Độc đáo phù điêu văn hóa Chăm được công nhận Bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoài phù điêu nữ thần Sarasvati vừa được công nhận Bảo vật Quốc gia; hiện tại, Bảo tàng Bình Định đang trưng bày 4 phù điêu khác có giá trị lịch sử, văn hoá cao.

Cụ thể, phù điêu nữ thần Sarasvati (thế kỷ XII) được phát hiện vào năm 1988 trong quá trình người dân khai thác đất tại khu vực phế tích tháp Châu Thành (khu vực Châu Thành, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Ảnh: N.T
Cụ thể, phù điêu nữ thần Sarasvati (thế kỷ XII) được phát hiện vào năm 1988 trong quá trình người dân khai thác đất tại khu vực phế tích tháp Châu Thành (khu vực Châu Thành, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Ảnh: N.T
Phù điêu còn tương đối nguyên vẹn, chỉ bị xước nhỏ ở phần mũi. Phù điêu nữ thần Sarasvati có chất liệu đá sa thạch, chiều cao 80cm, rộng 60cm, dày 26cm, trọng lượng khoảng 200 kg. Ảnh: N.T
Phù điêu còn tương đối nguyên vẹn, chỉ bị xước nhỏ ở phần mũi. Phù điêu nữ thần Sarasvati có chất liệu đá sa thạch, chiều cao 80cm, rộng 60cm, dày 26cm, trọng lượng khoảng 200 kg. Ảnh: N.T
Phù điêu trang trí mặt chính diện, còn mặt sau lưng để trơn. Hình tượng thể hiện ở mặt chính là một vị nữ thần được khắc tạc nổi trong một hình vòm cung đầu nhọn hình lá nhĩ. Vị nữ thần có 3 đầu, bốn tay, thân mình uốn vặn trong tư thế múa, ngồi trên một tòa sen. Ảnh: N.T
Phù điêu trang trí mặt chính diện, còn mặt sau lưng để trơn. Hình tượng thể hiện ở mặt chính là một vị nữ thần được khắc tạc nổi trong một hình vòm cung đầu nhọn hình lá nhĩ. Vị nữ thần có 3 đầu, bốn tay, thân mình uốn vặn trong tư thế múa, ngồi trên một tòa sen. Ảnh: N.T
Ngoài ra, tại Bảo tàng Bình Định hiện có 4 bức phù điêu khác được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ở đây còn có khoảng 10.000 hiện vật Chăm đang được trưng bày, lưu giữ. Ảnh: N.T
Ngoài ra, tại Bảo tàng Bình Định hiện có 4 bức phù điêu khác được công nhận là Bảo vật quốc gia. Ở đây còn có khoảng 10.000 hiện vật Chăm đang được trưng bày, lưu giữ. Ảnh: N.T
Theo đó, phù điêu Thần Brahma (thế kỷ XII – XIII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2016. Thần Brahma có chiều cao 128cm, rộng 88cm, dày 23cm. Bức phù điêu này được tìm thấy trong cuộc khai quật tại tháp Dương Long năm 1984. Phù điêu đã được đưa đi trưng bày tại Áo và Bỉ năm 2003. Ảnh: N.T
Theo đó, phù điêu Thần Brahma (thế kỷ XII – XIII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2016. Thần Brahma có chiều cao 128cm, rộng 88cm, dày 23cm. Bức phù điêu này được tìm thấy trong cuộc khai quật tại tháp Dương Long năm 1984. Phù điêu đã được đưa đi trưng bày tại Áo và Bỉ năm 2003. Ảnh: N.T
Phù điêu thể hiện thần Brahma trong tư thế nhìn về phía trước, hai chân chùng xuống, hai đầu gối bành ra hai bên, hai tay chính bắt quyết trước ngực. Hai bắp tay, mỗi bên mọc ra thêm ba tay phụ cầm các vật: dao găm, hoa sen. Thần có ba đầu: đầu chính giữa nhìn thẳng, hai đầu hai bên như cố nhô ra để nhìn ra phía trước, cả ba khuôn mặt đều vuông vức, tỏ ra nghiêm nghị.
