Mỗi tỉnh đền bù một giá, dự án cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai gần hoàn thành đành 'đắp chiếu'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cầu 110 nằm trên Quốc lộ 14, nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai được khởi công xây dựng năm 2017. Nhưng đến nay, cây cầu này vẫn đang trong tình trạng " đắp chiếu " vì người dân ở tỉnh Đắk Lắk không đồng thuận bàn giao mặt bằng, do giá đền bù thấp hơn phía bên kia cầu mà tỉnh Gia Lai đã chi trả.
Cây cầu 110 mới đang thi công dang dở thì "đắp chiếu" nhiều năm qua do không giải phóng được mặt bằng và bị thu hồi vốn đầu tư. Ảnh: Tiến Thoại
Cây cầu 110 mới đang thi công dang dở thì "đắp chiếu" nhiều năm qua do không giải phóng được mặt bằng và bị thu hồi vốn đầu tư. Ảnh: Tiến Thoại

Sáng 5.7, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thừa nhận, dự án cầu 110 dang dở.

“Hiện dự án đang gặp khó vì nguồn vốn đã bị rút. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan để có nguồn vốn phù hợp, hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất để tránh lãng phí”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Cầu đang thi công thì bỏ dở

Những ngày này, khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai, nhiều người dân địa phương vẫn đang đi trên cây cầu cũ, đã được xây dựng nhiều năm nay.

Anh Nguyễn Minh Cường, một tài xế xe tải chia sẻ: “Đi qua tuyến đường này thường xuyên, tôi thấy thân cây cầu mới đã được hợp long, gần như đã cơ bản hoàn thiện. Nhưng không hiểu vì sao mà cứ bỏ hoang, không đưa vào sử dụng, thật sự rất lãng phí.

Tôi mong các cơ quan quyết liệt vào cuộc, xây dựng hoàn thiện cầu để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14”.

Năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng cầu 110 trên tuyến Quốc lộ 14 nối giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 24 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Tháng 4.2018, UBND huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) triển khai thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện. Thời điểm đó, hàng chục hộ dân bị thu hồi đất đều đồng thuận giao đất.

Tuy nhiên, đến tháng 9.2018, khi huyện Chư Pưh (Gia Lai) bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thì phát sinh sự việc người dân ở huyện Ea H'leo không bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, 21 hộ dân ở huyện Ea H’leo (trong đó có 15 hộ đã bàn giao mặt bằng) đã ra ngăn cản đơn vị thi công. Người dân cho rằng, giá đền bù tại huyện Chư Pưh cao hơn tại huyện Ea H'leo nên không đồng ý giao đất. Tháng 12.2018, UBND huyện Ea H'leo huy động nhiều lực lượng tới bảo vệ thi công ngoài thực địa nhưng không thành.

Đến nay, thân cầu 110 đã xây dựng được 88%, phần đường dẫn phía địa phận tỉnh Gia Lai đã hoàn thiện. Nhưng, địa phận Đắk Lắk, công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, còn khoảng 12% khối lượng xây lắp (rải 2 lớp cấp phối, thảm nhựa) chưa thực hiện được.

Hiện, cầu 110 tạm ngưng thi công, không biết bao giờ mới hoàn thành. Trong khi đó, các phương tiện giao thông phải di chuyển qua một khúc “cua tay áo” ở trên cây cầu 110 vừa cũ vừa nhỏ, hẹp...

Cầu mới thi công dang dở, mỗi ngày các loại phương tiện phải lưu thông trên cây cầu cũ, nhỏ, hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Tiến Thoại

Cầu mới thi công dang dở, mỗi ngày các loại phương tiện phải lưu thông trên cây cầu cũ, nhỏ, hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Tiến Thoại

Loay hoay tìm nguồn vốn hoàn thiện dự án

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tự cân đối nguồn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, nguồn vốn cần để hoàn thiện dự án cầu 110 gần 3,5 tỉ đồng (hơn 1 tỉ đồng giải phóng mặt bằng; 2,4 tỉ đồng xây lắp). Dự án sử dụng nguồn vốn từ Trung ương. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk không thể trích ngân sách để thực hiện. Do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án.

