Lễ tang cho voi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Con voi là tài sản lớn của đồng bào Tây Nguyên, mỗi con đều có tên tuổi và được coi như thành viên của gia đình, buôn làng. Chúng được chăm sóc, đối xử tử tế theo quy định của phong tục, luật tục.
Đối với người M’Nông, khi con voi nhà bị chết, họ cũng tiến hành nghi lễ ma chay giống như với con người. Đồng bào quan niệm, cái chết của voi như một người vừa từ giã thế giới này để về sống ở thế giới bên kia. Khi voi nhà chết, người nhà chỉ báo tin bằng miệng cho gia đình, họ hàng. Người trong làng có biết thì tự nguyện đến chia buồn và giúp đỡ. Các nhà có voi đều gạt bỏ hết công việc đến sẻ chia với gia chủ.
Trước kia đất đai rộng lớn, người ở thưa thớt, voi lại có thân hình to lớn nên voi chết ở đâu là người ta chôn ngay ở đó. Để làm tang lễ cho voi, chủ voi phải làm 2 lễ cúng nhỏ trước: Một là lễ tạ nài voi, hai là cho chủ voi. Nếu người chủ cũng chính là nài voi thì người ta chỉ làm 1 lễ cúng mà thôi, lễ vật rất đơn giản: 1 con gà, rượu và 1 chén gạo, 1 cây nến sáp ong.
Lễ cúng này được diễn ra ngay sau khi voi chết, bên cạnh con voi. Nếu voi nhà chết là voi đực thì khi chôn voi người ta buộc 2 sợi thừng vào 2 bên ngà, chừa 2 cái lỗ hổng theo hướng ngà đi lên, để sau thịt voi phân hủy, họ làm lễ xin thần Ngăch Ngual cặp ngà và rút sợi dây buộc ngà lên một cách nhẹ nhàng.
Với quan niệm voi đã chết rồi, song linh hồn còn ở lại với gia chủ 3 ngày, nên khi voi chết, việc đầu tiên là người ta dùng một tấm vải trắng dài khoảng 3-4 m đắp lên con voi, người nhà gia chủ đều ngủ và ăn tại đó để giữ gìn linh hồn voi ở lại. Sau 3 ngày mới tiến hành nghi thức chôn cất, cúng tế.
Trong 3 ngày đó họ chỉ ngồi hát khóc, chủ nhà thì lấy rượu hòa với tiết gà bôi lên trán người đến thăm để tránh điều rủi ro. Khi tin chắc voi đã chết hẳn, người ta mới bắt đầu tiến hành đào hố xung quanh con voi để chôn cất.
Khi chết, voi Yă Tao được người dân chở về chôn cất bên dòng sông Ia Tul (huyện Ia Pa). Ảnh: Vũ Chi
Khi chết, voi Yă Tao được người dân chở về chôn cất bên dòng sông Ia Tul (huyện Ia Pa). Ảnh: Vũ Chi
Chính vì coi voi như một thành viên trong gia đình nên trước khi chôn voi người ta cũng phân chia tài sản đồ vật trong nhà ra, phần của voi được người ta bỏ xuống hố chôn chung cùng với những đồ vật sử dụng liên quan trực tiếp đến con voi như dây buộc voi, dùi móc (kreo)… Nhưng ngày nay, phong tục này cũng đã mất đi, nếu có chôn họ cũng chỉ chôn các công cụ trong quá trình sử dụng voi (đệm cổ voi bằng vỏ cây lộc vừng, gậy, dây thừng buộc voi, thòng lọng bắt voi…).
Đồ lễ bao gồm gà, heo, cơm, rượu và nến sáp ong. Rượu thì phụ thuộc vào nhà giàu hay nghèo mà cúng 1 hay 3 ché. Chủ nhà lấy gạo ném trúng vào ngọn nến, vào cây buộc ché 3 lần cầu mong cho linh hồn voi vui vẻ siêu sinh không gây bệnh cho các con voi khác trong buôn.
Sau đó, người dân làm lễ bỏ mả cho voi. Với quan niệm sau 30 ngày, linh hồn voi sẽ rời khỏi nhà về lại rừng, đồng thời để cầu khẩn linh hồn voi về lại rừng vui vẻ, vẫn còn nhớ đến mình, nhập linh hồn vào con voi khác để khi thấy chủ đi săn thì ngoan ngoãn cho chủ bắt. Chính vì mong ước đó mà người chủ voi bao giờ cũng làm lễ hiến sinh cho voi khi đã chôn cất được 30 ngày.
Lễ bỏ mả thường được cử hành tại đầu làng, chỉ dành cho những người trong gia tộc tham dự. Muốn có một lễ bỏ mả hoàn chỉnh, họ phải làm hình voi giả bằng gỗ cùng với các công cụ sử dụng của nài voi. Thầy cúng đọc lời khấn, cầu cho linh hồn voi vui vẻ quay lại rừng, cầu cho thần Ngăch Ngual nhận lại linh hồn con voi này, cầu cho voi khi chết đi vẫn nhớ về chủ cũ mà quay lại bằng một con voi khác, để người chủ đi săn bắt được dễ dàng. Sau lễ bỏ mả, họ không còn vướng bận gì với con voi đã chết.
Khi voi nhà bị chết, chủ nhà phải làm lễ tang rất trịnh trọng với tất cả sự thành kính. Lễ tang cho voi như một lời thỉnh cầu tới các thần linh cũng như linh hồn con voi hãy quay lại tìm nơi trú ngụ ở một con voi khác và cho họ bắt được nhiều voi trong quá trình đi săn sau này. Ngày nay, đồng bào M’Nông không còn duy trì nghề săn voi rừng nữa, khi voi nhà chết, dân làng làm lễ tang để tỏ lòng tiếc thương, như trường hợp voi Yă Tao ở xã Chư Mố (huyện Ia Pa) mới đây.
TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.