Lương tâm, trách nhiệm và lòng trắc ẩn của người cầm bút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dõi theo hành trình 30 năm làm báo của Đại Dương (Báo Tiền Phong), độc giả thân tín có thể nhận ra đó là một cây bút có lương tâm, trách nhiệm và giàu lòng trắc ẩn. Cuốn sách “Bật gốc” vừa xuất bản của anh thêm một lần xác tín điều đó.

Cuốn sách “Bật gốc” gồm 99 bài được chọn lọc từ hàng trăm bài viết của nhà báo Đại Dương ở chuyên mục bình luận “Chuyện hôm nay” trên báo in Tiền Phong trong 4 năm (2020-2023). Và đúng như tinh thần chuyên mục, đọc hết “Bật gốc”, độc giả có dịp nhìn lại những sự kiện, vấn đề nổi bật trong đời sống xã hội đất nước ta suốt 4 năm qua dưới lăng kính của nhà báo Đại Dương.

Một vấn đề nổi bật được nhà báo Đại Dương tâm huyết trở đi trở lại nhiều lần trong các bài viết khác nhau là cuộc đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng khởi xướng, lãnh đạo. Trong những bài viết đó, anh dẫn ra những sự kiện mà ai cũng biết như vụ kit test Việt Á, vụ Công ty AIC, vụ án môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm...

Nhưng cái làm nên sự độc đáo, khác biệt và giá trị trong các bài viết của Đại Dương là khả năng xâu chuỗi vấn đề, là cái nhìn xuyên thấu bản chất sự kiện và cả những kiến giải, thông điệp đầy trách nhiệm mà anh đưa ra.

Nhà báo Đại Dương và cuốn sách “Bật gốc” của anh. Ảnh: Đ.D

Nhà báo Đại Dương và cuốn sách “Bật gốc” của anh. Ảnh: Đ.D

Như khi nhắc đến vụ án môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm, Đại Dương không nhìn nó như một vụ việc đơn lẻ, cá biệt mà theo anh, hối lộ đã trở thành “một thứ dịch bệnh lan tràn khắp nơi, khắp các lĩnh vực và tồn tại dưới nhiều hình thức, mức độ khác nhau. Có khi là những phi vụ hối lộ ăn chia “tiền tấn”, có khi rả rích như chuột nhấm thóc nhưng hậu quả không hề kém nghiêm trọng”. Và anh khẳng định: “Không gì tàn phá đất nước nhanh bằng việc đưa và nhận hối lộ”.

Hay như viết về tham nhũng, nhà báo Đại Dương có cái nhìn độc đáo, thuyết phục khi gọi đó là một “hệ sinh thái”. Tức là tham nhũng tồn tại như một cơ thể sống được những kẻ đứng đầu thoái hóa biến chất tạo ra ngay trong chính bộ máy do mình lãnh đạo và được “hệ thống từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài và bọc lót, bao che cho nhau” để trục lợi, bòn rút người dân, doanh nghiệp.

Đại Dương cũng chỉ ra những hậu quả nặng nề mà tham nhũng gây ra, đó là nó khiến “những công bộc liêm chính, không chịu “bán mình cho quỷ”, thường sẽ bị chèn ép, vô hiệu hóa, thậm chí bị đánh bật khỏi bộ máy” hay “tham nhũng không chỉ khiến các nguồn lực bị cạn kiệt vì thất thoát hoặc sử dụng sai mục đích, mà còn trì hoãn, kéo lùi sự phát triển của đất nước, làm xói mòn niềm tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị và bộ máy công quyền”.

Theo anh, “tham nhũng chỉ được triệt tiêu khi cơ chế phát sinh ra nó và “hệ sinh thái” tham nhũng được triệt tiêu tận gốc” và cần phải kiểm soát được quyền lực, “cần phải hình thành được đội ngũ công bộc thấm được “đạo làm quan” thời nay để hết mình phụng sự lý tưởng cách mạng và Nhân dân”.

Ngoài đề tài về phòng-chống tham nhũng, tiêu cực, “Bật gốc” còn có nhiều bài viết đề cập đến những vấn đề nóng bỏng của đời sống xã hội như: chuyện tù mù giá điện, ùn tắc giao thông, chống ngập ở các đô thị, lỗ hổng của ngành logistics, ách tắc trong giải ngân vốn đầu tư công, chấn hưng văn hóa, bệnh thành tích trong giáo dục, bạo hành trẻ em...

Mỗi vấn đề đều được nhà báo Đại Dương nhìn nhận ở nhiều góc cạnh khác nhau, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đồng thời đưa ra những kiến giải đầy thuyết phục. Như khi viết về vấn đề chống ngập ở TP. Hồ Chí Minh, anh đề xuất “giải pháp” đầy bất ngờ: “Muốn thành phố không chìm trong nước, điều trước nhất và quan trọng nhất là không được để trách nhiệm cá nhân, tập thể với những quyết sách sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng bị nhấn chìm”.

Hay khi bàn đến chuyện Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch dự kiến đề xuất nguồn kinh phí 350.000 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035, sau khi dẫn ra nhiều sai lầm, hạn chế, lãng phí của các chương trình, dự án từng triển khai trong lĩnh vực văn hóa, Đại Dương khẳng định: “Chấn hưng văn hóa là bằng từng hành động nhỏ, rất cụ thể và thiết thực, chứ không phải bằng những dự án hay chương trình nghìn tỷ, rầm rộ”.

Không chỉ đề cập đến những vấn đề vĩ mô của đất nước, Đại Dương còn dành rất nhiều bài viết cho những câu chuyện đang diễn ra trong đời sống hàng ngày, gắn bó thiết thân với cuộc sống của bao người. Đó là chuyện “tín dụng đen” bủa vây người lao động nghèo (Khế ước trả bằng mạng sống); là khuôn mặt thất thần, đôi mắt đỏ hoe của những phận nghèo khi đồng tiền khó nhọc ky cóp bao lâu bỗng biến mất khi chủ hụi bỏ trốn (Nước mắt từ hụi); là hoàn cảnh đau đớn của những người lao động trong đại dịch Covid-19 vì thiếu tấm lưới an sinh xã hội, họ không chỉ bị bật khỏi các nhà máy, xí nghiệp mà còn bị bật gốc khỏi mảnh đất, quê hương xứ sở của mình (Bật gốc)...

Những bài bình luận người thật, việc thật với cái nhìn cảm thông, chia sẻ, giàu lòng trắc ẩn của Đại Dương không chỉ chạm đến tâm can bạn đọc mà còn là câu hỏi nhức nhối, xoáy sâu buộc những nhà quản lý phải trả lời, tìm giải pháp để bao phận người không tiếp tục rơi vào cảnh khốn cùng, quẫn bách.

“Bật gốc” khép lại bằng những dòng tự sự của nhà báo Đại Dương in trên bìa 4: “30 năm cầm bút, dù đã viết không biết bao nhiêu bài báo, cùng sẻ chia với biết bao phận người nhưng tôi vẫn luôn thấy không bao giờ đủ, thậm chí quá ít ỏi so với những gì mình mong muốn hay cuộc đời mong đợi. Tôi tự thấy mình còn rất nhiều món nợ với nhân gian...”. Anh gọi đó là món nợ “của những người cầm bút có lương tâm, trách nhiệm và lòng trắc ẩn”.

Nhưng không chỉ tôi mà nhiều độc giả tin rằng, với “Bật gốc”, nhà báo Đại Dương đã trả nợ xứng đáng cho đời, cho người và cho cả cái danh xưng nghề nghiệp cao quý mà anh khoác trên mình.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.