Họa sĩ đam mê tranh khắc gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh của họa sĩ Võ Văn Tiếng luôn có sự biến hóa đa dạng không chỉ ở chất liệu mà cả trong cách khai thác đề tài, bố cục, ý tưởng. Hơn hết, anh còn cố gắng khai thác mảng tranh khắc gỗ, một thể loại đòi hỏi sự am hiểu chất liệu cũng như sự tỉ mỉ, kiên trì.
Họa sĩ Võ Văn Tiếng hiện là giáo viên dạy Mỹ thuật của Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku). Sau khi tốt nghiệp THPT, anh theo học chuyên ngành Mỹ thuật của Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai. Năm 2009, anh tiếp tục thi vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để nâng cao hơn nữa kiến thức cũng như kỹ năng hội họa.
 Họa sĩ Võ Văn Tiếng. Ảnh: P.L
Họa sĩ Võ Văn Tiếng. Ảnh: P.L
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên nên tranh của anh cũng tràn đầy cảm hứng đến từ vùng đất này. Đó là không khí vui tươi, rộn ràng của ngày hội cồng chiêng trong các tác phẩm như: “Âm vang đại ngàn”, “Nối giữ hồn chiêng”... đôi khi là vẻ đẹp giản dị, nguyên sơ của cô gái Jrai, Bahnar trong “Thiếu nữ Tây Nguyên” hay cảnh sinh hoạt nơi buôn làng trong “Tháng ba Tây Nguyên”. Chủ đề Tây Nguyên được họa sĩ đưa vào tranh trên nhiều chất liệu khác nhau như lụa, sơn dầu, acrylic, sơn mài… Qua đó, Tây Nguyên hiện lên chân thật, giản dị và hết sức sinh động. “Qua tác phẩm, tôi muốn truyền tải những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán của mảnh đất và con người nơi đây đến với công chúng yêu nghệ thuật”-họa sĩ Văn Tiếng chia sẻ. Ngoài đề tài Tây Nguyên, những sinh hoạt đời thường hay các vấn đề của xã hội hiện đại mà con người đang đối mặt cũng được anh quan tâm thể hiện trong các tác phẩm “Đi tìm khuôn mặt thật”, “Sen mùa hạ”,  “Ngày dài”…
Không dừng lại ở đó, họa sĩ Văn Tiếng đang tạo ấn tượng ở mảng khắc gỗ. So với các chất liệu khác thì gỗ là chất liệu tương đối “khó chơi” nhưng lại kích thích khả năng sáng tạo rất cao của người nghệ sĩ. Bởi trên chất liệu này, người vẽ phải am hiểu từng loại gỗ, vân gỗ, độ mỏng-dày, mềm-cứng... để sáng tạo tác phẩm. Để hoàn thiện một bức tranh khắc gỗ, họa sĩ phải kiên trì, tỉ mỉ, tránh không để xảy ra sai sót dù là nét khắc nhỏ. “Ở Việt Nam, mọi người vẫn quen với dòng tranh khắc gỗ mộc bản truyền thống như tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Làng Sình… nhưng tranh khắc gỗ hiện đại cũng rất hấp dẫn”-họa sĩ Văn Tiếng bày tỏ. Trên một tấm gỗ, họa sĩ dùng các dụng cụ như dao, búa, đục… để “vẽ”. Có thể thêm màu sắc nhưng đôi khi chính những màu nguyên bản của chất liệu gỗ lại tạo nên sắc thái riêng, đem đến sự khác biệt cho tác phẩm và giúp chuyển tải đầy đủ ý tưởng của tác giả.
 Tác phẩm “Về cõi A tâu” của họa sĩ Võ Văn Tiếng.
Tác phẩm “Về cõi A tâu” của họa sĩ Võ Văn Tiếng.
Trong các cuộc triển lãm gần đây, bức khắc gỗ “Về cõi A tâu” của họa sĩ Văn Tiếng được rất nhiều người quan tâm. Để hoàn thành tác phẩm này, anh mất một tháng lên ý tưởng, bố cục, tỉ mỉ từng nét vẽ, đường khắc. Bức tranh khắc họa chân dung người mẹ Jrai, vài chiếc lá khẽ rơi, ẩn hiện những bức tượng nhà mồ đặc trưng trong lễ pơthi truyền thống... Vẫn là đề tài văn hóa truyền thống, song bức “Về cõi A tâu” với gam màu nâu đất chủ đạo đã chuyển tải được không gian huyền ảo, đời sống tín ngưỡng phong phú và thẳm sâu của bà con trong các buôn làng Tây Nguyên. Ngoài ra, các tác phẩm “Vào hội”, “Ngày dài”, “Giao cảm”… cũng là những bức khắc gỗ mà tác giả tâm đắc.
Chia sẻ về những dự định trong tương lai, họa sĩ Văn Tiếng cho biết: “Tôi mong muốn đưa mảng tranh khắc gỗ đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật. Mỗi ngày, tôi vẫn cố gắng học hỏi các thế hệ đi trước, những họa sĩ giỏi, cố gắng tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới cũng như hoàn thiện kỹ năng để theo đuổi dài lâu với niềm đam mê của mình”.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.