Độc đáo phù điêu văn hóa Chăm được công nhận Bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoài phù điêu nữ thần Sarasvati vừa được công nhận Bảo vật Quốc gia; hiện tại, Bảo tàng Bình Định đang trưng bày 4 phù điêu khác có giá trị lịch sử, văn hoá cao.

Cụ thể, phù điêu nữ thần Sarasvati (thế kỷ XII) được phát hiện vào năm 1988 trong quá trình người dân khai thác đất tại khu vực phế tích tháp Châu Thành (khu vực Châu Thành, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Ảnh: N.T
Cụ thể, phù điêu nữ thần Sarasvati (thế kỷ XII) được phát hiện vào năm 1988 trong quá trình người dân khai thác đất tại khu vực phế tích tháp Châu Thành (khu vực Châu Thành, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Ảnh: N.T
Phù điêu còn tương đối nguyên vẹn, chỉ bị xước nhỏ ở phần mũi. Phù điêu nữ thần Sarasvati có chất liệu đá sa thạch, chiều cao 80cm, rộng 60cm, dày 26cm, trọng lượng khoảng 200 kg. Ảnh: N.T
Phù điêu còn tương đối nguyên vẹn, chỉ bị xước nhỏ ở phần mũi. Phù điêu nữ thần Sarasvati có chất liệu đá sa thạch, chiều cao 80cm, rộng 60cm, dày 26cm, trọng lượng khoảng 200 kg. Ảnh: N.T
Phù điêu trang trí mặt chính diện, còn mặt sau lưng để trơn. Hình tượng thể hiện ở mặt chính là một vị nữ thần được khắc tạc nổi trong một hình vòm cung đầu nhọn hình lá nhĩ. Vị nữ thần có 3 đầu, bốn tay, thân mình uốn vặn trong tư thế múa, ngồi trên một tòa sen. Ảnh: N.T
Phù điêu trang trí mặt chính diện, còn mặt sau lưng để trơn. Hình tượng thể hiện ở mặt chính là một vị nữ thần được khắc tạc nổi trong một hình vòm cung đầu nhọn hình lá nhĩ. Vị nữ thần có 3 đầu, bốn tay, thân mình uốn vặn trong tư thế múa, ngồi trên một tòa sen. Ảnh: N.T
Ngoài ra, tại Bảo tàng Bình Định hiện có 4 bức phù điêu khác được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ở đây còn có khoảng 10.000 hiện vật Chăm đang được trưng bày, lưu giữ. Ảnh: N.T
Ngoài ra, tại Bảo tàng Bình Định hiện có 4 bức phù điêu khác được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ở đây còn có khoảng 10.000 hiện vật Chăm đang được trưng bày, lưu giữ. Ảnh: N.T
Theo đó, phù điêu Thần Brahma (thế kỷ XII – XIII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2016. Thần Brahma có chiều cao 128cm, rộng 88cm, dày 23cm. Bức phù điêu này được tìm thấy trong cuộc khai quật tại tháp Dương Long năm 1984. Phù điêu đã được đưa đi trưng bày tại Áo và Bỉ năm 2003. Ảnh: N.T
Theo đó, phù điêu Thần Brahma (thế kỷ XII – XIII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2016. Thần Brahma có chiều cao 128cm, rộng 88cm, dày 23cm. Bức phù điêu này được tìm thấy trong cuộc khai quật tại tháp Dương Long năm 1984. Phù điêu đã được đưa đi trưng bày tại Áo và Bỉ năm 2003. Ảnh: N.T
Phù điêu thể hiện thần Brahma trong tư thế nhìn về phía trước, hai chân chùng xuống, hai đầu gối bành ra hai bên, hai tay chính bắt quyết trước ngực. Hai bắp tay, mỗi bên mọc ra thêm ba tay phụ cầm các vật: dao găm, hoa sen. Thần có ba đầu: đầu chính giữa nhìn thẳng, hai đầu hai bên như cố nhô ra để nhìn ra phía trước, cả ba khuôn mặt đều vuông vức, tỏ ra nghiêm nghị.
