Đường 190 tỷ đồng ở Bình Định chưa làm xong đã đào lên làm lại

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Tuyến đường giao thông từ hồ Định Bình đến trung tâm xã Vĩnh Sơn, huyện miền núi Vĩnh Thạnh (Bình Định) có chiều dài gần 40km, tổng mức chi phí xây dựng 190 tỷ đồng. Mặc dù chưa bàn giao nhưng một số đoạn đường đã xuất hiện vết nứt khiến nhà thầu phải đục bỏ lớp bê tông cũ làm lại.

Theo tìm hiểu, tuyến đường thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (CRIEM), do Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Tiến độ thực hiện xây lắp từ ngày 15/3/2023 đến 15/3/2025. Giá trị đã thực hiện đến nay, đạt khoảng 155 tỷ đồng.

Một bên đường bị đào lên để làm lại. Ảnh: Đ.X

Một bên đường bị đào lên để làm lại. Ảnh: Đ.X

Tuy nhiên, một số đoạn trên tuyến đường xuất hiện tình trạng bị nứt, nhà thầu đang phải đục lớp bê tông cũ để làm lại.

Ông Tô Tấn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Mùa mưa cuối năm 2023, tuyến đường mới đổ bê tông một phía phần đường. Thời điểm đó, do hệ thống rãnh kết nối chưa được hoàn chỉnh, mưa kéo dài đã làm tắc hệ thống thoát nước (theo rãnh đất tự nhiên) gây ngập úng cục bộ.

Cùng với đó, một số xe tải nặng chở keo, tràm của người dân đi phía đường đất bị lầy, sau đó xe lách ép lên phía mặt đường láng bê tông rộng chỉ 2,75m gây nứt cục bộ tại một số vị trí.

Hiện trạng tuyến đường thời điểm thi công. Ảnh: Đ.X

Hiện trạng tuyến đường thời điểm thi công. Ảnh: Đ.X

Mặt đường một số vị trí được đào lên để đổ bê tông lại. Ảnh: Đ.X

Mặt đường một số vị trí được đào lên để đổ bê tông lại. Ảnh: Đ.X

Cả một đoạn đường dài đang được sửa chữa.

Theo ông Thi, thời điểm trên do mùa mưa nên chưa xử lý được. Ngoài ra do cần đổ bê tông dứt điểm phía đường bên này để đảm bảo lưu thông rồi mới cho cắt những chỗ hư hỏng phía bên kia lên để xử lý.

Tự bỏ tiền, đào lên để khắc phục

Ông Thi cho biết, hư hỏng một đoạn phạm vi khoảng hơn 2km thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, chủ yếu chân dốc. Đoạn này do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành và Công ty TNHH Xây dựng Thủy Dương làm.

Theo tìm hiểu, dự án giao thông từ hồ Định Bình đến trung tâm xã Vĩnh Sơn được thực hiện bởi 3 nhà thầu chính. Trong đó, tại vị trí mặt đường mới làm đã hư hỏng, đào cắt thuộc phần việc của Công ty TNHH Xây dựng Thủy Dương thực hiện dài 4km. Công ty này là nhà thầu phụ tiếp nhận thi công đoạn đường thuộc gói thầu 17km do Công ty TNHH xây dựng Tấn Thành trúng thầu.

"Trách nhiệm này là của nhà thầu, dự án chưa được nghiệm thu, do vậy nhà thầu nào chưa đảm bảo thì phải tự bỏ tiền, đào lên để khắc phục", ông Thi nói đồng thời cho biết đã yêu cầu tư vấn giám sát rà soát tất cả những điểm hư hỏng để buộc nhà thầu tự khắc phục, trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Cũng theo ông Thi, sự việc đã được báo cáo lên lãnh đạo UBND tỉnh. Qua đó, lãnh đạo yêu cầu khẩn trương khắc phục.

Những ngày qua, nhà thầu đang tiến hành khắc phục. Ảnh: Đ.X

Những ngày qua, nhà thầu đang tiến hành khắc phục. Ảnh: Đ.X

Trên tuyến sẽ có một số km được cho thảm nhựa. Ảnh: Đ.X

Trên tuyến sẽ có một số km được cho thảm nhựa. Ảnh: Đ.X

Được biết, hằng năm, các Ban Quản lý dự án của tỉnh Bình Định cũng tiến hành chấm điểm các nhà thầu. Để trên cơ sở đó đưa ra đánh giá dựa trên thang điểm để thống nhất xử lý, như: cấm 1 năm, 3 năm, nhắc nhở hoặc cấm vĩnh viễn không được tham gia nữa. Địa phương này luôn đặt chất lượng công trình lên hàng đầu. Bên cạnh đó, yêu cầu phải bảo hành tối thiểu ít nhất 3 năm, không điều kiện.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.