Hết lý cho che giấu 55 người dùng bằng giả chỉ vì "có uy tín"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Làm rõ những cá nhân được cấp, sử dụng bằng giả- Yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong một văn bản đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

 

 Việc Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ làm giả bằng đại học ở ĐH Đông Đô đang nhận được sự tán đồng mạnh mẽ từ dư luận. Ảnh: Thongtinchinhphu
Việc Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ làm giả bằng đại học ở ĐH Đông Đô đang nhận được sự tán đồng mạnh mẽ từ dư luận. Ảnh: Thongtinchinhphu


Trong vụ án Đinh Ngọc Hệ đang được xét xử có một chi tiết là vị “bộ trưởng” mạo danh này tiến thân bằng một tấm bằng giả.

Với 2,5 triệu đồng, ông Hệ đã mua bảng điểm và bằng tốt nghiệp đại học của ĐH Kinh tế Quốc dân.

Từ tấm bằng giả, ông leo dần lên chức thượng tá, được kết nạp Đảng, trở thành một quyền lực với biệt danh “Út bộ trưởng”- theo TTO.

Uy tín vời vời.

Trong phiên tòa năm ngoái, cái người uy tín ấy từng nói bảo mình là nông dân, mình “dân trí thấp” nên không nhận thức được việc không đi học mà có bằng đại học là vi phạm.

Có bao nhiêu “người uy tín” như ông Út đang chui sâu leo cao bằng những tấm bằng giả?

Chúng ta không biết. Bởi ngay những trường hợp tưởng hai năm rõ mười: Danh sách 193 trường hợp được ĐH Đông Đô cấp bằng giả cũng đang ở đâu đó, vì lý do nào đó.

Bởi ngay cả 55 trường hợp sử dụng bằng giả để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ…cũng chẳng biết đó là ai. Chỉ vì lý do họ là những người có uy tín xã hội.

Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một chỉ đạo nức lòng dư luận khi yêu cầu phải làm rõ số cá nhân được Trường ĐH Đông Đô cấp, sử dụng văn bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả và các văn bằng, chứng chỉ khác... để thu hồi và xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Văn bản của Thủ tướng, như nói thay cho mong mỏi của người dân về những khát khao minh bạch.

Bởi 55 cá nhân ấy là ai, ở đâu, đã dùng những văn bằng chứng chỉ giả ấy vào việc gì.... thật ra là những thông tin không thể không công khai khi nó thuộc về quyền được biết của người dân. Những thông tin mà càng che giấu, càng lặng im sẽ chỉ càng gây ra những bức xúc, thậm chí bất ổn.

Bởi không một thứ gian lận nào có thể đậy điệm bằng một thứ vô thưởng vô phạt và vô nghĩa với người dân hơn là mấy chữ “có uy tín xã hội”.

Vì sao hôm qua văn bản yêu cầu làm rõ của Thủ tướng được chia sẻ khắp nơi với sự đồng tình thấy rõ? Vì nó đặt dấu chấm hết cho những lý do che giấu gian lận, của 55 người “có uy tín”.

Thứ “uy tín xã hội” nào có thể được tạo dựng bằng gian lận?

Bộ Giáo dục Đào tạo đã cam kết làm rõ thông tin và bản chất vụ việc, và sau chỉ đạo của Thủ tướng, giờ đã đến lúc bộ này công khai “danh sách đen”, công khai những người “có uy tín xã hội” ấy.

Bởi đó cũng là cách Bộ lấy lại “uy tín” cho chính mình.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/het-ly-cho-che-giau-55-nguoi-dung-bang-gia-chi-vi-co-uy-tin-862736.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.