Phúc đáp lại kiến nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua không có danh mục dự án cầu 110.

“Dự án cầu 110 sẽ được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí nguồn vốn đầu tư, hoàn thiện vào thời điểm phù hợp” - văn bản phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc áp giá đền bù tại dự án của tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai khác nhau. Trong đó, phía Gia Lai áp giá đền bù cao hơn Đắk Lắk nên người dân tại tỉnh Đắk Lắk so sánh, khiếu nại dẫn tới công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Link bài gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/moi-tinh-den-bu-mot-gia-du-an-cau-110-noi-dak-lak-gia-lai-gan-hoan-thanh-danh-dap-chieu-1212827.ldo

Có thể bạn quan tâm

Làm cao tốc, thế nào là chuẩn?

Làm cao tốc, thế nào là chuẩn?

Cao tốc không có làn dừng, không có trạm nghỉ, chỉ có 2 làn xe, tốc độ thấp... là những tồn tại dẫn đến rủi ro của hệ thống cao tốc hiện nay. Chính vì thế, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phải báo cáo kế hoạch xây dựng chuẩn cao tốc ngay trong tháng 11 này.
Nghiên cứu, đầu tư xây dựng Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum

Nghiên cứu, đầu tư xây dựng Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum

(GLO)- Ngày 22-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 1456/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, nghiên cứu, đầu tư xây dựng Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum khi được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, đảm bảo về điều kiện bố trí nguồn lực và quy định hiện hành, nhằm tăng tính kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Khắc phục điểm sạt lở tại đèo Kon Pne

Khắc phục điểm sạt lở tại đèo Kon Pne

(GLO)- Ngày 20-11, ông Dương Quốc Điệp-Chủ tịch UBND xã Kon Pne (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) cho biết: Sau những cơn mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua, khoảng 5 giờ ngày 20-11, tại đèo Kon Pne có một điểm bị sạt lở nghiêm trọng. Tại hiện trường, khoảng 100 m³ đất, đá nằm ngổn ngang trên đường khiến phương tiện giao thông không thể qua lại khu vực này.
Bất động sản 2024 sẽ ra sao?

Bất động sản 2024 sẽ ra sao?

Dù thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn nhưng hoàn toàn có căn cứ để khẳng định chắc chắn về triển vọng phục hồi trở lại từ nửa cuối năm 2024 trở đi và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng phát triển an toàn, bền vững.
Cấp sổ hồng cho đất mua bán giấy tay

Cấp sổ hồng cho đất mua bán giấy tay

Sở TN-MT TP.HCM mới có văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức và Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM về việc cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho các hồ sơ tự ý tách thửa, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay (còn gọi là mua bán giấy tay).
Xây dựng Thủy Nguyên trở thành đô thị văn minh, hướng tới thành phố quốc tế, thành phố sinh thái thông minh

Xây dựng Thủy Nguyên trở thành đô thị văn minh, hướng tới thành phố quốc tế, thành phố sinh thái thông minh

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1388/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đến năm 2045. Cụ thể, xây dựng Thủy Nguyên trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, hướng tới thành phố quốc tế, thành phố sinh thái thông minh; phát huy hiệu quả các giá trị lịch sử, cảnh quan, môi trường, văn hóa; đảm bảo quốc phòng, an ninh, thích ứng biến đổi khí hậu.

Sông suối, công trình thủy lợi ở Tây Nguyên: Ngày càng sạt lở nghiêm trọng

Sông suối, công trình thủy lợi ở Tây Nguyên: Ngày càng sạt lở nghiêm trọng

Nhiều năm trở lại đây, sông Krông Nô (chảy qua huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều diện tích hoa màu, công trình giao thông, thủy lợi... đã bị con sông 'nuốt chửng'. Tình trạng sạt lở bờ sông hiện đang diễn biến phức tạp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, tại Kon Tum, đập thủy lợi bị vỡ 5 tháng nay nhưng vẫn chưa được khắc phục, khiến người dân không có nước tưới, ruộng đồng bỏ hoang.