"Điều em muốn nói"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để giáo viên có thể hiểu được những mơ ước của học sinh qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pah, Gia Lai đã triển khai mô hình “Cây mong ước” và hộp thư “Điều em muốn nói”. Sau 3 năm triển khai, 2 mô hình này đã trở thành cầu nối hữu ích, tạo sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh, hướng đến xây dựng môi trường học thân thiện.

Từ chuyện trường đến chuyện nhà

Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng là một trong những đơn vị triển khai tốt mô hình “Cây mong ước” và hộp thư “Điều em muốn nói”. Cô Phạm Thị Hoan-Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “2 mô hình này được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai từ năm học 2015-2016. Sau đó, chúng tôi triển khai cho tất cả giáo viên và các lớp chủ động xây dựng mô hình theo cách riêng sao cho phù hợp với lứa tuổi học sinh. Qua theo dõi, chúng tôi thấy các em học sinh rất thích mô hình này và thường xuyên chia sẻ tâm tư, ước mơ của bản thân”.

 

Các em học sinh chia sẻ ước mơ lên Cây mong ước. Ảnh: T.B
Các em học sinh chia sẻ ước mơ lên Cây mong ước. Ảnh: T.B

“Cây mong ước” thường được giáo viên để ở gần bục giảng, có lớp gắn những quả bóng, thú bông lên cây, giáo viên bỏ sẵn băng keo 2 mặt ở gần bảng lớp để các em học sinh chủ động gắn ước mơ của mình lên cây. Có lớp dùng bao thư hoặc hộp quà và ghi tên của học sinh lên trên, các em viết ước mơ lên mảnh giấy rồi bỏ vào nơi có ghi tên mình. Còn với hộp thư “Điều em muốn nói”, các em viết điều mình muốn chia sẻ vào một mảnh giấy và bỏ vào hộp thư; chìa khóa hộp thư do các giáo viên chủ nhiệm giữ. Vào 15 phút sinh hoạt đầu giờ, giáo viên chủ nhiệm kiểm tra “Cây mong ước” và hộp thư để kịp thời chia sẻ, giải quyết nguyện vọng của học sinh.

Qua đó, nhiều học sinh đã chia sẻ những ước mơ thật đẹp như: ước mơ được đi du học, mong muốn sau này được làm chú Công an, mong muốn các bạn học sinh nghèo được cắp sách đến trường, mong tất cả các bạn được lên lớp... Em Nguyễn Thị Trà My (lớp 4A, Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng) bày tỏ: “Cây mong ước” và hộp thư “Điều em muốn nói” rất ý nghĩa với chúng em. Có những điều chúng em muốn nói với thầy cô nhưng lại không dám nói ra. Nhờ những mô hình này mà em mạnh dạn giãi bày với thầy cô”. Bên cạnh đó cũng có những tâm sự rất xúc động, như của em Nguyễn Tuyết Nhi (lớp 1C, Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng): “Ba em bị câm bẩm sinh, em rất buồn. Em muốn ba biết nói để khen em ngoan và động viên khi em được điểm tốt”.

Tương tự, Trường Tiểu học Chư Jôr đã triển khai 2 mô hình này từ năm học 2016-2017 và cũng được các em học sinh đón nhận rất hào hứng. Nhà trường có 78/180 học sinh dân tộc Jrai nên sự giao tiếp, sẻ chia với thầy cô còn hạn chế. Cô Nguyễn Thị Bích Thảo-giáo viên chủ nhiệm lớp 2, cho biết: “Với “Cây mong ước”, sau khi chuẩn bị cây xanh, tôi dùng những phong bao lì xì và ghi tên của các em lên đó, nếu có mong ước gì thì các em bỏ vào phong bao của mình. Cứ mỗi buổi sáng, tôi sẽ kiểm tra để có định hướng cho các em. Với hộp thư “Điều em muốn nói”, chìa khóa do tôi giữ và kiểm tra hộp thư hàng ngày. Tất cả những điều chia sẻ của các em được giữ kín. Điều đáng nói là các em học sinh dân tộc thiểu số rất hào hứng với mô hình này và tích cực chia sẻ”.

