Metro số 1 chính thức chạy thử, khai thác thương mại trong năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng ngày 21-12, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm sau hơn 10 năm thi công. Chủ đầu tư và nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào vận hành khai thác trong năm 2023.
 
Tàu metro số 1 lăn bánh chạy thử đoạn trên cao sáng 21.12. Ảnh: Anh Tú
Tàu metro số 1 lăn bánh chạy thử đoạn trên cao sáng 21.12. Ảnh: Anh Tú
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã tham dự và trải nghiệm đi thử tàu metro đầu tiên của TPHCM.
Hơn 10h sáng, đoàn tàu metro số 1 lăn bánh ở đoạn trên cao gần 9 km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái. Đoạn trên cao thiết kế cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, nhưng quá trình thử nghiệm chỉ chạy dưới 40 km/h. Trên hành trình, tàu dừng ở ga Công nghệ cao khoảng 5 phút cho khách tham gia thử nghiệm tham quan.
 
Tàu metro số 1 chạy qua ga Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú
Tàu metro số 1 chạy qua ga Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú
Ông Kazuhiko Nagasawa - Giám đốc dự án nhà thầu Hitachi, (Gói thầu CP3), cho biết sau sự kiện này, trong năm 2023 nhà thầu sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban phụ trách Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cũng cam kết cùng nhà thầu sẽ sử dụng tất cả nguồn lực để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác trong năm 2023.
Đặc biệt, năm 2023 là kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản.
 
Ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM vui mừng khi được đi thử tàu metro. Ảnh: Phương Ngân
Ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM vui mừng khi được đi thử tàu metro. Ảnh: Phương Ngân
Có mặt trên đoàn tàu metro số 1, ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, cho biết rất mừng khi được đi thử trên chuyến tàu metro đầu tiên của TPHCM.
“Đây là thành công của ngành giao thông nói chung và ngành metro nói riêng. Sau cột mốc này, rất mong dự án được đẩy nhanh hoàn thành và khai thác thương mại trong năm 2023. Cùng với metro số 1, các tuyến metro khác cũng cần sớm xây dựng để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, giúp giảm ách tắc giao thông” – ông Trường nói.
 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (giữa) trải nghiệm tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (giữa) trải nghiệm tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Sau khi đi thử tàu metro số 1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá, việc cho tàu chạy thử từ ga Suối Tiên đến Bình Thái đánh dấu dự án metro số 1 chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang bước thử nghiệm an toàn để sớm đưa vào khai thác thương mại. Hiện cả chủ đầu tư tập và nhà thầu đều đã cam kết đưa dự án vào khai thác năm 2023.
 
Bên trong tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Bên trong tàu metro số 1. Ảnh: Phương Ngân
Lãnh đạo TPHCM cho biết, tuyến metro số 1 có ý nghĩa rất quan trọng, ngoài phục phụ hướng phát triển của TPHCM về hướng Đông, đây còn là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác như metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), metro số 5 kết nối tuyến số 1 và số 2...
Ngoài ra, metro số 1 được tổ chức quy hoạch kết nối với Đồng Nai và Bình Dương, giúp tăng kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5 m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Tính đến nay, toàn dự án đã đạt được 93,56% khối lượng thi công.
Theo PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null