc tia sữa, khắc phục chứng táo bón, hỗ trợ giảm cân, chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

null