Họa sĩ Nguyễn Minh Nam: Hội họa phải đem đến cái đẹp cho con người và cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Họa sĩ Nguyễn Minh Nam (ảnh) có nhiều điều kiện để tìm hiểu, suy ngẫm về văn hóa và lối sống của thế hệ trước. Từ đó, anh dần hiểu những giá trị đích thực và thói hư tật xấu, sự thật hay giả dối, sự khoa trương hay giản dị của con người trong thế giới đương đại ngày nay. 

 

 




PV Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện cùng họa sĩ về những suy tư văn hóa trong đời sống và hội họa.

* PHÓNG VIÊN: Một điều dễ nhận thấy là những tác phẩm của anh đều đề cập đến văn hóa. Anh cũng cho rằng, văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại ở Việt Nam trong giai đoạn này đang có nhiều xung đột, một giai đoạn văn hóa chưa định hình. Vì sao?

* Họa sĩ NGUYỄN MINH NAM: Theo góc nhìn của tôi, có thể thấy được 2 luồng văn hóa truyền thống và hiện đại cùng tồn tại trong một không gian sống. Những người trẻ có văn hóa hướng ngoại, còn thế hệ ông bà, cha mẹ thì gìn giữ văn hóa hướng nội. Vấn đề này đã tạo nên sự xung đột nhẹ nhưng cũng không kém phần nhức nhối trong mỗi nhà, từ cách sinh hoạt thường ngày đến ứng xử, giao tiếp với cộng đồng của các thế hệ trong gia đình. Do vậy tôi nghĩ, chúng ta vẫn đang đi tìm tiếng nói chung trong giai đoạn này.

* Sau giải thưởng cao nhất của cuộc thi “Họa sĩ trẻ chuyên nghiệp Vietart today”, đã có thay đổi gì trên con đường hoạt động nghệ thuật của anh?

* Sau cuộc thi, nhà tổ chức đã tạo điều kiện cho tôi và một số họa sĩ được giải đi thưởng lãm hội chợ nghệ thuật Art Fair tại Singapore. Ở đây, tôi có cơ hội kết nối và trò chuyện với một số chủ gallery. Chúng tôi đã có nhiều hứa hẹn cho sự hợp tác và các dự án nghệ thuật về sau này. Chúng tôi được đi thăm các viện bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng. Tôi rất bất ngờ khi thấy tranh của các họa sĩ Việt Nam mình được trưng bày rất trang trọng tại đây. Tôi nhớ nhất là 3 tác phẩm của họa sĩ Trương Tân, một người anh, một họa sĩ rất thân thiện, người có phong cách nói chuyện rất gần gũi và ấm áp. Sau chuyến đi, tôi có thêm nhiều ý tưởng mới và có cảm xúc thoải mái hơn khi tìm ý tưởng nghệ thuật.

Chẳng hạn như, mùa hè năm đó, tôi đã thực hiện một bức tranh có tên Nghĩ về ai. Tôi vẽ sơn dầu trên lụa. Khác với những họa sĩ khác vẽ lụa, tôi đã vẽ cả 2 mặt của tấm lụa. Đó là bức tranh tôi vẽ tự họa mình đang ngồi trong một ngôi nhà cổ bảy gian xưa cũ và đã hư hỏng. Mặt bên này tôi vẽ phần lưng, còn mặt bên kia tôi lại vẽ phần mặt. Khi bạn nhìn vào 2 mặt của bức tranh, bạn sẽ thật khó để biết rằng tôi đã làm như thế nào để vẽ được phần lưng lẫn phần trước mặt mà lại trùng khớp trong một hình thể. Bức tranh này đã được trưng bày tại triển lãm chân dung tự họa Khả thể do Dogma Collection tổ chức. Sau triển lãm, bức tranh thuộc về bộ sưu tập của Dogma Collection.

