Mỗi xã một sản phẩm-mô hình kinh tế độc đáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 thực hiện trên phạm vi cả nước. Đây là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.

Nguồn vốn và cơ cấu vốn huy động để thực hiện chương trình dự kiến khoảng 45.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nguồn xã hội hóa từ vốn của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tự huy động, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư, quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tài trợ của các tổ chức quốc tế…

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Chương trình OCOP bắt nguồn từ OVOP (mỗi làng một sản phẩm) của người Nhật. Người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này là  Giáo sư Morihiko Hiramatsu-Tỉnh trưởng Oita, một tỉnh nghèo của Nhật Bản. Trước làn sóng công nghiệp hóa cao độ, người dân ùn ùn lên đô thị, nông thôn gần như bị bỏ hoang, Morihiko kêu gọi FDI thất bại và ông kịp nhận ra, Oita có nhiều sản phẩm đặc trưng, văn hóa rất đa dạng, tại sao không kêu gọi mỗi làng một sản phẩm? Tỉnh Oita của Tỉnh trưởng Morihiko sau đó đã thành công với ý tưởng này.

Và khi “phiên bản” này được chuyển về Quảng Ninh của Việt Nam, chỉ trong vòng 3 năm, tỉnh này cũng đã thành công.

Chương trình OCOP không có nghĩa bình quân “mỗi xã một sản phẩm” mà 1 xã có thể có nhiều sản phẩm, cũng có xã không có sản phẩm nào. Đây đầu tiên là vấn đề ý thức: có rất nhiều sản phẩm bản địa lâu nay chưa trở thành hàng hóa, nhưng sự cổ vũ của chương trình OCOP sẽ biến những sản phẩm ấy thành hàng hóa. Từ những sản phẩm tự cung, tự cấp của nông thôn trở thành sản phẩm hàng hóa có thể chiếm lĩnh thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu, đó chính là mục tiêu mà chương trình mỗi xã một sản phẩm hướng đến.

Lâu nay, chúng ta hay kêu gọi sản xuất “theo phong trào”. Đây là một câu chuyện khác hẳn. Chương trình OCOP nhằm biến những sản phẩm đã có của chính địa phương mình thành hàng hóa, để bán được, mang lại lợi nhuận cho người sản xuất.

Những người sản xuất ở đây là nông dân, đặc biệt là nông dân từ 30 tuổi trở xuống, những người có nhiệt huyết, sự dũng cảm cần thiết khi khởi lên việc tạo dựng sản phẩm. Và cả sự dũng cảm chấp nhận nếu thất bại sẽ tiếp tục với những sản phẩm khác. Vì không ai dám bảo đảm 100% thành công khi sản xuất và biến những sản phẩm của mình thành hàng hóa. Xúc tiến thương mại là việc phải làm, nhưng đầu tiên là phải có sản phẩm đủ khả năng biến thành hàng hóa. Với chương trình này, những làng, xã nghèo có thể vượt lên nhờ những đặc sản của địa phương mình lâu nay không bán như hàng hóa được.

Với Gia Lai cũng như vậy. Một tỉnh miền cao nguyên như Gia Lai có vô vàn sản phẩm độc đáo từ mỗi buôn làng. Làm sao những sản phẩm ấy thành hàng hóa, bán được, bán chạy thì người dân tất sẽ thoát nghèo và dần dần vươn lên khá giả. Những sản phẩm đã có từ trước của Gia Lai sẽ cùng với những sản phẩm mới được tạo ra cùng xuất hiện trên thị trường. Xúc tiến thương mại để đưa những sản phẩm này ra thị trường là việc của cả nước, nhưng từng địa phương phải tích cực kết nối để tìm được đầu ra bền vững cho sản phẩm.

Trong cuộc vận động này, động lực tinh thần, sự tự tin, óc sáng tạo là vô cùng quan trọng. Ở những làng nghèo, người dân thường rất tự ti. Làm sao để khơi dậy quyết tâm thoát nghèo bằng chính những sản phẩm mà họ có, đó mới là cách thoát nghèo bền vững. Có lẽ người Nhật cũng bắt đầu như vậy và họ đã thành công. Quảng Ninh cũng thế. Đây là chương trình huy động nguồn lực từ chính nhân dân, Nhà nước chỉ đứng ra tổ chức, truyền cảm hứng, lo cho đầu ra sản phẩm. Và đó chính là sự phát triển bền vững cho bất cứ chương trình kinh tế nào.

Chương trình OCOP không hướng tới các “đại gia”, mà hướng tới nông dân, thậm chí hướng tới những người nghèo, những người ở miền núi, những người sẽ trở thành chủ thể của chương trình. Chính vì vậy, ở Việt Nam bây giờ rất cần tinh thần của Tỉnh trưởng Oita nói trên, một quan chức biết vì dân và biết làm sao để dân mình trở nên khá giả ngay tại quê hương còn nhiều khó khăn.

Đó là một hướng vượt khó bằng chính nội lực của mình. Chúng ta đã từng thành công với chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Bây giờ là chương trình mỗi xã một sản phẩm, người Việt sản xuất ra hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

Từ thành công của Quảng Ninh, khi được tổ chức ở tầm quốc gia, chương trình OCOP sẽ thành một cuộc vận động lớn nhằm phát huy nội lực và sự sáng tạo của người Việt, của những vùng nông thôn còn nghèo để tạo nên sản phẩm từ chính những đặc sản thế mạnh của địa phương mình và bán được ra những thị trường rộng lớn.

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm