Mùa thơm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu thời gian có một hình dung rõ ràng, có lẽ tôi sẽ cất riêng mùa thu lại cho mình, giấu vào một chiếc túi, để khi nhung nhớ, lại có thể đem ra nhìn ngắm.
Cái mùa gì mà dễ làm say lòng người đến lạ. Say ở nắng ở mưa, say ở khí trời dịu dàng thanh mát, say ở những đóa mây nhẹ bẫng như treo lên giữa tầng không. Vừa rỉ rả mưa đấy, đã chợt như chỉ còn lại lớp sương mù la đà vơ vẩn, rồi nắng mảnh nhẹ lơ đãng rơi xuống lớp sương mù đùng đục khiến không gian chợt bừng lên. Nhẹ nhõm đến độ, đi giữa đất trời, cảm thấy mình đến thở cũng nên thật khẽ, sợ làm lay động đến tất thảy xung quanh.
Trong khu vườn chớm thu, cây lá đã vào độ đằm mình để dồn hết cho những chùm quả chín. Mới hôm nào, tôi còn say sưa với những chùm bông bưởi trắng nở khắp vòm cây, hương hoa ngào ngạt ướp đẫm cả một góc vườn, thì nay, những quả bưởi đã nặng trĩu cả cành, lớp vỏ xanh căng mịn óng. Những quả hồng đang dần thắp đỏ mình theo nắng. Những quả lựu cũng vậy, chín ngọt dần theo những chuyển động của mùa. Những quả thị vàng mơ lấp ló trong vòm lá như những con mắt nắng đang mở tròn nhìn mùa chín thơm dần trên đôi tay trẻ nhỏ. Bất chợt nhớ quá cái túi mắt lưới đan bằng sợi cây đay tươi tước nhỏ đựng quả thị vàng như nhốt cả mùa thu đầy hương thơm và dịu ngọt mà tôi luôn khư khư giữ trong tay. Như thể, nếu tôi chỉ cần sểnh tay, là cái mùa chín hươm đầy mê dụ kia sẽ mãi mãi tuột mất khỏi mình.
Với tôi, mùa thu luôn ắp đầy hương thơm. Không chỉ là mùi hương cụ thể của cỏ cây hoa trái, mà có lẽ, phần nhiều hơn, đó là sự ắp đầy hương thơm trong mường tượng. Đôi khi, thoảng qua tôi là mùi thơm đầm đậm của quả thị chín, thỉnh thoảng là mùi thơm hăng hắc của hoa cúc chi, có lúc, lại là hương cốm thanh thanh tỏa ra từ một đêm ngâu muộn… Ngay cả không gian cũng như ướp đẫm hương thơm. Hương thơm của hoa ngâu hoa quế, hương cỏ mật dậy đêm; hương của đám lá khô đang hoai mục đi trong đất; hương gỗ thông lựng thơm trong những thoảng gió chiều... Mỗi ban mai hoặc khi đêm vắng, mỗi khắc mưa hay lúc nắng mảnh nhẹ buông, đều như cảm nhận được thứ hương thơm ướp trong không gian khiến con người như say lịm đi, đầy mê hoặc. Những mùi hương, khi thì dịu nhẹ, lúc lại nồng nã luôn có sức lay động mạnh mẽ thứ cảm xúc xốn xang trong tiết trời se sắt.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Con người ta đi tới đâu, sẽ mang theo quê hương và kỷ niệm. Không xa lạ gì việc những người Việt định cư ở nước ngoài mang theo hoa mai, hoa đào để trồng trong vườn nhà, cũng không khó gì để tìm thấy phở, bánh mì hay bất cứ một món ăn thuần Việt nào ở những khu người Việt sinh sống tại nước ngoài… Trong hành trang của người xa xứ, đôi khi có thêm ít hạt giống, vài cây con bé xíu được bao bọc thật cẩn thận. Khi họ gieo một hạt mầm hay đặt một cây non xuống mảnh đất mới, là họ đã bắt đầu nuôi dưỡng những kỷ niệm trong đời sống thực tại của mình. Thế nên, lích kích nấu một món ăn từ thơ bé, ngồi lẩn thẩn làm một con diều, một chiếc đèn ông sao hay một việc gì tương tự thế, với rất nhiều thời gian và tâm sức, không hẳn chỉ đơn thuần là nhu cầu hưởng thụ vật chất, mà sâu thẳm nơi những việc vẻ như “mất thời gian” đó, chính là việc chúng ta luôn khát khao được sống mãi với những gì đẹp đẽ đã vuột mất khỏi thời gian. Thế nên một ngày, khi mùa thu vừa chớm, quả thị hươm vàng treo lơ lửng vào tháng 8 giữa cao nguyên, tựa như mắt nắng mở tròn nhìn một đứa bé con trong tôi đầy lạ lẫm, trên từng ngón mùa nao nức hương thơm của ký ức xa xưa, tôi như lạc về những mắt lưới mùa thu trong đôi tay bé xíu.
Cuộc sống vẻ như ngày một nhanh gấp, ngày càng tiện ích. Thế giới ngày càng phẳng, mọi khoảng cách về không gian không còn là vấn đề quan trọng. Chỉ có khoảng cách trở về ngày cũ là mỗi ngày càng một xa dần. Trong cái không gian phẳng của thực tại, tôi như kẻ lẩn thẩn, mãi loanh quanh với những mùa thơm dịu ngọt của riêng mình.
Chúng ta, ai cũng đã từng là trẻ nhỏ. Và kỳ diệu thay, tất cả những đứa trẻ đều có những kỷ niệm được cất giữ như những món quà quý. Cho đến tận khi đã không còn là một đứa trẻ nữa, chúng ta vẫn nhớ, vẫn ước được quay trở về những ngày tháng năm ấy hoặc chí ít, được sống lại với những kỷ niệm mà mình luôn cất giữ. Thì ra, trong suốt hành trình, phần nhiều là vô cùng đơn độc của một đời dài, thứ chúng ta luôn quay quắt kiếm tìm, lại là một phần của chính mình.
Tôi nhẹ nâng những mùa thơm trên tay, thấy từng ngón mùa nao nức đẫm hương thu vừa chớm.
ĐÀO AN DUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null