Ia Grai ưu tiên đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm tạo chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường giao thông. Đến nay, 11/12 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

ia-grai-uu-tien-dau-tu-xay-dung-duong-giao-thong-nong-thon-dd.jpg
Theo ông Rơ Châm Hyếu-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Dút 1 (xã Ia Sao), nhờ người dân hiến đất và tự di dời hàng rào, cổng ngõ, làng đã hoàn thành con đường bê tông dài 260 m. Ảnh: Lê Nam

Ngày 9-10-2023, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ia Grai đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/HU về tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để xây dựng đường giao thông đến năm 2030. Mục tiêu của Nghị quyết là tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường gồm: đường huyện dài hơn 188 km, trong đó có 148 km đường đảm bảo nền đường rộng từ 6,5 m trở lên, còn 40 km cần mở rộng; đường xã dài 213,3 km, trong đó có khoảng 90 km đường đảm bảo nền đường rộng trên 6 m, còn 113 km nền đường rộng dưới 6 m cần mở rộng; đường thôn dài hơn 293 km, trong đó có khoảng 90 km nền đường rộng trên 6 m, còn 203,6 km có nền đường rộng dưới 6 m cần mở rộng; đường ngõ nông thôn, hẻm đô thị, giao thông nội đồng dài hơn 378,5 km, trong đó khoảng 130 km có chiều rộng nền đường trên 5 m, còn 248,5 km có chiều rộng nền đường dưới 5 m cần mở rộng.

Cuối tháng 11-2024, làng Dút 1 (xã Ia Sao) đã hoàn thành con đường bê tông dài 260 m. Ông Rơ Châm Hyao cho biết: “Gia đình tôi ở ngay ngã ba đường. Khi có chủ trương làm đường, tôi đồng ý phá dỡ hơn 20 m tường rào, hiến hơn 20 m2 đất để thi công”. Còn ông Rơ Châm Hyếu-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Dút 1 thì cho hay: “Làng có 146 hộ với trên 670 khẩu, 100% là người dân tộc thiểu số. Khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông, người dân rất phấn khởi. Nhiều hộ dân đã hiến đất và tự di dời hàng rào, cổng ngõ vào mỗi bên hơn 1 m, phá bỏ cây trồng để làm đường. Đến nay, 70% đường giao thông trong làng đã được bê tông hóa. Một số tuyến đường nhánh còn lại, chúng tôi tiếp tục đăng ký với UBND xã và vận động người dân hiến đất để mở rộng, bê tông hóa”.

Theo ông Lê Văn Hải-Bí thư Đảng ủy xã Ia Sao: Hiện nay, 20,53 km đường xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 47 km đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa; 22,5 km đường ngõ xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện; 47,24 km đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận lợi. “Năm 2024, xã đã hoàn thành hơn 7 km đường bê tông. Qua tuyên truyền, vận động, trên 70 hộ gia đình đã hiến 17.500 m2 đất để làm đường. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông giúp người dân đi lại, chuyên chở hàng hóa, nông sản thuận lợi”-ông Hải chia sẻ.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/HU, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể xã Ia Yok đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường. Chủ tịch UBND xã Hồ Việt Bắc cho hay: Đến nay, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn đã được bê tông hóa, nhựa hóa giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

2lenam.jpg
Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Ia Sao được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: Lê Nam

Năm 2024, huyện làm chủ đầu tư 4 dự án đường giao thông tại các xã: Ia Grăng, Ia Tô, Ia Khai, Ia Krái và thị trấn Ia Kha. Các dự án này liên quan tới 6 tổ chức và 375 hộ dân có đất bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 32,2 ha. Đến cuối năm 2024, 5 tổ chức và 299 hộ dân đã tham gia hiến hơn 11,4 ha đất. Ngoài ra, các dự án đường giao thông do cấp xã làm chủ đầu tư cũng có hàng trăm hộ dân hiến đất. Trong đó, tiêu biểu là xã Ia O có 26 hộ dân hiến hơn 5.790 m2 đất để làm đường; xã Ia Dêr có 232 hộ dân hiến 46.400 m2 đất; xã Ia Pếch có 165 hộ dân hiến 8.117 m2 đất; xã Ia Yok có 14 hộ dân hiến 1.360 m2 đất…

Trao đổi với P.V, Bí thư Huyện ủy Tống Thới Mốc thông tin: Qua một thời gian triển khai Nghị quyết số 15-NQ/HU, hệ thống giao thông của huyện đã được nâng cấp, sửa chữa cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Sau khi mở rộng đường, hầu hết các địa phương cũng đã huy động người dân xây dựng tường rào, cổng ngõ, làm mương thoát nước. Nhiều tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, lắp điện chiếu sáng đảm bảo cảnh quan, môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn. Người dân rất phấn khởi khi bộ mặt nông thôn của huyện đã thay đổi cơ bản.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null