Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng: Sân chơi nghiệp vụ bổ ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chủ trì tổ chức ngày càng thu hút đông đảo nhà báo, nhiếp ảnh gia từ mọi miền đất nước tham gia và trở thành một giải ảnh báo chí rất có uy tín trong giới các nhà báo nói riêng, trong giới nhiếp ảnh Việt Nam nói chung.

 
 Tác phẩm “Mùa xuân của mẹ” của tác giả Hoàng Thị Bích Hiệp, dự thi Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.
Tác phẩm “Mùa xuân của mẹ” của tác giả Hoàng Thị Bích Hiệp, dự thi Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.


Tăng về lượng và chất

Kể từ mùa giải “Khảnh Khắc Vàng” đầu tiên năm 2008 đến nay đã 10 năm, Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng, do TTXVN đứng ra chủ trì tổ chức đang ngày càng trở thành một giải ảnh báo chí rất có uy tín trong giới các nhà báo nói riêng và trong giới nhiếp ảnh Việt Nam nói chung.

Qua 4 lần tổ chức, số lượng các nhà báo, nhà nhiếp ảnh tham dự Giải ảnh Khoảnh Khắc Vàng ngày càng đông. Số lượng các tác phẩm gửi đến dự giải cũng tăng dần theo từng năm. Mùa giải đầu tiên năm 2008, BTC nhận được khoảng 3.000 tác phẩm ảnh của hơn 500 tác giả. Đến mùa giải thứ 4 năm 2016, BTC nhận được 6.300 tác phẩm của 624 tác giả, ở 63 tỉnh/thành phố trong cả nước gửi về tham dự.

Cùng với sự gia tăng về số lượng, chất lượng các tác phẩm ảnh gửi tham gia dự thi cũng ngày càng tốt hơn. Ở tất cả các hạng mục tham gia dự thi, các tác phẩm của các tác giả đã phản ánh sinh động các sự kiện nóng, những vấn đề lớn thuộc tất cả các lĩnh vực trong cả nước, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… cùng những sự kiện thời sự của đất nước trên khắp mọi nẻo đường. Trong số đó, có nhiều tác phẩm đã thể hiện độc đáo, có sự lan tỏa, lay động dư luận, cho thấy góc nhìn riêng, rất mới của tác giả.


 

Một bức ảnh trong bộ ảnh
Một bức ảnh trong bộ ảnh "Kỳ tích U23 - tự hào Việt Nam" của tác giả Tuấn Mark, dự thi Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.


Với mong muốn tiếp tục nâng cao vị thế, tạo dựng nên một sân chơi lớn, xứng tầm quốc gia với giới nhiếp ảnh cả nước nói chung, và nhiếp ảnh báo chí nói riêng, năm 2018, TTXVN tiếp tục tổ chức mùa Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05 - một sân chơi rộng mở và sáng tạo để các phóng viên ảnh, các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tham dự.

Ông Nguyễn Thắng, Tổng Biên tập Báo ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05 cho biết, Giải ảnh năm 2018 có một số điểm mới so với 4 Giải ảnh Khoảnh Khắc Vàng lần trước. Cụ thể, bên cạnh “Giải thưởng lớn”, “Giải thưởng cho ảnh bộ”, “Giải thưởng cho ảnh đơn”, Ban tổ chức còn đưa thêm hạng mục “Giải thưởng cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động” vào trong thể lệ cuộc thi.

Điểm mới thứ 2 của Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05, là Ban tổ chức chỉ nhận các tác phẩm dự thi bằng file, tức là các tác giả tham gia dự thi gửi trực tiếp ảnh lên trang web: www.khoanhkhacvang.vnanet.vn hoặc gửi qua email: khoanhkhacvang05@gmail.com của giải, mà không chấp nhận ảnh in ra như ở những giải trước. Việc chấm thi cũng được các giám khảo thực hiện chấm online theo công nghệ mới, mà không tổ chức chấm tập trung như những năm trước.

Cũng theo ông Nguyễn Thắng, sau 3 tháng phát động (từ ngày 6/9/2018), đến nay Giải ảnh báo chí “Khoảnh Khắc Vàng” 05 đã nhận được hơn 3.000 ảnh tham gia dự thi.


 

Một tác phẩm ảnh trong bộ ảnh
Một tác phẩm ảnh trong bộ ảnh "Gian nan đi tìm con chữ" của tác giả Trịnh Xuân Tư, dự thi Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.



Sân chơi nghiệp vụ bổ ích, đa dạng

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá, Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng do TTXVN tổ chức là hoạt động bổ ích, mở ra một sân chơi nghiệp vụ đa dạng cho mọi người, mọi thành phần tham gia. Điều đó thể hiện rõ ngay trong các hạng mục giải thưởng, gồm có giải cho ảnh đơn, giải cho ảnh bộ.

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị số như hiện nay, việc Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05 mở ra hạng mục “Giải thưởng cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động” là điểm mới và rất đáng khuyến khích. Bởi lẽ, cách làm báo hiện nay là xã hội làm báo, việc các tờ báo huy động các thông tin ảnh từ nhiều tác giả, nhiều độc giả và từ chính nhân dân, sẽ mang lại hiệu quả rất cao về mặt thông tin, đáp ứng yêu cầu của công chúng, của nhân dân về mặt thông tin, và đây là cách làm phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay.

Theo ông Vũ Quốc Khánh, trước đây, ảnh báo chí ở Việt Nam chưa thực sự được quan tâm đúng mức, nhưng những năm gần đây, ảnh báo chí đã và đang trở thành một trong những nội dung quan trọng của nhiều tờ báo, nhiều kênh thông tin, được lãnh đạo các tờ báo quan tâm, bởi đó là một kênh thông tin vừa có tính thuyết phục, vừa có tính khách quan, và bắt mắt ngay với bạn đọc. Các cuộc thi, trong đó có Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng của TTXVN là một cơ sở, là cách tạo điều kiện để ảnh báo chí tốt hơn.Thông qua việc tham gia cuộc thi, qua việc tổ chức triển lãm, trao giải thưởng… mọi người nhận thức tốt hơn cách làm ảnh báo chí sao cho phù hợp nhất.

“Mỗi một cuộc thi, một giải ảnh báo chí sẽ là một viên gạch để xây dựng nên nền báo chí Việt Nam, càng ngày càng làm cho ảnh báo chí Việt Nam tiến bộ hơn, hay hơn, đúng với nguyên tắc của ảnh báo chí hơn. Chính vì vậy, những cuộc thi, những giải ảnh báo chí như Khoảnh Khắc Vàng là một phần của hoạt động ảnh báo chí nước nhà, nó tham gia góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng ảnh báo chí Việt Nam”, ông Vũ Quốc Khánh khẳng định.

Lan Lộc (baotintuc)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.