Metro số 1 chính thức chạy thử, khai thác thương mại trong năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng ngày 21-12, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm sau hơn 10 năm thi công. Chủ đầu tư và nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào vận hành khai thác trong năm 2023.
 
Tàu metro số 1 lăn bánh chạy thử đoạn trên cao sáng 21.12. Ảnh: Anh Tú
Tàu metro số 1 lăn bánh chạy thử đoạn trên cao sáng 21.12. Ảnh: Anh Tú
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã tham dự và trải nghiệm đi thử tàu metro đầu tiên của TPHCM.
Hơn 10h sáng, đoàn tàu metro số 1 lăn bánh ở đoạn trên cao gần 9 km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái. Đoạn trên cao thiết kế cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, nhưng quá trình thử nghiệm chỉ chạy dưới 40 km/h. Trên hành trình, tàu dừng ở ga Công nghệ cao khoảng 5 phút cho khách tham gia thử nghiệm tham quan.
 
Tàu metro số 1 chạy qua ga Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú
Tàu metro số 1 chạy qua ga Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú
Ông Kazuhiko Nagasawa - Giám đốc dự án nhà thầu Hitachi, (Gói thầu CP3), cho biết sau sự kiện này, trong năm 2023 nhà thầu sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban phụ trách Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cũng cam kết cùng nhà thầu sẽ sử dụng tất cả nguồn lực để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác trong năm 2023.
Đặc biệt, năm 2023 là kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản.
 
Ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM vui mừng khi được đi thử tàu metro. Ảnh: Phương Ngân
Ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM vui mừng khi được đi thử tàu metro. Ảnh: Phương Ngân
Có mặt trên đoàn tàu metro số 1, ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, cho biết rất mừng khi được đi thử trên chuyến tàu metro đầu tiên của TPHCM.
“Đây là thành công của ngành giao thông nói chung và ngành metro nói riêng. Sau cột mốc này, rất mong dự án được đẩy nhanh hoàn thành và khai thác thương mại trong năm 2023. Cùng với metro số 1, các tuyến metro khác cũng cần sớm xây dựng để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, giúp giảm ách tắc giao thông” – ông Trường nói.
 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (giữa) trải nghiệm tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (giữa) trải nghiệm tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Sau khi đi thử tàu metro số 1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá, việc cho tàu chạy thử từ ga Suối Tiên đến Bình Thái đánh dấu dự án metro số 1 chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang bước thử nghiệm an toàn để sớm đưa vào khai thác thương mại. Hiện cả chủ đầu tư tập và nhà thầu đều đã cam kết đưa dự án vào khai thác năm 2023.
 
Bên trong tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Bên trong tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Lãnh đạo TPHCM cho biết, tuyến metro số 1 có ý nghĩa rất quan trọng, ngoài phục phụ hướng phát triển của TPHCM về hướng Đông, đây còn là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác như metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), metro số 5 kết nối tuyến số 1 và số 2...
Ngoài ra, metro số 1 được tổ chức quy hoạch kết nối với Đồng Nai và Bình Dương, giúp tăng kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5 m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Tính đến nay, toàn dự án đã đạt được 93,56% khối lượng thi công.
Theo PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua-bán, cho thuê nhà ở xã hội

(GLO)- Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm những chủ đầu tư, doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt đối tượng hoặc các tổ chức, cá nhân có hoạt động môi giới trái phép, trục lợi chính sách.

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

(GLO)- Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá thiệt hại về giao thông và hạ tầng kỹ thuật do thiên tai vừa qua, Sở Xây dựng Gia Lai đề xuất tổng kinh phí hơn 1.324 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục hư hỏng và đầu tư các hạng mục cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

null