"Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dân gian hay nói “Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”. Câu ấy có ý khuyến cáo người ta làm việc gì cũng nên tính đến khả năng thực tế của mình để việc làm dù nhỏ nhưng đạt hiệu quả lớn.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản là việc lớn, thậm chí rất lớn và hết sức cần thiết. Nó bảo đảm cho sự sống còn của nông sản Việt khi ra với thế giới. Nhưng việc này phải làm và làm từng bước, chứ không phải… chỉ nói.
Các sản phẩm bán tại phiên chợ nông sản an toàn được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: L.L
Các sản phẩm bán tại phiên chợ nông sản an toàn được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: L.L
Gia Lai là tỉnh miền núi, nông sản đặc trưng tuy khá phong phú nhưng còn phân tán, nhỏ lẻ. Vậy thì “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”. Từ 2 năm nay, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức được rất nhiều phiên chợ nông sản sạch, đặt tiêu chí “sạch” lên hàng đầu để nhận diện sản phẩm và lấy mục đích trước mắt là phục vụ người tiêu dùng trong tỉnh. Từ đó, sản phẩm nông sản địa phương có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Trên cơ sở này, các địa phương trong tỉnh sẽ tiến tới làm thương hiệu, đưa sản phẩm vươn xa hơn.
Đó là cách làm rất hay, vừa thực tế, lại vừa hiệu quả. Những phiên chợ nông sản sạch ở Gia Lai đã giới thiệu hàng trăm mặt hàng nông sản của nhiều địa phương trong tỉnh, có những mặt hàng khá độc đáo, có những mặt hàng mà người ngoài tỉnh cũng đang tìm mua… Có chợ phiên, người bán và người mua thoải mái gặp nhau, trao đổi về chất lượng hàng hóa. Qua hoạt động kinh tế thị trường ấy, sản phẩm sạch sẽ được giới thiệu đến ngày càng nhiều người tiêu dùng. Bắt đầu từ trong tỉnh, từ xã, phường theo tinh thần OCOP (mỗi xã một sản phẩm), đó là nền móng vững chắc để nông sản Gia Lai đạt tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP, vừa bán được hàng, vừa kết hợp quảng bá thương hiệu. Vì nói cho cùng, thương hiệu chỉ hình thành trong nền kinh tế thị trường, thông qua những hoạt động thị trường cụ thể, dù là thị trường trong tỉnh, trong nước hay quốc tế. Khi chưa “đủ lông đủ cánh” để vươn tới thị trường quốc tế thì việc mua bán thông qua các chợ phiên trong tỉnh cũng là bước “thực tập” rất tốt để chuẩn bị cho một ngày sản phẩm nông sản của địa phương vươn ra thế giới. Những hoạt động thị trường theo kiểu mà người ta có thể nghĩ là “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ” ấy thực ra lại rất cần thiết cho bất cứ thị trường nội địa nào.
Từ ngày Quảng Nam tổ chức thường xuyên những “chợ phiên sâm Ngọc Linh” thì sản phẩm sâm Ngọc Linh của tỉnh này nổi tiếng trên thị trường sản phẩm cao cấp, đắt tiền. Và người được hưởng lợi đầu tiên chính là những nông dân trồng và chăm sóc sâm Ngọc Linh trên ngọn núi quê hương mình.
Nông sản của Gia Lai không thiếu những sản phẩm “độc và lạ”, những sản phẩm quý hiếm. Tỉnh cần lan tỏa hoạt động chợ phiên nông sản để cả nước được biết. Và người tiêu dùng cả nước thông qua con đường du lịch sẽ đến Gia Lai để tìm mua những sản phẩm mà họ chỉ mới nghe tiếng chứ chưa được sở hữu.
Có chợ phiên nông sản sạch cấp xã, cấp huyện thì cũng phải có chợ phiên cấp tỉnh để sàng lọc những sản phẩm có giá trị thương mại nhất và mang tới “chợ phiên lớn” để giới thiệu cho người tiêu dùng cả nước tìm mua. Như mặt hàng gạo Phú Thiện, nếu làm công tác quảng bá sản phẩm tốt thì hoàn toàn có thể bán rộng rãi ở thị trường trong cả nước, có thể đường hoàng bước vào các siêu thị lớn.
Một huyện miền núi ở tỉnh Quảng Ngãi đã đưa được những sản phẩm nông sản “nhỏ bé” của mình vào siêu thị lớn và bán rất chạy, vì đó là những sản phẩm độc đáo, đặc thù, lại sạch. Đây là một kinh nghiệm tốt cho các địa phương trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Chỉ cần lãnh đạo địa phương có nhiệt huyết, có sự tận tâm và ra sức làm những việc “nhỏ bé” này thì mọi chuyện đều dễ đi tới thành công. 
 THANH THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null