Gia Lai đề xuất kế hoạch triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 4-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai có đề xuất gửi Bộ GD-ĐT về kế hoạch triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, đối với bậc mầm non, tiếp tục triển khai cho trẻ mẫu giáo trải nghiệm và làm quen tiếng Anh tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện; bước đầu hình thành kỹ năng nghe, nói, làm quen đọc, viết và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, góp phần phát triển toàn diện và chuẩn bị cho trẻ học tiếng Anh ở bậc tiểu học. Trong năm học 2023-2024, tiếp tục phấn đấu xã hội hóa để nâng số lượng cơ sở giáo dục mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong tỉnh lên 80 cơ sở.
Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục duy trì giảng dạy Chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm tại các cơ sở giáo dục và tăng cường triển khai dạy học tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm học 2023-2024, đảm bảo 100% học sinh lớp 3, lớp 4; 45% học sinh THCS và 50% học sinh THPT học tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm học 2022-2023, Gia Lai tiếp tục duy trì giảng dạy Chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Ảnh: Mộc Trà
Năm học 2022-2023, Gia Lai tiếp tục duy trì giảng dạy Chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Ảnh: Mộc Trà
Cùng với đó, tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 1 và 2 học tiếng Anh tự chọn theo hướng xã hội hóa ở những cơ sở giáo dục có điều kiện; duy trì 40% học sinh lớp 1, 2 học tự chọn tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/tuần tại các trường tiểu học trong năm học 2023-2024; tổ chức dạy học bằng ngoại ngữ đối với một số tiết học của các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học tại Trường THPT chuyên Hùng Vương và Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai. Đồng thời, khuyến khích dạy ngoại ngữ cho học viên THPT hệ giáo dục thường xuyên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng đề xuất một số nội dung liên quan đến đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế; phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng; xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ; nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án; tăng cường truyền thông và đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ.
Sở GD-ĐT cũng đề nghị Bộ GD-ĐT bồi dưỡng hoặc có hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên mầm non hoặc giáo viên môn Tiếng Anh về chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình cho trẻ làm quen với Tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT. Bộ GD-ĐT làm việc với Bộ Nội vụ kiến nghị trung ương bổ sung biên chế giáo viên môn Tiếng Anh để tuyển dụng đủ giáo viên phục vụ Đề án; trường hợp trung ương không bổ sung biên chế thì có văn bản cho phép địa phương được hợp đồng giáo viên trong định mức để xử lý vấn đề thiếu giáo viên…
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra điều kiện tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Gia Lai chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Ngày 6-6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Gia Lai về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku khẳng định không ưu ái nhà thầu

Có hay không Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku ưu ái nhà thầu bỏ thầu thấp?

(GLO)- Mặc dù có 1 nhà thầu trả giá thấp hơn đơn vị trúng thầu trên 4 tỷ đồng nhưng vẫn bị loại. Trong khi đó, đơn vị mở thầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Pleiku khẳng định minh bạch trong đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị gần 24 tỷ đồng, đảm bảo quy trình và công bằng.

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 4/6, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Idaho (Mỹ) đã chính thức giới thiệu chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn cho sinh viên quốc tế, trong đó Việt Nam được đánh giá tích cực và có tiềm năng cử sinh viên tham gia đông nhất.

null