Phù điêu thể hiện thần Brahma trong tư thế nhìn về phía trước, hai chân chùng xuống, hai đầu gối bành ra hai bên, hai tay chính bắt quyết trước ngực. Hai bắp tay, mỗi bên mọc ra thêm ba tay phụ cầm các vật: dao găm, hoa sen. Thần có ba đầu: đầu chính giữa nhìn thẳng, hai đầu hai bên như cố nhô ra để nhìn ra phía trước, cả ba khuôn mặt đều vuông vức, tỏ ra nghiêm nghị.
Thần không mặc áo, để lộ ra một cơ thể lực lưỡng, cường tráng. Thần đội mũ hình chóp, cổ và tay đeo trang sức, mặc một chiếc sampot được giữ ngang bụng bằng một dây thắt rộng bản trang trí các hình cánh sen, uốn lượn mềm mại, có vạt dài rủ xuống. Ảnh: N.T
Thần không mặc áo, để lộ ra một cơ thể lực lưỡng, cường tráng. Thần đội mũ hình chóp, cổ và tay đeo trang sức, mặc một chiếc sampot được giữ ngang bụng bằng một dây thắt rộng bản trang trí các hình cánh sen, uốn lượn mềm mại, có vạt dài rủ xuống. Ảnh: N.T
Nữ thần MahishaSuraMardini (thế kỷ XII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2015. Trong thần thoại Ấn Độ, vị nữ thần này là vợ của thần Siva và là một trong số ba vị thần được sinh ra để trừ tất cả các loài quỷ đe dọa thế gian. Ảnh: N.T
Nữ thần MahishaSuraMardini (thế kỷ XII) được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2015. Trong thần thoại Ấn Độ, vị nữ thần này là vợ của thần Siva và là một trong số ba vị thần được sinh ra để trừ tất cả các loài quỷ đe dọa thế gian. Ảnh: N.T
Tác phẩm này thuộc giai đoạn đầu chuyển tiếp giữa phong cách Trà Kiệu sang phong cách Bình Định (XI-XII), họa tiết trang trí mượt mà, uyển chuyển, sống động như thực. Chiếc mũ đội đầu của nữ thần còn mang dáng dấp của phong cách Trà Kiệu… Phù điêu này cùng với bức phù điêu thần Brahma đã được đưa đi trưng bày tại Bỉ. Ảnh: N.T
Tác phẩm này thuộc giai đoạn đầu chuyển tiếp giữa phong cách Trà Kiệu sang phong cách Bình Định (XI-XII), họa tiết trang trí mượt mà, uyển chuyển, sống động như thực. Chiếc mũ đội đầu của nữ thần còn mang dáng dấp của phong cách Trà Kiệu… Phù điêu này cùng với bức phù điêu thần Brahma đã được đưa đi trưng bày tại Bỉ. Ảnh: N.T
 Cặp Chim thần GARUDA diệt rắn - Bảo vật Quốc gia. 2 Garuda trang trí đối xứng hai bên tường của tháp Mẫm (thị xã An Nhơn), có niên đại từ thế kỷ XII – XIII. Ảnh: N.T
Cặp Chim thần GARUDA diệt rắn - Bảo vật Quốc gia. 2 Garuda trang trí đối xứng hai bên tường của tháp Mẫm (thị xã An Nhơn), có niên đại từ thế kỷ XII – XIII. Ảnh: N.T
 Theo thần thoại Ấn Độ, Garuda là loài chim thần được coi là vua của mọi loài chim và là vật cưỡi của thần Visnu. Phù điêu Garuda 1: có chiều rộng 57cm, dày 23cm, cao 108cm; phù điêu Garuda 2: rộng 69cm, dày 20cm, cao 11cm. Ảnh: N.T
Theo thần thoại Ấn Độ, Garuda là loài chim thần được coi là vua của mọi loài chim và là vật cưỡi của thần Visnu. Phù điêu Garuda 1: có chiều rộng 57cm, dày 23cm, cao 108cm; phù điêu Garuda 2: rộng 69cm, dày 20cm, cao 11cm. Ảnh: N.T

https://laodong.vn/photo/doc-dao-phu-dieu-van-hoa-cham-duoc-cong-nhan-bao-vat-quoc-gia-871581.ldo
 

Theo NGUYỄN TRI (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.