Giới hạn giờ lái xe để giảm nguy cơ tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Luật Trật tự ATGT đường bộ quy định, tài xế kinh doanh vận tải không được lái xe liên tục quá 4 giờ, tổng thời gian làm việc trong ngày không quá 10 giờ và trong một tuần không quá 48 giờ. Đây là quy định quan trọng nhằm hạn chế tình trạng tài xế làm việc quá sức, mất tập trung khi điều khiển phương tiện, dẫn đến nguy cơ TNGT.

Từ ngày 1.1.2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, quy định mức xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm thời gian lái xe. Cụ thể, tài xế lái xe quá thời gian hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, trừ 2 điểm trên GPLX. Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế vi phạm cũng sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức. Nhận thức rõ tầm quan trọng của quy định này, nhiều DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ thời gian làm việc của tài xế.

Với hơn 20 đầu xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trường Thịnh (TP Quy Nhơn), đã bố trí 3 tài 3 phụ theo hình thức xoay ca, làm 2 ngày nghỉ 1 ngày để đảm bảo thời gian lái xe trong tuần. Cách làm này giúp tài xế có đủ thời gian nghỉ ngơi, đồng thời không ảnh hưởng đến lịch trình của hành khách.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trường Thịnh, cho biết: “Công ty đã xây dựng lịch trình phù hợp để tài xế không lái quá số giờ quy định. Việc bố trí tài xế thay ca và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giúp đảm bảo an toàn cho cả tài xế và hành khách. Tuy nhiên, quy định 48 giờ/tuần vẫn khiến DN gặp khó khăn, đặc biệt khi tài xế nghỉ đột xuất vì lý do sức khỏe hoặc các sự cố khác”.

Tương tự, Công ty TNHH Vận tải Nguyệt Anh (TP Quy Nhơn) chuyên vận chuyển hàng rời như dăm gỗ, viên nén cũng giám sát chặt chẽ thời gian lái xe thông qua hệ thống theo dõi hành trình GPS. Việc này giúp tài xế tuân thủ quy định, đồng thời đảm bảo tiến độ giao hàng.

Thông qua hệ thống định vị và giám sát hành trình GPS sẽ kiểm soát chặt thời gian lái xe của tài xế theo quy định. - Trong ảnh: Tài xế tiến hành cà thẻ trước khi thực hiện hành trình lái xe. Ảnh: K.ANH

Thông qua hệ thống định vị và giám sát hành trình GPS sẽ kiểm soát chặt thời gian lái xe của tài xế theo quy định.

- Trong ảnh: Tài xế tiến hành cà thẻ trước khi thực hiện hành trình lái xe. Ảnh: K.ANH    

Dù các DN đã có phương án bố trí hợp lý, nhưng thực tế vẫn tồn tại một số khó khăn. Anh Lương Quốc Thành (ở TP Quy Nhơn), tài xế lái xe container tuyến Bắc - Nam chia sẻ: “Mỗi chuyến hàng có thể kéo dài đến 50 giờ chạy xe. Để không vi phạm quy định, tôi phải chủ động sắp xếp thời gian nghỉ. Nhưng nếu gặp kẹt xe hoặc đường xấu, có khi chỉ còn 15 - 20 phút là đến điểm dừng nhưng vẫn phải tấp vào lề theo quy định, rất bất tiện!”.

Không chỉ tài xế đường dài, các đơn vị vận tải hành khách cũng gặp vướng mắc khi sắp xếp lịch trình. Anh Nguyễn Tuấn Anh chạy tuyến cố định Gia Lai - Quy Nhơn cho hay: “Mỗi lượt đi mất khoảng 4 giờ 30 phút, nếu nghỉ giữa đường sẽ kéo dài thời gian hành trình. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhà xe vẫn chủ động bố trí điểm dừng nghỉ hợp lý”.

Theo quy định, sau 4 giờ lái xe liên tục, tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút trước khi tiếp tục hành trình. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe tài xế, đảm bảo an toàn cho hành khách, hàng hóa và những người tham gia giao thông khác mà còn góp phần duy trì sự ổn định của phương tiện, tránh các sự cố kỹ thuật do vận hành liên tục.

Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền để tài xế và DN hiểu rõ quy định, đồng thời có lộ trình kiểm tra hợp lý. Khi xử lý vi phạm, lực lượng chức năng cũng xem xét rất kỹ lưỡng các yếu tố khách quan chứ không chỉ tập trung vào xử phạt. Mục tiêu của Luật là nâng cao ý thức của tài xế, góp phần đảm bảo ATGT, do đó các DN vận tải cũng cần có phương án sắp xếp nhân sự hợp lý, tránh tình trạng thiếu hụt tài xế khi có sự cố phát sinh”.

Những thay đổi trong quy định về thời gian lái xe không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn là việc làm cần thiết để nâng cao ý thức tham gia giao thông của cả tài xế và DN, từ đó góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn, hướng đến một môi trường giao thông an toàn hơn.               

KIỀU ANH

Có thể bạn quan tâm

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(GLO)- Chiều 30-10, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh tổ chức buổi thực tập phương án PCCC-CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng gần 500 học sinh trong trường.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 280/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP.

Hẻm 126 đường Phạm Hùng (xã Biển Hồ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.D

Dân khổ vì đường xuống cấp, dự án thi công ì ạch

(GLO)- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh. Thế nhưng, tại một số xã, phường ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, nhiều tuyến đường xuống cấp, dự án thi công chậm, thiếu đồng bộ đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

(GLO)- Sáng 24-10, ông Lê Văn Quế, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình (Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Bình Định), cho biết: Công ty đã thông báo đến UBND các xã, phường về kế hoạch điều tiết tăng lượng nước về hạ lưu để đưa cao trình mực nước hồ về dưới 75m theo quy định. 

null