Phù điêu thể hiện thần Brahma trong tư thế nhìn về phía trước, hai chân chùng xuống, hai đầu gối bành ra hai bên, hai tay chính bắt quyết trước ngực. Hai bắp tay, mỗi bên mọc ra thêm ba tay phụ cầm các vật: dao găm, hoa sen. Thần có ba đầu: đầu chính giữa nhìn thẳng, hai đầu hai bên như cố nhô ra để nhìn ra phía trước, cả ba khuôn mặt đều vuông vức, tỏ ra nghiêm nghị.
Thần không mặc áo, để lộ ra một cơ thể lực lưỡng, cường tráng. Thần đội mũ hình chóp, cổ và tay đeo trang sức, mặc một chiếc sampot được giữ ngang bụng bằng một dây thắt rộng bản trang trí các hình cánh sen, uốn lượn mềm mại, có vạt dài rủ xuống. Ảnh: N.T
Thần không mặc áo, để lộ ra một cơ thể lực lưỡng, cường tráng. Thần đội mũ hình chóp, cổ và tay đeo trang sức, mặc một chiếc sampot được giữ ngang bụng bằng một dây thắt rộng bản trang trí các hình cánh sen, uốn lượn mềm mại, có vạt dài rủ xuống. Ảnh: N.T
Nữ thần MahishaSuraMardini (thế kỷ XII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2015. Trong thần thoại Ấn Độ, vị nữ thần này là vợ của thần Siva và là một trong số ba vị thần được sinh ra để trừ tất cả các loài quỷ đe dọa thế gian. Ảnh: N.T
Nữ thần MahishaSuraMardini (thế kỷ XII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2015. Trong thần thoại Ấn Độ, vị nữ thần này là vợ của thần Siva và là một trong số ba vị thần được sinh ra để trừ tất cả các loài quỷ đe dọa thế gian. Ảnh: N.T
Tác phẩm này thuộc giai đoạn đầu chuyển tiếp giữa phong cách Trà Kiệu sang phong cách Bình Định (XI-XII), họa tiết trang trí mượt mà, uyển chuyển, sống động như thực. Chiếc mũ đội đầu của nữ thần còn mang dáng dấp của phong cách Trà Kiệu… Phù điêu này cùng với bức phù điêu thần Brahma đã được đưa đi trưng bày tại Bỉ. Ảnh: N.T
Tác phẩm này thuộc giai đoạn đầu chuyển tiếp giữa phong cách Trà Kiệu sang phong cách Bình Định (XI-XII), họa tiết trang trí mượt mà, uyển chuyển, sống động như thực. Chiếc mũ đội đầu của nữ thần còn mang dáng dấp của phong cách Trà Kiệu… Phù điêu này cùng với bức phù điêu thần Brahma đã được đưa đi trưng bày tại Bỉ. Ảnh: N.T
 Cặp Chim thần GARUDA diệt rắn - Bảo vật Quốc gia. 2 Garuda trang trí đối xứng hai bên tường của tháp Mẫm (thị xã An Nhơn), có niên đại từ thế kỷ XII – XIII. Ảnh: N.T
Cặp Chim thần GARUDA diệt rắn - Bảo vật Quốc gia. 2 Garuda trang trí đối xứng hai bên tường của tháp Mẫm (thị xã An Nhơn), có niên đại từ thế kỷ XII – XIII. Ảnh: N.T
 Theo thần thoại Ấn Độ, Garuda là loài chim thần được coi là vua của mọi loài chim và là vật cưỡi của thần Visnu. Phù điêu Garuda 1: có chiều rộng 57cm, dày 23cm, cao 108cm; phù điêu Garuda 2: rộng 69cm, dày 20cm, cao 11cm. Ảnh: N.T
Theo thần thoại Ấn Độ, Garuda là loài chim thần được coi là vua của mọi loài chim và là vật cưỡi của thần Visnu. Phù điêu Garuda 1: có chiều rộng 57cm, dày 23cm, cao 108cm; phù điêu Garuda 2: rộng 69cm, dày 20cm, cao 11cm. Ảnh: N.T

https://laodong.vn/photo/doc-dao-phu-dieu-van-hoa-cham-duoc-cong-nhan-bao-vat-quoc-gia-871581.ldo
 

Theo NGUYỄN TRI (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.