Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo gỡ vướng tuyến metro số 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý tổ chức buổi làm việc giữa các bộ ngành và UBND TP.HCM để giải quyết vướng mắc liên quan đến việc xác định nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương đối với tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1 đang gặp vướng mắc về xác định nguồn vốn cấp phát từ ngân sách Trung ương. ẢNH: MAUR
Tuyến metro số 1 đang gặp vướng mắc về xác định nguồn vốn cấp phát từ ngân sách Trung ương. ẢNH: MAUR
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đối với đề nghị của UBND TP.HCM về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Theo đó, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý chủ trì buổi làm việc với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và UBND TP.HCM để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án.
Đồng thời, giao 3 cơ quan nêu trên phối hợp với Văn phòng Chính phủ thống nhất phương án theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư công vào ngày 20.7.2020 (được cụ thể hóa bằng thông báo 307 ngày 21.8.2020 của Văn phòng Chính phủ).

TP.HCM đặt mục tiêu khai thác thương mại tuyến metro số 1 vào năm 2022.  ẢNH: ĐỘC LẬP
TP.HCM đặt mục tiêu khai thác thương mại tuyến metro số 1 vào năm 2022. ẢNH: ĐỘC LẬP
Dự án tuyến metro số 1 dài 19,7 km đi qua Q.1, Q.Bình Thạnh và TP.Thủ Đức với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.
Tại buổi làm việc ngày 20.7.2020, Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM có văn bản xác định chính xác giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương. Trên cơ sở đó, Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, đề xuất bổ sung số vốn còn thiếu so với mức được ngân sách Trung ương hỗ trợ (dự kiến bằng đồng Việt Nam tương đương hơn 17,8 tỉ yen Nhật Bản), tỷ giá tính theo thời điểm thanh toán.
UBND TP.HCM cho biết dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến nay đã thi công được là 82,5% tổng khối lượng. Hiện các bộ ngành vẫn chưa thống nhất được việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát theo tiền yen (Nhật Bản) hay tiền đồng, ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn.
Cũng theo UBND TP.HCM, trong năm 2020, dự án được phân bổ 2.185 tỉ đồng nhưng không giải ngân được; năm 2021 dự kiến được phân bổ 2.484 tỉ đồng hiện vẫn chưa có cơ sở để giải ngân. Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì một buổi làm việc để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của dự án tuyến metro số 1.
Theo Sỹ Đông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.