"Dỡ chiếu" cho đường băng sân bay 2.000 tỷ đồng khai thác từ ngày 10/10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đường băng sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) được đầu tư 2.000 tỷ đồng, nhưng phải “đắp chiếu” suốt gần nửa năm qua do địa phương không bàn giao. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã làm việc với Khánh Hòa, hai bên đã đạt được thống nhất đưa đường băng này vào khai thác từ ngày 10/10.
Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường băng số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách, trong đó ngân sách Trung ương 50% và địa phương 50%.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 - thi công đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối; giai đoạn 2 - thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay (sân trước Nhà ga quốc tế T2). Ở giai đoạn 2 dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2. 
“Từ cuối năm 2018, đường băng số 2 đã thi công xong, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT đã nghiệm thu đủ đảm bảo điều kiện, an toàn khai thác từ tháng 5/2019. Ở giai đoạn 2 dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2.” - lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Cần phải nói thêm rằng, sân bay Cam Ranh đang quá tải nghiêm trọng, đường băng số 1 được khai thác từ năm 2004 đang bị xuống cấp và kém nhất trên toàn quốc. Trong khi đó, đường cất-hạ cánh số 2 (đường băng) được đầu tư mới hoàn toàn trị giá hàng nghìn tỷ đồng nhưng không được khai thác được cho là quá lãng phí.
 
Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh đã hoàn thành và nghiệm thu xong từ tháng 5/2019
Trước tình hình cấp bách về nguy cơ mất an toàn hàng không tại sân bay Cam Ranh, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đưa đường băng số 2 vào khai thác. Trên cơ sở làm rõ các vấn đề liên quan, hai bên đã đạt được thống nhất tích cực.
Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định bàn giao đường băng số 2 cho Bộ GTVT đưa vào khai thác. Tỉnh này cũng khẳng định các hạng mục công trình dự án đường băng số 2 giao cho Bộ GTVT tiếp nhận, quản lý, khai thác là phù hợp với quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2 đã được các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT và Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra và xác nhận đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định để đưa vào khai thác phục vụ hoạt động hàng không dân dụng.
Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lên phương án đảm bảo nhân lực, vật lực cần thiết nếu được giao khai thác đường bang số 2. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, các cơ quan chức năng đã thống nhất đặt mục tiêu đường cất hạ cánh số 2 sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 10/10 cho kịp với chu kỳ điều chỉnh tin tức hàng không quốc tế AIRAC.
“Việc đưa vào khai thác đường băng số 2 là cần thiết và cấp bách để đảm bảo an toàn hàng không, phát huy hiệu quả đầu tư và là cơ sở sớm hoàn thành kết thúc toàn bộ dự án. Bộ GTVT đồng ý việc UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao đường cất hạ cánh số 2 cho ACV khai thác.” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Trước khi đi vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra, rà soát, đánh các công tác an ninh, an toàn. Bộ này cũng yêu cầu ACV phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc bảo trì, bảo dưỡng công trình trong thời gian bảo hành.
Châu Như Quỳnh (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiến hành khảo sát và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.P

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiên phong lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng

(GLO)- Sau khi khảo sát và làm việc với đơn vị chủ rừng, Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree (TP. Hồ Chí Minh) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đề nghị chủ trương thí điểm lập dự án trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã áp dụng giải pháp kết nối tự động xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng thuộc hệ thống. Ảnh: S.C

Cục Thuế tỉnh Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tự động phát hành hóa đơn bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Để hoàn thành mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng, UBND tỉnh Gia Lai giao các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đón dòng đầu tư mới

Đón dòng đầu tư mới

Trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đoạt Giải Vàng chất lượng Quốc Gia

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đoạt Giải Vàng chất lượng Quốc Gia

(GLO)- Vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng chất lượng Quốc Gia năm 2023. Đây là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới của đơn vị trong hoạt động sản xuất để đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này