Khoảng 10 triệu người Hàn Quốc bị ảnh hưởng do tài xế xe buýt đình công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đàm phán kéo dài từ ngày 27/3 đến sáng 28/3 song Liên đoàn Lao động Xe buýt Seoul và các chủ lao động không đạt thỏa thuận tăng lương giờ làm thêm.
Xe buýt trong bãi khi tài xế đình công ngày 28/3. Ảnh: Reuters

Xe buýt trong bãi khi tài xế đình công ngày 28/3. Ảnh: Reuters

Do không tìm được tiếng nói chung, ngày 28/3, các tài xế xe buýt ở Seoul đã đình công đồng loạt, gây khó khăn cho việc di chuyển của 9 triệu dân thành phố và một triệu người ở vùng ngoại ô Seoul.

Chính quyền Seoul cho biết sẽ kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống tàu điện và bổ sung nhiều chuyến tàu để đối phó với cuộc đình công. 25 quận ở Seoul cũng sẽ điều động 480 xe buýt cỡ nhỏ đưa đón người dân tới các ga tàu.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, phía Liên đoàn yêu cầu tăng 12,7% tiền lương theo giờ, với lý do lực lượng lao động của họ di chuyển sang các khu vực lân cận, nhưng các chủ lao động cho rằng yêu cầu này quá cao khi xét đến tỷ lệ lạm phát trong 5 năm qua.

Liên đoàn Lao động Xe buýt Seoul có khoảng 18.000 thành viên tại 65 công ty đã phản ứng bằng cách phát động đình công. Cuộc đình công đã ảnh hưởng đến 7.210 xe buýt nội đô, chiếm 97,6% dịch vụ xe buýt của Seoul.

Xe buýt Seol vận hành theo hệ thống bán công, được chính quyền trợ cấp và giám sát chặt chẽ, nhưng do các công ty tư nhân vận hành, quản lý. Đây là lần đầu tiên tài xế xe buýt Seoul đình công sau 12 năm. Cuộc đình công năm 2012 kéo dài trong 20 phút.

Hàn Quốc cũng đang chứng kiến cuộc đình công của các bác sĩ nội trú, khi hàng nghìn bác sĩ xin nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh vào trường y của chính phủ, khiến dịch vụ y tế gián đoạn.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê

(GLO)- Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê thuộc phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH Công an tỉnh Gia Lai thực tập phương án CNCH tình huống sạt lở đất đá tại khu vực đường tránh thị xã An Khê đoạn giao nhau với đường tỉnh 669, thuộc địa bàn phường An Phước.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.