Đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ có lộ trình đầu tư trước năm 2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.

untitled-1344.jpg
Người dân đi một tuyến đường sắt tốc độ cao tại Trung Quốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 có điểm đầu tại Ga Ngọc Hồi (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) có chiều dài 1.541km, khổ đường 1.435mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt tốc độ cao. Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với Thành phố Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.