"Dỡ chiếu" cho đường băng sân bay 2.000 tỷ đồng khai thác từ ngày 10/10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đường băng sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) được đầu tư 2.000 tỷ đồng, nhưng phải “đắp chiếu” suốt gần nửa năm qua do địa phương không bàn giao. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã làm việc với Khánh Hòa, hai bên đã đạt được thống nhất đưa đường băng này vào khai thác từ ngày 10/10.
Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường băng số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách, trong đó ngân sách Trung ương 50% và địa phương 50%.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 - thi công đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối; giai đoạn 2 - thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay (sân trước Nhà ga quốc tế T2). Ở giai đoạn 2 dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2. 
“Từ cuối năm 2018, đường băng số 2 đã thi công xong, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT đã nghiệm thu đủ đảm bảo điều kiện, an toàn khai thác từ tháng 5/2019. Ở giai đoạn 2 dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2.” - lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Cần phải nói thêm rằng, sân bay Cam Ranh đang quá tải nghiêm trọng, đường băng số 1 được khai thác từ năm 2004 đang bị xuống cấp và kém nhất trên toàn quốc. Trong khi đó, đường cất-hạ cánh số 2 (đường băng) được đầu tư mới hoàn toàn trị giá hàng nghìn tỷ đồng nhưng không được khai thác được cho là quá lãng phí.
 
Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh đã hoàn thành và nghiệm thu xong từ tháng 5/2019
Trước tình hình cấp bách về nguy cơ mất an toàn hàng không tại sân bay Cam Ranh, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đưa đường băng số 2 vào khai thác. Trên cơ sở làm rõ các vấn đề liên quan, hai bên đã đạt được thống nhất tích cực.
Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định bàn giao đường băng số 2 cho Bộ GTVT đưa vào khai thác. Tỉnh này cũng khẳng định các hạng mục công trình dự án đường băng số 2 giao cho Bộ GTVT tiếp nhận, quản lý, khai thác là phù hợp với quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2 đã được các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT và Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra và xác nhận đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định để đưa vào khai thác phục vụ hoạt động hàng không dân dụng.
Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lên phương án đảm bảo nhân lực, vật lực cần thiết nếu được giao khai thác đường bang số 2. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, các cơ quan chức năng đã thống nhất đặt mục tiêu đường cất hạ cánh số 2 sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 10/10 cho kịp với chu kỳ điều chỉnh tin tức hàng không quốc tế AIRAC.
“Việc đưa vào khai thác đường băng số 2 là cần thiết và cấp bách để đảm bảo an toàn hàng không, phát huy hiệu quả đầu tư và là cơ sở sớm hoàn thành kết thúc toàn bộ dự án. Bộ GTVT đồng ý việc UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao đường cất hạ cánh số 2 cho ACV khai thác.” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Trước khi đi vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra, rà soát, đánh các công tác an ninh, an toàn. Bộ này cũng yêu cầu ACV phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc bảo trì, bảo dưỡng công trình trong thời gian bảo hành.
Châu Như Quỳnh (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

null