Lần đầu phát hiện 2 lõi thiên hà sáp nhập vào thời bình minh của vũ trụ

• Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hai lõi thiên hà, mang theo siêu hố đen, có thể mang đến lời giải thích cho sự tiến hóa từ một vũ trụ đơn giản đến giai đoạn phức tạp như ngày nay.
Mô phỏng hai chuẩn tinh đang trong quá trình hợp nhất

Đội ngũ các nhà thiên văn học Nhật Bản phát hiện hai lõi thiên hà đang sáp nhập ở vị trí xa nhất từ trước đến nay, vào thời điểm vũ trụ chưa đến 1 tỉ năm tuổi.

Hai lõi thiên hà trên, dưới dạng chuẩn tinh, đến nay hiện là bộ đôi duy nhất được tìm thấy trong giai đoạn Bình minh của vũ trụ.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal Letters, tác giả Yoshiki Matsuoka, nhà thiên văn học của Đại học Ehime (Nhật Bản), cho biết nhóm của ông đã sử dụng kính viễn vọng Subaru để quan sát bộ đôi trên.

"Có khoảng vài trăm chuẩn tinh được ghi nhận trong giai đoạn đời đầu của vũ trụ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy hai chuẩn tinh cùng lúc", theo ông Matsuoka.

"Khám phá của chúng tôi cung cấp chứng cứ đầu tiên cho thấy có sự tồn tại của một cặp đôi như thế vào thời bình minh của vũ trụ", chuyên gia Matsuoka bổ sung. Điều này ủng hộ giả thuyết cho rằng vũ trụ tiến hóa thông qua các sự kiện sáp nhập.

Bình minh của vũ trụ là giai đoạn sơ khai, khi nguồn ánh sáng đầu tiên hình thành. Giai đoạn này kéo dài khoảng 50 triệu năm sau sự kiện Big Bang cho đến thời điểm vũ trụ khoảng 1 tỉ tuổi.