Hình tượng voi trong nghệ thuật điêu khắc Champa Bình Ðịnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hình tượng voi trong kiến trúc đền tháp Champa tại Bình Định được thể hiện rất phong phú, có tượng tròn, phù điêu, chất liệu đá sa thạch, chất liệu đất nung. Về biểu hiện lúc thì tả thực, sinh động, lúc lại được cách điệu, biến hóa dưới dạng một con vật huyền thoại đầu voi mình sư tử (Gajasimha), hay vị thần toàn năng đầu voi mình người (Ganesa).

Hai tượng voi đá thành Đồ Bàn hiện được đặt hai bên con đường chính đi vào khu vực Tử Cấm Thành của thành Hoàng Đế (xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn) là một điển hình. Hai tượng voi được chạm khắc từ chất liệu đá sa thạch; tượng voi đực cao 2 m; dài 2,4 m; rộng 1 m; tượng voi cái cao 1,76m; dài 2,2 m; rộng 0,85 m. Hai tượng voi được tạo hình dưới dạng tượng tròn, trọng lượng ước khoảng vài tấn. Cả hai tượng voi đều được tạo tác trong tư thế đứng rất trang nghiêm, kiểu như tư thế phủ phục của một nghi thức tôn giáo nào đó. Hai tượng voi này là những tượng voi đá Champa lớn nhất còn lại đến nay, và cũng hiếm gặp trong lịch sử nghệ thuật điêu khắc Champa. Xét về độ tinh tế, sắc sảo thì hai tượng voi ở thành Đồ Bàn được xem là những tượng voi đẹp, hoàn chỉnh nhất, là hai hiện vật độc bản trong phong cách điêu khắc Champa ở thế kỷ XIII và hiện đang được lập hồ sơ xem xét công nhận Bảo vật quốc gia.

Phù điêu voi đất nung phát hiện tại Bình Nghi, Tây Sơn.

Phù điêu voi đất nung phát hiện tại Bình Nghi, Tây Sơn.

Tượng Ganesa ở chùa Dương Lăng, xã Nhơn An, TX An Nhơn được người dân phát hiện từ rất lâu và đưa vào thờ cúng trong chùa. Tượng được chạm khắc ở tư thế ngồi, chân xếp bàn khá sinh động với các đặc điểm như: Bụng to, phệ; ngực nở; khuôn mặt bầu bĩnh; tai to, dài. Vòi to, dài, vắt chéo qua ngực trái. Mắt mở to, hai ngà ngắn. Đầu búi tóc hình chóp, đeo vương miện hoa văn hình tam giác nhọn liên tiếp, và hai chuỗi hạt tròn kết dải; cổ đeo vòng hạt chuỗi tròn kết dải; cổ tay và bắp tay đeo vòng tròn bán khuyên, quanh thân quấn tấm vải mỏng bó sát người, cùng một dải vải vắt chéo từ vai trái xuống hông bên phải. Tay phải nắm một cây chùy nhọn, tay trái đỡ phần đầu của vòi và một búp sen. Tượng thuộc phong cách tháp Mẫm, có niên đại khoảng thế kỷ XIII.

Tượng Ganesa ở chùa Linh Tượng, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn hiện đang được phối thờ ở hậu điện của chùa. Tượng cũng thể hiện dưới dạng đầu voi mình người và cũng trong tư thế ngồi xếp bàn, hai bàn chân bắt chéo như tượng Ganesa chùa Dương Lăng. Tuy cũng có niên đại khoảng thế kỷ XIII nhưng cách thể hiện vẫn có một số nét khác biệt như: Đầu to tròn, trán nở, mắt nhỏ dài, mi hai lớp, vòi to vươn về phía trước hơi uốn cong không bắt chéo như Ganesa ở chùa Dương Lăng. Ngực nở, bụng hơi phình to nhưng không quá bệ vệ như Ganesa chùa Dương Lăng.

Ở dạng phù điêu đá sa thạch, hình tượng voi được thể hiện rất nhiều trên đồ án trang trí các tầng tháp Dương Long. Tại một số vị trí đai trang trí trên tháp, phù điêu voi được tạc thành dải băng, hình tượng thể hiện chính là voi chiến.

Ở phiên bản đất nung phù điêu voi được thể hiện khá ngộ nghĩnh, phát hiện nhiều ở phế tích tháp Lai Nghi. Những phù điêu voi đất nung Lai Nghi thường được thể hiện ở mặt bên, cách thể hiện theo lối tả thực, sinh động và ngộ nghĩnh. Bên cạnh đó cũng phát hiện được một phù điêu voi bằng đất nung ở Bình Nghi được thể hiện trong tư thế rất oai vệ, uy nghiêm, vòi voi giơ lên cao, dưới cổ mang yếm xếp lớp kiểu voi chiến.

Có thể thấy rằng, trong điêu khắc kiến trúc đền tháp Champa tại Bình Định gần như xuất hiện đầy đủ các phiên bản, biến thể khác nhau của hình tượng voi, đây là điểm chưa có nơi nào sánh được, rất đáng để tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn.                   

NGUYỄN VIẾT TUẤN

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null