Hướng đến môi trường giáo dục thân thiện

Qua 3 năm triển khai, 2 mô hình trên đã trở thành cầu nối giữa giáo viên và các em học sinh trong trường. Cô Phạm Thị Hoan-Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng, cho biết: “Hàng tuần, Ban Giám hiệu tổng hợp những chia sẻ của các em từ các giáo viên chủ nhiệm, từ đó xem xét để có hướng giải quyết kịp thời, điều chỉnh sao cho hợp lý. Nhiều em học sinh được thầy cô khuyến khích, động viên nên tích cực hơn trong học tập. Cũng có những chia sẻ, tâm tư về gia đình nhưng các em không dám nói với bố mẹ, do đó nhà trường cũng chủ động xem xét và liên lạc với phụ huynh để tìm hướng giải quyết”. Còn cô Trần Thị Hiền-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chư Jôr, cho hay: “Nhiều em chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, có em do quá khó khăn nên không đủ đồ dùng học tập... Nhờ những mô hình này mà nhà trường kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các em bằng cách trích quỹ mua sách vở, đồ dùng học tập tặng các em, ngăn chặn tình trạng nghỉ học giữa chừng”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn-cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pah: Hai mô hình “Cây mong ước” và hộp thư “Điều em muốn nói” đã được triển khai đến tất cả 19 trường Tiểu học trên địa bàn huyện và đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng trường học thân thiện, nâng cao chất lượng dạy và học.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Tỉnh Đoàn-Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai tuyên dương cầu thủ Châu Ngọc Quang và Trần Trung Kiên

Tỉnh Đoàn-Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai tuyên dương cầu thủ Châu Ngọc Quang và Trần Trung Kiên

(GLO)- Chiều 18-1, anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai đã gặp mặt, tuyên dương và tặng bằng khen cho 2 cầu thủ: Châu Ngọc Quang và Trần Trung Kiên có nhiều đóng góp vào chức vô địch ASEAN Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam.

Nấu 200 suất ăn miễn phí cho thiếu nhi làng Têng 2

Nấu 200 suất ăn miễn phí cho thiếu nhi làng Têng 2

(GLO)- Ngày 18-1, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai, Trường Đại học Việt Đức tổ chức chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng quang vinh-Mừng Xuân đổi mới” và chương trình “Xuân yêu thương-Tết đong đầy” tại làng Têng 2 (xã Biển Hồ, TP. Pleiku).

Hơn 150 đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai

Hơn 150 đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 18-1, hơn 150 đoàn viên, thanh niên đến từ các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai phối hợp cùng các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã ra quân dọn vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Phía sau ánh hào quang của những cô gái 'vàng'

Phía sau ánh hào quang của những cô gái 'vàng'

Lô Thị Ngọc Thúy và Nguyễn Thiên Ngân với hai hành trình khác nhau, nhưng cùng chung một điểm chạm đó là đang sống trọn vẹn với đam mê. Ngọc Thúy - nghệ sĩ xiếc người Nùng, đã hy sinh tuổi trẻ, vượt qua chấn thương để theo đuổi những màn biểu diễn ngoạn mục.

Nguyễn Trọng Hoàng và gia đình trong ngày tốt nghiệp đại học (ảnh nhân vật cung cấp).

Nguyễn Trọng Hoàng: Chàng trai phố núi đa tài

(GLO)- Với thành tích học tập đáng nể, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), chàng trai phố núi Nguyễn Trọng Hoàng nhận được học bổng chương trình thạc sĩ của Memorial University of Newfoundland (Canada). Hoàng còn là tay vợt cừ khôi của làng banh nỉ.

Tặng quà học sinh Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu

Tặng quà học sinh Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu

(GLO)- Ngày 11-1, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông, Chi đoàn Cảnh sát Nhân dân I (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công an xã Biển Hồ tổ chức chương trình “Xuân gắn kết” tại Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (xã Biển Hồ, TP. Pleiku).

Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt giải nhất Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai

Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt giải nhất Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai

(GLO)- Ngày 9-1, Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức vòng chung kết Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai năm học 2024-2025 với chủ đề “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” và chương trình giao lưu truyền thống “Tiếp bước cha anh”.

Chàng trai nặng lòng với văn hóa M’nông

Chàng trai nặng lòng với văn hóa M’nông

Mặc dù là dân tộc Kinh nhưng anh Nguyễn Văn Hiếu sinh ra và lớn lên tại thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk, Đắk Lắk) – nơi có những buôn làng người M’nông bản địa sinh sống lâu đời nên có niềm đam mê đặc biệt với nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào M'nông.