Mục sở thị cơ sở làm trâu linh vật trang trí Tết ở Phố núi Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này, các cơ sở điêu khắc, mỹ thuật ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tất bật hoàn thiện những mô hình linh vật của năm với đủ hình dáng và màu sắc theo nhu cầu của khách hàng.
- Ảnh 1: Chúng tôi ghé thăm cơ sở điêu khắc Nguyễn Vinh (26A Phù Đổng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) để “mục sở thị” quy trình tạo ra những con trâu-linh vật của năm Tân Sửu-để trang trí Tết.
Cơ sở điêu khắc Nguyễn Vinh (26A Phù Đổng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) là nơi được nhiều khách hàng đặt làm trâu linh vật để trang trí trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

- Ảnh 2: Chị Lê Thị Ngọc-chủ cơ sở điêu khắc Nguyễn Vinh-cho biết, bên cạnh sản xuất tượng, phù điêu, non bộ, vẽ tranh trang trí... mỗi dịp Tết đến Xuân về, cơ sở còn nhận thêm các hợp đồng làm linh vật của năm bằng xi măng, thạch cao hoặc nhựa tổng hợp compusite.
Chị Lê Thị Ngọc-chủ cơ sở điêu khắc Nguyễn Vinh-cho biết, bên cạnh sản xuất tượng, phù điêu, non bộ, vẽ tranh trang trí... mỗi dịp Tết đến, cơ sở còn nhận thêm các hợp đồng làm linh vật của năm bằng xi măng, thạch cao hoặc nhựa tổng hợp composite. Năm nay, ngoài các nhà hàng, quán cà phê, karaoke, homestay đặt làm trâu vàng trang trí, cơ sở còn hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai để thực hiện 6 chú trâu hoạt hình, cách điệu trang trí tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). 

- Ảnh 5: Để hoàn thiện một con trâu mất trung bình khoảng 1 tuần và phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, căn cứ vào bản vẽ mẫu, người thợ sẽ tiến hành làm cốt bằng sắt và tre.
Để hoàn thiện một con trâu mất trung bình khoảng 1 tuần và phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, căn cứ vào bản vẽ mẫu, người thợ sẽ tiến hành làm cốt bằng sắt và tre.
a
Tiếp đến là khâu tạo hình con vật bằng đất sét. Theo chia sẻ của chủ cơ sở, đây là công đoạn khó nhất vì nó quyết định độ hoàn hảo và hồn cốt cho thành phẩm.
- Ảnh 7: Khi tạo hình, đòi hỏi người thợ phải thật tỉ mỉ và khéo léo ở từng chi tiết. Việc này giúp tiết giảm thời gian cho các khâu tiếp theo.
Khi tạo hình đòi hỏi người thợ phải thật tỉ mỉ và khéo léo ở từng chi tiết. Việc này giúp tiết giảm thời gian cho các khâu tiếp theo.
- Ảnh 8: Sau khi đúc khuôn thạch cao sẽ đến công đoạn đổ nhựa hoặc xi măng tạo hình hoàn chỉnh cho linh vật. Sản phẩm tiếp theo sẽ được làm mịn bề mặt để sẵn sàng cho khâu sơn vẽ.
Sau khi đúc khuôn thạch cao sẽ đến công đoạn đổ nhựa hoặc xi măng tạo hình hoàn chỉnh cho linh vật. Sản phẩm tiếp theo sẽ được làm mịn bề mặt để sẵn sàng cho khâu sơn vẽ.

- Ảnh 9: Công đoạn sơn vẽ trang trí cũng không kém phần quan trọng để “thổi hồn” vào linh vật. Tùy theo yêu cầu của khách mà cơ sở tạo hình và màu sắc giống trâu thật hoặc cách điệu thành trâu vàng, trâu hoạt hình.
Công đoạn sơn vẽ trang trí cũng không kém phần quan trọng để “thổi hồn” vào linh vật. Tùy theo yêu cầu của khách mà cơ sở tạo hình và màu sắc giống trâu thật hoặc cách điệu thành trâu vàng, trâu hoạt hình.

- Ảnh 10: Chị Ngọc cho hay, đến thời điểm hiện tại, cơ sở của chị đã hoàn thiện hơn 20 con trâu cho khách hàng ở TP. Pleiku, huyện Đak Đoa và các địa phương lân cận như Kon Tum, Đà Nẵng... với giá dao động từ 4-6 triệu đồng/con tùy theo chất liệu. Số còn lại sẽ bàn giao từ nay đến 23 tháng Chạp. Hai kích thước chính mà cơ sở sản xuất là 1,5x2,3 mét và 1,2x2,3 mét. Trâu bằng xi măng nặng khoảng 200 kg, còn trâu bằng nhựa nặng không quá 40 kg.
Chị Ngọc cho hay, đến thời điểm hiện tại, cơ sở của chị đã hoàn thiện hơn 20 con trâu cho khách hàng ở TP. Pleiku, huyện Đak Đoa và các địa phương như Kon Tum, Đà Nẵng... với giá dao động 4-6 triệu đồng/con tùy theo chất liệu. Số còn lại sẽ bàn giao từ nay đến 23 tháng Chạp. Linh vật trâu mà cơ sở sản xuất chủ yếu có kích thước 1,5x2,3 m và 1,2x2,3 m. Trâu bằng xi măng nặng khoảng 200 kg, còn trâu bằng nhựa nặng không quá 40 kg.
- Ảnh 11: Hình ảnh con trâu từ xưa tới nay đều rất gần gũi và thân thiết với con người Việt Nam nói chung và người nông dân nói riêng. Trâu là biểu tượng cho đức tính hiền lành, chịu khó, sự bền bỉ và mạnh mẽ; đồng thời cũng là hiện thân cho sự no ấm, đủ đầy. Vì vậy, linh vật của năm này được nhiều người ưa chuộng để trang trí sân vườn đón Tết Tân Sửu sắp đến.
Hình ảnh con trâu từ xưa tới nay đều rất gần gũi và thân thiết với người Việt Nam. Trâu là biểu tượng cho đức tính hiền lành, chịu khó, sự bền bỉ và mạnh mẽ; đồng thời cũng là hiện thân cho sự no ấm, đủ đầy. Vì vậy, linh vật của năm này được nhiều người ưa chuộng để trang trí sân vườn đón Tết Tân Sửu sắp đến.
HỒNG THI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.