Giá bơ booth Tây Nguyên thấp nhất trong vòng 5 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang thu hoạch bơ booth (bơ muộn). Khác với những năm trước, năm nay loại bơ này đang đối diện với tình trạng mất mùa, đã thế giá bơ thấp nhất trong 5 năm qua.
Tây Nguyên đang có tới hàng trăm ha bơ, tập trung ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Gia Lai. Trong đó, Đắk Lắk là “thủ phủ” cây bơ với trên 2.100 ha bơ quy chuẩn, sản lượng trên gần 20 ngàn tấn, tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư M’gar, Krông Búk, Krông Năng, Cư Kuin, Ea H’Leo, Buôn Đôn…
 
Bơ booth ở Tây Nguyên giá chỉ còn từ 25-30 ngàn đồng/kg
Những năm trước, bơ hầu hết trồng xen canh trong các vườn cà phê, hồ tiêu. Tuy nhiên, năm nay sản lượng bơ booth giảm mạnh từ 35-40% so với năm trước, do cây bơ booth phụ thuộc vào thời tiết. Cụ thể, khi cây bơ booth ra hoa gặp mưa trái mùa làm giảm khả năng thụ phấn, ảnh hưởng mạnh đến sản lượng quả.
Là người trồng bơ booth lâu năm, bà Đào Thị Hòa tại khối 6, phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết: “Năm nay bơ booth nở đúng vào dịp trời mưa làm hạt phấn của cây bơ ẩm, trương phình và không tung vào không khí được. Năm trước, trung bình mỗi cây bơ booth cho 1,5 tạ quả thì vụ này chỉ đạt 20kg/cây, thậm chí vài kg thôi”.
Không chỉ mất mùa, loại quả này còn mất giá nhất trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây. Nếu như các năm trước giá bơ booth tại vườn từ 40 – 50 ngàn đồng/kg thì năm này chỉ đạt 25 – 30 ngàn đồng/kg.
Là thương lái thu mua bơ booth, chị Lan ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cho biết: Cách đây 2 - 3 năm loại bơ booth luôn có giá cao, có lúc trên 70 ngàn đồng/kg, bởi lúc đó sản lượng bơ muộn trong dân ít lắm. Riêng năm nay giá bơ rẻ nhưng khi thu mua về rồi bán cũng khó khăn.
Lý do các nhà vườn đưa ra, đó là tình trạng mở rộng diện tích trồng bơ booth tự phát, thiếu tính bền vững. Đặc biệt người nông dân thiếu kiến thức về kỹ thuật canh tác, thiếu thông tin thị trường. Hơn nữa, loại bơ này quả tròn, da dày… chưa phù hợp với thị hiếu tiêu dùng trong nước.
 
Năm nay sản lượng bơ booth giảm mạnh từ 35-40% so với năm trước
Theo đánh giá tại Tây Nguyên, cây bơ booth chủ yếu tiêu thụ nội địa, nhưng trong tương lai, khi cây bơ với diện tích đủ tạo thành quy mô hàng hóa, rất cần phát triển thêm các công nghệ chế biến, bảo quản tốt thì vẫn là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Được biết, ở Tây Nguyên hiện nay ngoài trái sầu riêng bán giá cao ra thì hầu hết các cây chủ lực đều rớt giá thê thảm. Trong số các loại cây đó thì hồ tiêu mất giá mạnh nhất tiếp đến là cây cà phê, cao su…
Văn Thanh (Nông nghiệp Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Gà xanh Giang Nguyên: Chuỗi giá trị khép kín từ nuôi sạch đến chế biến

Gà xanh Giang Nguyên: Chuỗi giá trị khép kín từ nuôi sạch đến chế biến

(GLO)-Kế thừa mô hình trang trại nuôi gà thả đồi của gia đình, anh Nguyễn Giang Trí (xã Ân Tường, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng thành công thương hiệu “Gà xanh Giang Nguyên”. Từ việc chú trọng chăn nuôi sạch, an toàn cho đến chế biến sâu, anh từng bước khẳng định giá trị và chỗ đứng trên thị trường.

Anh Đỗ Hoài Trung (thành viên HTX Phố Yến) chăm sóc đàn hươu. Ảnh: Vũ Chi

Hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao ở Phú Thiện

(GLO)- Từ chỗ chỉ nuôi hươu sinh sản và lấy nhung, đầu năm 2025, Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (thôn Thắng Lợi 3, xã Phú Thiện) đã ra mắt thị trường sản phẩm cao hươu sao. Sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2025, mở ra hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao tại địa phương.

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

(GLO)- Không chỉ được xem là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng với tỉnh Gia Lai, Nhật Bản còn là “thước đo” khắt khe cho giá trị nông sản. Chinh phục được thị trường này, nghĩa là sản phẩm đã đủ điều kiện sẵn sàng vươn ra toàn cầu.

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

(GLO)- Với hướng đi đúng đắn cùng sự đồng thuận của người dân và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã tiên phong xây dựng cánh đồng lúa lớn một giống, tạo nền tảng vững chắc để hình thành thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

null