* Là người đã tham gia một số triển lãm, hội chợ nghệ thuật ở nước ngoài, theo anh, đâu là thuận lợi, đâu là khó khăn của họa sĩ trẻ Việt Nam khi tiếp cận với thị trường nghệ thuật các nước?

* Theo tôi thấy, thuận lợi thì ít mà khó khăn thì nhiều. Khó khăn đối với họa sĩ trẻ Việt Nam là không có nhiều cơ hội đi ra nước ngoài, cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nghệ thuật đương đại, cũng như tiếp xúc với nghệ thuật căn bản của phương Tây hầu như không có. Đó là khó khăn rất lớn để họa sĩ trẻ khi tiếp cận với thị trường nghệ thuật thế giới. Một cái khó nữa là khả năng nói tiếng Anh của các họa sĩ còn hạn chế.


 

Tác phẩm
Tác phẩm "Giá trị của chân - thiện - nhẫn" của họa sĩ Nguyễn Minh Nam



* Theo anh, các nhà sưu tập quốc tế nhận xét gì về họa sĩ trẻ trong nước?

* Khi nhận định về họa sĩ trẻ Việt Nam, một số nhà sưu tầm nghệ thuật nước ngoài có chia sẻ với tôi rằng, họa sĩ trẻ trong nước có tình yêu đam mê nghệ thuật, có kỹ thuật và có tay nghề tốt. Việt Nam có những họa sĩ rất tài năng, bộc lộ được tư duy sáng tạo mang đậm văn hóa Việt Nam, tinh thần Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều họa sĩ khả năng sáng tạo chưa tốt, họ vẽ khá giống nhau, tư duy cũng giống nhau, chưa thật sự có nhiều sự bứt phá, nổi trội.

* Nghe nói, anh định tổ chức triển lãm trong năm nay. Ở lần này, nội dung và hình ảnh nghệ thuật có gì thay đổi?

* Từ giờ đến cuối năm, tôi dự định trưng bày tranh tại Hà Nội. Cũng phải đến 5 năm rồi tôi chưa có cuộc trưng bày nào ở đây. Lần ra mắt này sẽ có một chút thay đổi về nội dung. Trong một năm trở lại đây, tôi cũng suy nghĩ nhiều về thông điệp cũng như giá trị nghệ thuật trong tranh của mình. Tôi nghĩ, nếu những bức tranh của tôi vẽ ra chưa đem lại giá trị thẩm mỹ một cách chính xác của ngôn từ “thẩm mỹ”, nghĩa là tôi đang vẽ ra những bức tranh xấu, mà tranh xấu thì có nhiều tác hại cho người xem. Chính vì vậy, nó đã thay đổi hoàn toàn quan niệm của tôi về nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng.

Thông qua những bức tranh ra mắt sắp tới đây, tôi muốn gửi đến người xem thông điệp về vẻ đẹp của đặc tính chân - thiện - nhẫn. Đó chính là vẻ đẹp lớn nhất của nhân loại mà bấy lâu nay trong xã hội hiện đại, nhiều người đã dần quên đặc tính này và tôi cho rằng nó chính là vẻ đẹp quan trọng nhất trong hội họa của tôi. Với tôi, hội họa là một phần của mỹ thuật, mà mỹ thuật thì phải đem đến cái đẹp cho con người, cho cuộc sống.


 


Nguyễn Minh Nam sinh năm 1978, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2008. Từ năm 2005 đến nay, anh đã có 7 triển lãm cá nhân tại Việt Nam và Đức; tham gia 13 triển lãm nhóm trong nước và quốc tế tại Berlin (Đức), New York (Mỹ). Năm 2017, anh đoạt giải nhất cuộc thi Họa sĩ trẻ chuyên nghiệp Vietart Today lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Hiện anh đang sống và làm việc tại Hà Nội. Tranh của Nguyễn Minh Nam nằm trong bộ sưu tập của các nhà sưu tập trong nước và quốc tế.




Theo MINH AN thực hiện (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.