Giờ ra chơi, từng nhóm học sinh tập trung dưới gốc cây rủ nhau “hái” sách báo từ thư viện… trên cây rồi ngồi xuống bộ bàn ghế từ phế liệu đọc chăm chú.
Tranh thủ giờ ra chơi, hàng trăm học sinh Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần (H.Ngọc Hồi, Kon Tum) lại ùa về một góc sân trường dưới những bóng cây râm mát. Nơi đây có hàng trăm ống nhựa sắc màu được treo trên cây. Mỗi em cẩn thận chọn lấy cho mình một ống rồi mở ra. Bên trong là những quyển truyện tranh, sách báo mà các em yêu thích. Sau giờ ra chơi, các em lại nhẹ nhàng luồn những quyển truyện tranh, sách báo vào ống nhựa rồi đậy nắp lại và quay về lớp.
Thư viện treo trên cây của Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần. Ảnh: Đức Nhật |
Không chỉ được treo trên cây, thư viện của nhà trường còn được bố trí ở chân cầu thang, hành lang lớp học với những tủ sách di động. Nguyên liệu làm nên tủ sách được tận dụng từ những vật liệu tái chế như: lon bia, vỏ chai nhựa, mây tre đan… Dưới bàn tay khéo léo của các thầy, cô giáo, những vật liệu tái chế được biến hóa thành tủ, kệ sách ngộ nghĩnh. Bên cạnh đó, giáo viên còn bố trí những bình hoa, chậu cây từ chai lọ đã qua sử dụng để giáo dục cho học sinh về việc giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời nhằm thu hút học sinh, giáo viên còn trang trí góc thư viện bằng những hình thù thú vị, màu sắc sặc sỡ.
Cô Hoàng Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần, cho biết toàn trường có 925 học sinh với 28 lớp. Nhằm tạo sân chơi và rèn văn hóa đọc cho các em, nhà trường đã xây dựng mô hình “thư viện xanh”, thư viện lưu động tại các lớp học.
“Nhà trường tận dụng những vật liệu tái chế để làm tủ sách di động với mong muốn tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Qua đó, giúp học sinh có tinh thần thoải mái, dễ dàng tiếp cận với sách, tài liệu học tập để hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học”, cô Hòa chia sẻ.
Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện và duy trì hiệu quả mô hình “thư viện xanh”, Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần đã phát động phong trào chung tay bổ sung nguồn tư liệu sách, báo, tạp chí cho thư viện. Ngoài ra để học sinh có thể tiếp cận nhiều loại sách, truyện, hằng tuần nhà trường đều tiến hành luân chuyển tủ sách di động đến các khối lớp.
“Thông qua mô hình “thư viện xanh” nhà trường mong muốn giúp khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho học sinh. Từ đó, giúp các em tích cực, chủ động trang bị những kiến thức môn học từ nguồn sách báo của thư viện nhà trường. Bên cạnh đó, mô hình này cũng góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới tất cả các bậc phụ huynh và khách đến thăm trường”, cô Hòa tâm sự.
Theo Đức Nhật (TNO)