Chỉ với những loài cây cỏ, thảo dược mọc hoang dại thường bị bỏ phí, Nguyễn Thị Phương Châm đã khởi nghiệp và có thu nhập ổn định.
Dù đang ổn định với công việc văn phòng, Nguyễn Thị Phương Châm (30 tuổi, ngụ xã Thuận Thiên, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) vẫn quyết tâm về quê tận dụng những loại cây cỏ, thảo dược mọc hoang dại ngoài vườn nhà để khởi nghiệp với dự án dầu gội thảo dược.
Hiện nay, nhiều người bị tình trạng rụng tóc vì những tác động của dịch bệnh Covid-19, dẫn tới việc gia tăng mối quan tâm về các loại dầu gội thảo dược, và đó là cơ hội cho những bạn trẻ như Châm khi khởi nghiệp trong lĩnh vực này.
Nâng tầm giá trị thảo dược mọc hoang
Tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, nhưng mong muốn được làm việc và phát triển tại quê nhà nên Châm quyết định trở về Hải Phòng lập nghiệp.
Tại sao những cây thuốc quý và hiệu quả như thế lại để mọc hoang mà mình không tận dụng ? Nguyễn Thị Phương Châm |
Thời gian đầu, Châm làm một số công việc văn phòng nhưng thấy không phù hợp với tính cách bản thân. Thêm nữa, sau khi lập gia đình và sinh con, tóc cô gái trẻ bị rụng khá nhiều, trở nên xơ xác và mỏng.
“Lúc đó mình được mẹ nấu nước gội đầu để khắc phục tình trạng rụng tóc và bảo vệ cơ thể sau sinh yếu ớt. Nhờ vậy mà mái tóc của mình phục hồi dần, đen và đẹp như hồi con gái. Và đó cũng chính là cơ duyên để mình phát triển mô hình sản xuất dầu gội bồ kết thảo dược cô đặc”, Châm nhớ lại.
Châm cho biết sau khi phục hồi được mái tóc chỉ từ những cây cỏ, thảo dược mọc hoang dại ở vườn nhà, cô trăn trở với suy nghĩ: “Tại sao những cây thuốc quý và hiệu quả như thế lại để mọc hoang mà mình không tận dụng?”.
“Từ đó mình tìm tòi học hỏi cách nấu dầu gội sao cho giữ lại được hết các tinh chất, giúp tóc vừa mềm vừa sạch, không gây bết và rít tóc. Và sau nhiều lần thất bại, mình cũng có được công thức của riêng mình. Khi đưa mẫu dầu gội thảo dược mình nấu cho cả nhà dùng thì ai cũng ưng, kể cả chồng mình là người khó tính và tóc rất hay bị gàu”, Châm kể.
Đặt tên cho dầu gội thảo dược của mình là Chavigreen - nghĩa là cuộc sống xanh, Châm mong muốn mang lại cho mọi người những sản phẩm thuần tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.
|
Sản phẩm dầu gội của Châm đang được rất nhiều bạn gái tin dùng. Ảnh: NVCC |
“Ngồi văn phòng không chịu, lại thích chui vào bếp”
Nhớ lại lúc đưa ra ý tưởng bỏ việc văn phòng và khởi nghiệp với dầu gội thảo dược cô đặc này, Châm kể: “Mọi người trong gia đình đều phản đối gay gắt vì cho rằng mình có bằng cấp, ngồi văn phòng có điều hòa gõ máy tính, sung sướng vậy không thích, lại về nhà chui vào bếp củi nóng nực để vất vả nấu dầu, rồi bây giờ có rất nhiều loại dầu gội như thế, liệu có cạnh tranh được không? Nhưng mình đã quyết tâm nên quyết định dừng công việc văn phòng và bắt đầu dự án”.
Ngoài những kiến thức học được từ mẹ, Châm tự mày mò tìm tài liệu, nghiên cứu và học hỏi thêm để cho ra loại dầu gội thảo dược cô đặc nhiều lợi ích như hiện nay.
Dầu gội bồ kết thảo dược cô đặc của Châm được nấu từ những thảo dược gần gũi ngay tại quê nhà, như bồ kết, vỏ bưởi, sả, gừng, chanh, hà thủ ô, cây ngũ sắc, cỏ mực… Tất cả được rửa sạch, thái nhỏ và ninh trong nồi nhiệt trong một thời gian dài, sau đó cô đặc lại.
|
Từ công việc văn phòng, Châm về dang nắng dầm sương thu hái cây cỏ, thảo dược mọc hoang dại để khởi nghiệp với dự án dầu gội thảo dược |
“Mỗi loại dầu gội trên thị trường đều có công thức và bí quyết riêng. Dầu gội bồ kết thảo dược cô đặc của Châm cũng vậy, sau nhiều lần thất bại mình cũng rút ra được công thức riêng. Đó chính là tỷ lệ thảo dược kết hợp để tạo ra sản phẩm làm sạch được tóc mà vẫn mềm mượt. Thêm nữa, nguyên liệu thảo dược sạch ngoài thu hoạch ở vườn nhà, mình còn mua từ những hộ dân ở địa phương, qua đó tạo thêm thu nhập cho người dân”, Châm tự hào về những thành quả bước đầu của mình và cho biết tất cả sản phẩm dầu gội của cô đã được kiểm định chất lượng tại Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và kiểm tra chất lượng sản phẩm Hi-Tech.
Đầu năm 2021, Châm đưa sản phẩm ra thị trường. Vì là sản phẩm mới, lại không có thế mạnh về nguồn vốn, nhân lực nên thời gian đầu Châm gặp khá nhiều khó khăn.
“May mắn khi ra mắt sản phẩm thì được nhiều người quen, bạn bè mua dùng và được phản hồi rất tốt nên từ đó nhiều người biết tới hơn”, Châm chia sẻ. Cô cũng cho biết thời điểm đó dịch bệnh gây ra rất nhiều khó khăn trong việc giao thương hàng hóa, cước phí và các loại nguyên liệu cũng tăng giá. Tuy nhiên, đó cũng chính là một cơ hội của Châm khi dịch bệnh khiến rất nhiều người bị rụng tóc.
“Từ khi dịch bệnh, mọi người có nhu cầu rất cao và cũng yêu thích các sản phẩm thuần tự nhiên, vì thế mà sản phẩm của mình cũng tiêu thụ nhiều hơn. Do cũng mới bắt đầu được khoảng 1 năm, doanh thu trung bình thời điểm đầu dao động từ 30 - 45 triệu đồng/tháng. Trong mấy tháng gần đây, doanh thu tăng thêm được khoảng 20% và có thêm nhiều khách hàng biết đến, tin tưởng sử dụng Chavigreen”, Châm lạc quan chia sẻ.
Theo Nữ Vương (TNO)