Hàng xách tay, vừa mua vừa lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của một bộ phận người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đang đua nhau giới thiệu các mặt hàng xách tay từ mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm chức năng, điện thoại, máy tính, trang sức các loại... Tuy nhiên, đây có đúng là hàng xách tay hay không, có lẽ chỉ người bán mới biết.

Nhiều trường hợp mỹ phẩm dỏm được phát hiện thời gian qua đều đội lốt “mỹ phẩm xách tay”. (ảnh minh họa)
Nhiều trường hợp mỹ phẩm dỏm được phát hiện thời gian qua đều đội lốt “mỹ phẩm xách tay”.

Hàng xách tay, hiểu nôm na là những sản phẩm nước ngoài sản xuất được các tiếp viên hàng không, người đi du lịch hoặc đi công tác ở nước ngoài… trực tiếp xách về. Các mặt hàng này thường mặc nhiên được coi là “hàng xịn” và có giá mềm do không chịu thuế. Chị Hoàng Thị Tâm (255 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku), một “tín đồ” của mỹ phẩm xách tay cho biết: “Tôi có người quen chuyên bán mỹ phẩm xách tay trên đường Trần Quý Cáp. Toàn bộ mỹ phẩm tôi dùng, từ sữa rửa mặt, nước tẩy trang đến kem nền, phấn phủ đều mua ở chỗ đó. Do họ có người thân ở nước ngoài nên tôi tin tưởng lắm. Giá có đắt hơn so với sản phẩm ở các shop mỹ phẩm nhưng được cái là hàng thật, an toàn. Từ hồi tôi dùng tới giờ cũng chưa thấy có vấn đề gì”.

Hầu hết người mua hàng xách tay đều mua từ người quen-những người thực sự có người thân ở nước ngoài và thường xuyên gửi hàng về. Bên cạnh đó cũng có không ít người mua hàng từ những trang mạng và phải nhận “trái đắng”. Chị Hồ Mai Liên (hẻm Phạm Ngũ Lão, phường Trà Bá, TP. Pleiku) được một trang bán hàng xách tay online tư vấn để mua sữa rửa mặt cho mình, áo quần cho chồng và đồng hồ Casio cho con. “Nghe tư vấn nào là hàng chất lượng nhưng giá rẻ, hàng chính hãng do họ qua Nhật mang về nên mình đặt mua. Nhưng khi nhận được hàng, thú thật tôi không biết tuýp sữa rửa mặt và cái đồng hồ là hàng thật hay hàng giả, còn quần áo thì đường may khá ẩu, kể cả nhãn mác gắn ở cổ áo cũng không hề tinh tế như hàng Nhật thật. Vậy nên, nhận hàng xong mà tôi cứ cảm giác như bị lừa”. May mắn hơn chị Liên, cô em họ của chị cũng có nhu cầu mua bộ sản phẩm dưỡng da collagen được quảng cáo là hàng xách tay từ Mỹ trên một shop online. Cô điện thoại cho một người bạn bên Mỹ nhờ kiểm tra. Theo hình ảnh được gửi, cô bạn bên Mỹ tìm mỏi mắt cũng không ra chỗ bán sản phẩm đó. Tìm hiểu mới biết, đây hoàn toàn không phải là sản phẩm do Mỹ sản xuất và sản phẩm này cũng chưa từng tồn tại ở thị trường nước Mỹ.

Có thể nhận thấy, việc quản lý thị trường buôn bán hàng xách tay đang cực kỳ khó khăn. Lực lượng Quản lý Thị trường Gia Lai cũng đã rất nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng nhái “đội lốt” hàng xách tay, nhất là tại các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm lớn trên địa bàn TP. Pleiku. Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số lượng lớn mỹ phẩm được cho là hàng ngoại nhập. Đầu năm 2016, lực lượng Quản lý Thị trường cũng tổ chức tiêu hủy khá nhiều hàng lậu, hàng nhái thu được qua các lần kiểm tra, trong đó có số lượng lớn đồng hồ Casio. Anh Nguyễn Minh Tiến-Đội chống hàng giả Công ty TNHH Anh Khuê Sài Gòn (số 1392 đường 3-2, phường 2, quận 11, TP. Hồ Chí Minh), nhà phân phối độc quyền đồng hồ nhãn hiệu Casio toàn quốc nhận định: “Thực ra, số lượng đồng hồ Casio lậu hay giả trên thị trường hiện nay không ảnh hưởng gì đến uy tín của thương hiệu hay doanh thu của Công ty. Cái ảnh hưởng lớn nhất là quyền lợi của người tiêu dùng bởi họ thường không có kinh nghiệm trong việc phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả”.

Theo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, hiện có hơn 30 ngành hàng bị làm giả nhiều nhất, từ hàng tiêu dùng thông thường đến hàng cao cấp, là mỹ phẩm, rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, đường sữa, thuốc thú y, đồ điện tử, điện thoại, xe máy các loại… Trong đó, một phần đang “đội lốt” là hàng xách tay từ nước ngoài về. Thực trạng này khiến ngân sách nhà nước bị thất thu, doanh nghiệp bị thiệt hại, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm và ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái là một cuộc chiến trường kỳ, khó khăn, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các lực lượng thực thi và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải có chế tài xử phạt thật mạnh, thật nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).