Kinh doanh online kết hợp truyền thống: Hướng khởi nghiệp hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa giới thiệu, chào hàng trên các trang mạng xã hội, vừa mở một cửa hàng bày bán sản phẩm là cách nhiều bạn trẻ ở TP. Pleiku áp dụng để khởi nghiệp và thu được thành công.
Chỉ trong 1 tiếng đồng hồ buổi trưa có mặt tại cửa hàng thực phẩm Thanh Nhi (19 Võ Thị Sáu, TP. Pleiku), chúng tôi nhẩm đếm được khoảng vài chục lượt khách đến đây mua hàng. Cũng trong khoảng thời gian này, nhân viên cửa hàng liên tục đóng gói để giao hàng tận nhà cho khách. Vừa tất bật gói hàng cho khách, chị Nguyễn Thị Thảo Nhi-chủ cửa hàng-cho biết: “Đang là giờ cao điểm chuẩn bị bữa cơm trưa nên khách hàng rất đông. Đa số khách hàng đều đã xem trước thực đơn trên trang Facebook của cửa hàng để đặt món, khi đi làm về họ ghé qua lấy hoặc yêu cầu giao tận nhà”.
Tuy mới khai trương cách đây hơn 4 tháng nhưng cửa hàng thực phẩm Thanh Nhi đã thu hút một lượng khách khá đông, doanh thu mỗi tháng gần 100 triệu đồng. Để đạt con số ấn tượng ấy là nhờ cách kinh doanh linh động, biết kết hợp giữa bán hàng truyền thống và bán hàng online. Đặc biệt, lý lo khiến cửa hàng Thanh Nhi thu hút khách hàng chính là bởi dịch vụ sơ chế, nấu đồ ăn chín theo yêu cầu. Đây là dịch vụ khá mới mẻ ở Pleiku và phù hợp với cuộc sống hiện đại. “Những năm làm việc trong ngành thiết kế quảng cáo ở TP. Hồ Chí Minh đã cho mình nhiều kinh nghiệm về cách bán hàng online. Bên cạnh đó, thấy khách hàng ở Pleiku vẫn có thói quen mua sắm kiểu truyền thống nên mình quyết định mở kết hợp cả 2 kiểu kinh doanh để đáp ứng đa dạng nhu cầu. Thực đơn hàng ngày đều được cửa hàng thay đổi từ 7 đến 8 món, tùy nhu cầu mà khách hàng có thể mua đồ ăn sơ chế, ướp sẵn hoặc đã nấu chín. Tất cả nguyên liệu đều được chọn lựa kỹ, đảm bảo tươi ngon và giá cả phải chăng”-chị Nhi chia sẻ.
Khách mua sắm tại cửa hàng thực phẩm Thanh Nhi. Ảnh: D.Q
Khách mua sắm tại cửa hàng thực phẩm Thanh Nhi. Ảnh: D.Q
Cũng áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp bán online, cửa hàng trái cây, thực phẩm nhập khẩu Hương Mộc thường xuyên cập nhật các thông tin về sản phẩm, chương trình giảm giá trên trang Facebook, đồng thời có hẳn một cửa hàng trưng bày trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku). Chị Trần Thị Diễm Phương-chủ cửa hàng Hương Mộc-cho biết: “Khách hàng bây giờ rất kỹ tính, nhất là với mặt hàng thực phẩm. Những khách hàng mới thường đến tận cửa hàng để xem và tự tay lựa chọn, trong khi khách hàng quen lại thích nhanh, tiện vì đã tin tưởng nguồn hàng nên chỉ cần lên mạng xem rồi đặt giao tận nơi. Do đó, mô hình bán hàng này sẽ đáp ứng cả 2 nhu cầu”. Theo chị Phương, cửa hàng Hương Mộc mới khai trương tháng 8-2018, thế nhưng, nhờ mở song song 2 kênh bán hàng nên được đông đảo khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng sản phẩm. “Hầu hết hàng hóa của cửa hàng là hàng nhập khẩu chính ngạch, có tem, mã vạch đầy đủ và chất lượng đã được kiểm định đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn. Hiện cửa hàng đã thuê thêm 2 nhân viên để vừa bán tại chỗ, vừa giao hàng nhanh chóng phục vụ khách hàng”-chị Phương cho biết thêm.
Mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp online đang là xu hướng phát triển hiện nay và rất phù hợp với những bạn trẻ năng động đang tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp. Đặc biệt, với người tiêu dùng thì đây thực sự là mô hình khá lý tưởng. Chị Trịnh Thị Sen (37 Lý Tự Trọng, TP. Pleiku) cho rằng: “Công việc bận rộn nên buổi sáng mình thường lên trang Facebook cửa hàng Thanh Nhi xem món và đặt thực đơn, trưa chỉ việc ghé qua lấy hoặc yêu cầu nhân viên giao tận nơi rất tiện lợi, giá cả cũng hợp lý”. Cũng là khách hàng thường xuyên của cửa hàng Thanh Nhi, chị Lê Thị Minh Tâm (công tác tại Công an tỉnh) thích thú: “Con mình rất kén ăn, trong khi mình quá bận rộn không thể làm nhiều món cho con. Vì vậy, mình thường dẫn cháu trực tiếp đến cửa hàng lựa món, tự bé mua bé sẽ thích ăn hơn”. Trong khi đó, theo chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (tổ 3, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) thì việc mua sắm tại những cửa hàng kinh doanh theo mô hình trên tạo cảm giác yên tâm hơn vì biết rõ địa điểm bán hàng.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.