Lực đẩy từ hàng không cho phát triển du lịch Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để khai thác tối đa tiềm năng các cảng hàng không tại Tây Nguyên, ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo ban ngành các tỉnh, các hãng hàng không đã và đang đẩy mạnh kế hoạch mở đường bay đến, đi khu vực này.
Tiềm năng phong phú
Nằm ở ngã ba Đông Dương, Tây Nguyên có vị trí chiến lược, có mối quan hệ liên kết chặt chẽ với các vùng miền khác như Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung. Mặt khác, đây là khu vực quan trọng nằm trong tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”, con đường Xuyên Á nối Việt Nam với ba nước Đông Dương, xa hơn là với các nước trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế.
Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại
Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, thời tiết bốn mùa hiện hữu ngay trong một ngày, Tây Nguyên là mảnh đất “trốn nóng” được nhiều du khách ưa thích. Cùng với đó, hệ thống tài nguyên thiên nhiên phong phú, cảnh quan hùng vĩ, hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng, nhiều hồ - thác độc đáo,… đã trở thành tài nguyên du lịch đặc sắc và nổi trội của Tây Nguyên để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

5 tỉnh Tây Nguyên bao gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum đều có một lợi thế du lịch riêng để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách ưa trải nghiệm, khám phá văn hóa, lịch sử.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2019, khách du lịch đến các tỉnh Tây Nguyên có sự tăng trưởng nhanh. Cụ thể, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt 7.160.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đã đạt 533.000 lượt. Nếu năm 2019, Đắk Lắk đón hơn 950.000 lượt khách trong đó gần 10% là khách quốc tế với tổng doanh thu du lịch đạt 1.050 tỷ đồng - tăng 38% so với năm 2018, thì một tỉnh Tây Nguyên khác là Gia Lai cũng đã đón 845.000 lượt khách trong năm 2019, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm 2018.
Những con số này dù có khởi sắc nhưng vẫn còn khiêm tốn khi nguồn tài nguyên về thắng cảnh, văn hóa, di tích, kiến trúc, hang động, sông hồ, suối thác... của các tỉnh này rất đáng để nhiều tỉnh thành khác phải mơ ước.
Liên kết phát triển du lịch vùng: Chìa khóa phát triển
Để phát triển du lịch Tây Nguyên nói riêng, toàn vùng miền Trung nói chung, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL từng đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần hoàn thiện cơ chế chính sách trong phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng kế hoạch, thực hiện các nghị quyết trung ương về chiến lược phát triển du lịch; xây dựng để thực hiện đề án cơ cấu lại ngành; bảo đảm môi trường du lịch, tập trung phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quảng bá.
Một số chuyên gia cho rằng, để khơi dậy và đánh thức tiềm năng du lịch Tây Nguyên, biện pháp mở rộng liên kết du lịch vùng miền cần được quan tâm hơn nữa. Hoạt động liên kết du lịch miền Trung – Tây Nguyên được đề cập thông qua các sản phẩm, chương trình du lịch như Con đường Di sản miền Trung - Tây Nguyên, Con đường xanh Tây Nguyên hay tour Carnaval hành lang kinh tế Đông – Tây... đã mang lại những tín hiệu tích cực cho du lịch toàn vùng và nên được nhân rộng trong thời gian tới.
Hàng không - động lực quan trọng
Mặt khác, để thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng Tây Nguyên, hàng không được xem là một động lực quan trọng. Hiện tại, Tây Nguyên có 3 sân bay đang hoạt động là Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Liên Khương (Lâm Đồng), Pleiku (Gia Lai), đóng những vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông khu vực Tây Nguyên. Các chuyên gia cho rằng muốn phát triển du lịch thì điều quan trọng là phải đầu tư sân bay và mở cửa bầu trời, nếu hàng không phát triển thì du lịch chắc chắn sẽ phát triển theo.
Hàng không được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng Tây Nguyên
Hàng không được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng Tây Nguyên
Nhận thức được điều này, các tỉnh Tây Nguyên đã và đang chủ động phối hợp với các hãng hàng không đẩy mạnh hoạt động mở đường bay đến/đi trong khu vực.
Là hãng hàng không có định hướng dịch vụ 5 sao, Bamboo Airways đang triển khai kế hoạch kết nối các thị trường du lịch tiềm năng tại Việt Nam và giữa Việt Nam với quốc tế, trong đó các đường bay đi/đến các tỉnh thành phố thuộc khu vực miền Tây Nguyên đang được hãng hết sức quan tâm.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác 10 đường bay kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các địa phương khác, cụ thể từ Buôn Ma Thuột tới Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, TPHCM; từ Pleiku đi Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng; từ Đà Lạt đi Hà Nội, Đà Nẵng. Trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tỉnh tại Tây Nguyên để tiếp tục tăng cường tần suất các chuyến bay, xúc tiến mở nhiều hơn các đường bay mới.
Với kế hoạch mở rộng hoạt động tại khu vực nói trên, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lựa chọn di chuyển cho khách hàng, từ đó đóng góp vào công cuộc khai thác tối đa tiềm năng du lịch địa phương, thúc đẩy gia tăng liên kết vùng, từ đó sớm đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn của Tây Nguyên nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Theo Linh Lê (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null